Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sữa non công thức là gì? Những đặc điểm của sữa non công thức 

Ngày 29/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Để biết được sữa non công thức là gì cũng như tìm hiểu được cách sử dụng loại sữa này, bạn hãy theo dõi nội dung dưới bài viết sau.

Rất nhiều mẹ thường nghe đến dòng sữa non công thức mà không thực sự hiểu sữa non công thức là gì và có những đặc điểm nổi bật gì. Vậy loại sữa này có tốt không và có nên cho trẻ sử dụng không?

Sữa non công thức là gì?

Sữa non tự nhiên vốn là dòng sữa non có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như kháng thể, enzym, chất khoáng, IgA, IgG, IgD, IgE… Đây được đánh giá là dòng sữa vàng mà hiếm loại sữa nào cũng có thể sánh được. Mặc dù vậy, sữa non chỉ xuất hiện vào giai đoạn cuối thai kỳ, vào tầm khoảng cuối tháng thứ 7 và sau khi sinh 48 tiếng. Loại sữa non tự nhiên sẽ dần mất đi sau 6 tháng và sẽ được thay thế bằng loại sữa trưởng thành.

Sữa non công thức sẽ xuất hiện ngày nhiều nếu mẹ muốn bổ sung sữa thêm cho con. Sữa non công thức thường được chế biến từ sữa non của động vật. Trong đó đa số là từ nguồn sữa bò mẹ sau khi sinh khoảng 48 tiếng. Với công nghệ sản xuất tiên tiến và dựa trên sự chắt lọc của các thành phần sữa non tự nhiên để từ đó phát triển thành sữa non công thức dưới dạng viên hoặc dạng bột. 

Sữa non công thức là gì? Những đặc điểm của sữa non công thức1 Sữa non công thức là gì? Những đặc điểm của sữa non công thức

Cho trẻ sử dụng sữa non công thức có tốt hay không?

Sữa non công thức vốn được chế biến từ sữa mẹ bò còn non và chứa những thành phần dinh dưỡng của sữa mẹ. Chính vì vậy, rất nhiều người đã lựa chọn mua các loại sữa này với giá cao hơn rất nhiều so với loại sữa thông thường.

Tuy rằng sữa non công thức thường tốt hơn so với những loại sữa thông thường nhưng các mẹ chỉ nên bổ sung sữa cho trẻ nếu như gặp các trường hợp sau đây:

  • Bé bú sữa mẹ như cơ thể vẫn ốm yếu, còi cọc, thiếu dinh dưỡng.
  • Mẹ lỡ vắt bỏ dòng sữa non đầu tiên.
  • Bé đã trên 6 tháng tuổi và mẹ muốn bổ sung sữa để tốt cho hệ miễn dịch.

Điểm khác biệt giữa sữa non công thức và sữa công thức

Bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa hai loại sữa này dựa vào các tiêu chí dưới đây:

Về thành phần

Sữa non công thức có nguồn sữa chủ yếu là từ sữa bò mẹ sau khi sinh 48 tiếng. Do vậy, loại sữa này có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch và kháng thể rất tốt. Bên cạnh đó, sữa còn bổ sung các chất xơ hòa tan và thành phần dinh dưỡng như khoáng chất, vitamin, lysine… để giúp cơ thể của trẻ được phát triển và bảo vệ sức khỏe một cách toàn diện. 

Sữa non công thức là gì? Những đặc điểm của sữa non công thức2 Thành phần hoạt chất có trong sữa non công thức và sữa công thức đều rất tốt cho trẻ

Sữa công thức có thành phần chủ yếu là sữa nguyên liệu, các chất đạm, béo, đường, khoáng chất. Sữa công thức cung cấp cho trẻ hàm lượng vitamin, khoáng chất để giúp cơ thể được phát triển khỏe mạnh.

Về công dụng

Sữa non công thức được ví như một loại thuốc bổ tự nhiên. Sữa non công thức giúp cơ thể được tăng cường hệ miễn dịch, hấp thụ dưỡng chất tốt và bảo vệ sức khỏe.

Tuy nhiên, sữa công thức lại được xem giống như một loại thức ăn dinh dưỡng có thể thay thế cho bữa ăn hàng ngày, giúp cơ thể trẻ phát triển. 

Cách sử dụng

Nếu như sữa non công thức chỉ dùng với lượng ít, không thể thay thế cho bữa ăn hàng ngày thì sữa công thức dùng với lượng nhiều, thay thế cho bữa ăn hàng ngày. 

Về đối tượng sử dụng

Sữa non công thức thường được sử dụng cho rất nhiều đối tượng như trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người già… và có thể dùng cùng một loại, chỉ khác nhau về liều dùng. Tuy nhiên, sữa công thức lại dùng cho người lớn và trẻ em. Ở mỗi độ tuổi sẽ bổ sung một loại khác nhau. 

Các tiêu chí quan trọng để lựa chọn sữa non công thức tốt

Để lựa chọn cho mình dòng sữa công thức phù hợp và tốt nhất cho trẻ, bạn nên dựa trên các tiêu chí sau:

Ưu tiên loại sữa non có nguồn gốc từ động vật

Bạn nên ưu tiên lựa chọn cho mình loại sữa có nguồn gốc từ dê, bò, ngựa bởi chúng có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng giống như sữa non ở mẹ. Tốt nhất là bạn nên lựa chọn sữa của bò mẹ sau khi sinh bởi hàm lượng dinh dưỡng ở sữa rất cao, tương đương với sữa mẹ.

Thành phần của sữa

Khi mua sữa cho trẻ, bạn nên tìm hiểu kỹ về thành phần để tránh trường hợp bé bị dị ứng. Đặc biệt, trong sữa nên chứa chất xơ hòa tan để tăng cường sự hấp thụ ở bé, giúp chống lại tình trạng táo bón. 

Nguồn gốc của sữa

Bạn nên dựa vào mã vạch để kiểm tra nguồn gốc, tránh trường hợp mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. 

Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng sữa non công thức

Để cơ thể được hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất và hạn chế những tác dụng không mong muốn khi sử dụng, khi dùng sữa non công thức cho trẻ, bạn nên lưu ý đến các vấn đề sau:

  • Sữa non công thức chỉ nên bổ sung vào những lúc cần thiết.
  • Nếu pha sữa non công thức với sữa công thức, bột ăn dặm hay sữa tươi, bạn cần pha theo đúng liều lượng và hướng dẫn ở từng loại sữa.
  • Khi pha sữa, bạn cần khuấy sữa thật đều để sữa được tan hết. Bạn nên pha sữa với nước ấm khoảng 40 độ C để sữa không mất đi chất dinh dưỡng và vón cục.
Sữa non công thức là gì? Những đặc điểm của sữa non công thức3 Các mẹ nên pha sữa đúng cách để trẻ sử dụng

Có thể nói rằng, việc tìm hiểu sữa non công thức là gì cũng như các đặc điểm của sữa sẽ giúp cho các mẹ có sự cân nhắc kỹ càng hơn khi lựa chọn sữa. Hy vọng bạn sẽ cho con mình sử dụng loại sữa phù hợp để con sử dụng. 

Lê Hồng

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trẻ sơ sinh