Long Châu

Súc miệng nước muối chữa viêm họng có hiệu quả hay không?

Ngày 22/04/2018
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Súc miệng nước muối chữa viêm họng là một trong những cách làm được nhiều người áp dụng để nhanh chóng giải quyết những khó chịu do tình trạng đau rát cổ họng mang lại.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng là một trong những cách làm được nhiều người áp dụng để nhanh chóng giải quyết những khó chịu do tình trạng đau rát cổ họng mang lại.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng có hiệu quả hay không1Súc miệng nước muối chữa viêm họng là cách làm được rất nhiều người áp dụng.

Viêm họng bắt nguồn từ những nguyên nhân nào?

Viêm họng là tình trạng mà phần niêm mạc họng và hầu bị viêm, gây đau rát cổ họng, sưng họng, khàn tiếng, ho, nuốt khó,... Giống như các loại bệnh viêm khác, viêm họng cũng được chia thành 2 loại là cấp tính và mạn tính. Có thể bạn chưa biết, có đến khoảng 80% trường hợp viêm họng đều là do virus gây ra, phần còn lại là do vi khuẩn, nấm, hóa chất và các chất gây ô nhiễm.

Tuy căn bệnh này mang lại nhiều khó khăn cho người bệnh trong việc ăn uống và giao tiếp, nhưng bạn hoàn toàn có thể dùng nước muối để đối phó với chúng một cách hiệu quả mà không cần dùng đến các loại thuốc Tây y. Tuy nhiên, cách chữa viêm họng bằng nước muối này chỉ thực sự hiệu quả khi bạn biết sử dụng chúng một cách đúng đắn.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng như thế nào cho đúng cách?

Để chữa viêm họng hiệu quả bằng nước muối, các bạn nên pha nước muối ấm loãng có nồng độ 0,9 % (9 g muối pha với 1000 ml nước sôi để nguội) hoặc có thể sử dụng nước muối sinh lý bán tại các hiệu thuốc Tây. Sau đó, bắt đầu làm sạch khoang miệng bằng nước muối sinh lý trước, rồi từ từ ngửa cổ ra sau, sao cho nước muối chạm thành họng rồi dùng hơi đẩy hết nước muối ra, tạo thành tiếng kêu “khò khò” đều đặn trong khoảng 2 – 3 phút rồi nhổ hết bên ngoài. Theo đó, các bạn nên lặp lại động tác này từ 3 – 4 lần bằng nước muối mới cho đến khi họng cảm thấy dễ chịu hơn.

Sau khi súc miệng bằng nước muối loãng, các bạn cũng nên súc miệng lại bằng nước lọc để làm sạch khoang miệng.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng có hiệu quả hay không2Tình trạng viêm họng sẽ nhanh chóng được cải thiện nếu như bạn thường xuyên súc miệng bằng nước muối.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng là một trong những cách làm hiệu quả. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý rằng, nếu bị viêm họng mãn tính thì việc sử dụng nước muối chỉ có tác dụng giảm viêm chứ không thể điều trị triệt để được. Do đó, các bạn cần phải tìm đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn các loại thuốc điều trị viêm họng phù hợp hơn với tình trạng bệnh.

Những cách phòng bệnh viêm họng hiệu quả

Ngoài việc vệ sinh răng, miệng, họng hàng ngày bằng cách đánh răng, súc họng với nước muối loãng thì các bạn cũng nên tập thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để tránh khói bụi và ô nhiễm. Bên cạnh đó, các bạn cũng nên hạn chế làm việc hoặc nằm ngủ thẳng hướng gió thổi với quạt điện, không nên bật máy điều hòa ở nhiệt độ quá thấp, cũng không nên đến những nơi có nhiều khói, bụi, hơi hóa chất, thuốc lá, không khí quá khô hoặc quá nóng để tránh bị vi khuẩn và virus tấn công.

Ngoài ra, các bạn cũng nên hạn chế dùng thức ăn lạnh, nước uống lạnh hoặc có đá để bảo vệ cổ họng khỏi tình trạng viêm. Nếu đang gặp phải các vấn đề ở mũi, xoang (viêm xoang sau), viêm amiđan, các bạn nên nhanh chóng giải quyết và điều trị dứt điểm để tránh bị lây lan, phát triển thành viêm họng.

Súc miệng nước muối chữa viêm họng có hiệu quả hay không3Các bạn nên tập thói quen đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài để phòng ngừa nguy cơ bị lây nhiễm.

Viêm họng là một trong những căn bệnh rất phổ biến, có khả năng lây lan rất nhanh. Do đó, tốt nhất là các bạn nên chủ động phòng bệnh trước khi bị nhiễm bệnh. Nếu không may bị viêm họng, các bạn hãy thử áp dụng cách súc miệng bằng nước muối loãng đã được gợi ý trên đây để giảm bớt tình trạng khó chịu và nhanh chóng hồi phục nhé.

Thủy Nguyễn

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm