Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa non là gì? Những lợi ích mà sữa non đem lại

Ngày 26/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Rất nhiều người từng nghe nói đến sữa non nhưng lại không hiểu quá rõ về loại sữa này. Vậy sữa non là gì và lợi ích mà sữa đem đến ra sao?

Để được giải đáp thắc mắc “sữa non là gì?” và các đặc điểm của dòng sữa này, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Sữa non là gì?

Sữa non của mẹ vốn là một chất dịch lỏng, có màu ngả cam hoặc vàng. Loại sữa này được chuẩn bị ở bầu ngực của thai phụ từ giai đoạn cuối thai kỳ và được tiết ra nhiều nhất trong 3 đến 5 ngày đầu sau khi trẻ được sinh ra.

Tùy thuộc vào mỗi người mà lượng sữa non được tiết ra sẽ có sự thay đổi ở từng người. Thông thường, lượng sữa này dao động từ 10 đến 100ml/ngày và trung bình là 30ml/ngày. Có thể nói rằng, lượng tiết sữa này sẽ có xu hướng tăng dần và đạt đến thành phần dinh dưỡng ở sữa trưởng thành.

sữa non là gì Sữa non là gì? 

Thành phần dinh dưỡng và đặc điểm của sữa non

Tuy rằng khối lượng của sữa khá ít nhưng loại sữa này có nồng độ dinh dưỡng cao. Đây đều là những chất dinh dưỡng rất thiết yếu cho sự sinh trưởng, phát triển ở trẻ sơ sinh.

  • Hàm lượng protein cao: Lượng đạm có ở sữa non nhiều gấp 10 lần so với sữa trưởng thành.
  • Loại sữa này chứa rất ít lactose, vitamin tan trong nước và chất béo hơn là sữa trưởng thành. Tuy vậy, nó lại chứa nhiều vitamin và protein trong chất béo, bao gồm vitamin A, vitamin E, vitamin K…
  • Những khoáng chất như kẽm, sắt và dưỡng chất vi lượng cần thiết cho trẻ sơ sinh đều có nồng độ cao ở sữa non. 
  • Sữa non có màu vàng nhạt, đặc sánh và khối lượng ít.
  • Sữa có nồng độ dinh dưỡng cao, giàu khoáng chất, vitamin, enzyme, amino acid, bạch cầu và vitamin A.
  • Có chứa các yếu tố tăng trưởng và kháng thể, yếu tố miễn dịch.

Bên cạnh đó, sữa non còn là nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào, bao gồm IgA, IgD,IgE, IgG và IgM… Từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ và bảo vệ đường tiêu hóa, loại bỏ những tác nhân gây bệnh. Thông thường, những kháng thể này sẽ giảm dần và có một số bị mất đi vào khoảng 1 năm đầu sau khi sinh con.

sữa non cung cấp dưỡng chất cần thiết Sữa non cung cấp lượng dưỡng chất cần thiết cho cơ thể trẻ

Tác dụng của sữa non đối với trẻ sơ sinh

Một số tác dụng của sữa non có thể kể đến như:

Giúp bảo vệ hệ tiêu hóa

Có thể nói rằng, thành phần dinh dưỡng có trong sữa non rất thích hợp với hệ tiêu hóa và thận của trẻ sơ sinh. Sữa khi được hấp thụ vào cơ thể trẻ sẽ rất dễ dàng và ngăn ngừa được các bệnh về rối loạn tiêu hóa. Sữa non chính là nguồn thức ăn hoàn hảo về dinh dưỡng và là nguồn kháng thể tự nhiên dồi dào dành cho bé.

Nâng cao sức đề kháng ở trẻ

Trẻ nhỏ khi bú sữa non với lượng kháng thể dồi dào sẽ tránh được tình trạng dị ứng cũng như một số bệnh lý nhiễm khuẩn. Nếu như trẻ được bú sớm sau khi sinh và được bú đều đặn trong 6 đến 9 tháng thì sẽ không có nguy cơ mắc phải các bệnh lý như ho gà, sởi…, ít mắc phải các bệnh về tiêu chảy và viêm đường hô hấp

Kháng thể IgA chế tiết (SIgA) vốn được tiết ra ở sữa con ngay tuần đầu sau khi sinh khoảng 6.03 ± 2.3 g/l và giảm rất nhanh trong 3 ngày sau đó. Chất này vốn được nằm trong cơ chế truyền miễn dịch từ mẹ sang con. Với cơ chế này, trẻ sẽ có được các kháng thể để chống lại tác nhân gây bệnh mà mẹ đã được phơi nhiễm chuyển vào trong sữa mẹ và chống nhiễm khuẩn cho trẻ.

bảo quản sữa non đúng cách Để đảm bảo chất lượng tốt nhất, các mẹ nên bảo quản sữa non thật đúng cách

Tăng cường phát triển hệ xương khớp

Bên cạnh các loại khoáng chất và vitamin tự nhiên thì lượng canxi có ở trong sữa non là yếu tố rất quan trọng đối với người sử dụng. Chính nhờ vào thành phần canxi mà hệ xương khớp ở trẻ sẽ trở nên dẻo dai, chắc khỏe trong suốt quá trình trưởng thành. Khi ấy, chiều cao của trẻ sẽ phát triển một cách vượt trội và ngăn ngừa được chứng loãng xương ở tuổi già.

Có thể nói rằng, các kháng thể có ở sữa non mới thực sự giúp các bé phòng ngừa nguy cơ bệnh tật. Đối với những dòng sản phẩm sữa non động vật, tuy rằng có chứa kháng thể nhưng nó chỉ phù hợp với động vật sơ sinh ở loài đó hơn là con người. Không chỉ vậy, thành phần dinh dưỡng ở sữa non động vật cũng không thể giống như sữa non ở mẹ. 

Đối tượng nên sử dụng sữa non

Sữa non kết hợp trong mình rất nhiều đặc tính như một loại vacxin đa năng, có vai trò kích thích tố sinh học. Đây là nguồn thực phẩm rất giàu dinh dưỡng và rất dễ hấp thụ. Chính vì vậy, không chỉ phù hợp với trẻ sơ sinh, sữa non còn thích hợp với trẻ nhỏ và người lớn. 

Bên cạnh đó, những người dễ bị ốm hay cần bổ sung dinh dưỡng như phụ nữ mang thai, người già, thanh thiếu niên, người sau ốm bệnh… đều có thể dùng sữa non. Thông thường, các dòng sữa non này chủ yếu có nguồn gốc từ động vật, chủ yếu là bò. 

Mặc dù vậy, đối với những người có cơ địa nhạy cảm, dễ bị kích ứng với các thành phần có trong sữa non đều nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để được hiểu rõ về cách dùng.

Qua phần thông tin ở bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu được sữa non là gì và công dụng mà sữa non mang lại. Hãy cung cấp sữa non cho trẻ sao cho thật hợp lý và đúng cách để cơ thể trẻ được phát triển ổn định nhé. 

 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ sơ sinh