Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sụp mí mắt là gì? Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà

Ngày 12/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sụp mí mắt là một hiện tượng khá thường gặp ở nhiều người, đặc biệt là vào thời điểm vừa ngủ dậy vào buổi sáng. Hôm nay các bạn hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu xem sụp mí mắt là gì? Bệnh lý này có nguy hiểm không và cách chữa sụp mí mắt đơn giản ngay tại nhà là như thế nào nhé.

Những bệnh lý về mắt luôn gây cho người bệnh sự khó chịu, bất tiện rất lớn trong sinh hoạt hàng ngày và đòi hỏi chúng ta phải có kiến thức để xử lý một cách chính xác nhất. Hôm nay các bạn hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua về bệnh lý sụp mí mắt: Sụp mí mắt là gì? Nguyên nhân gây ra tình trạng này và cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà.

Sụp mí mắt là gì?

Chắc hẳn chúng ta đều đồng ý rằng đôi mắt là bộ phận rất quan trọng trên cơ thể của mỗi con người, những bệnh lý liên quan đến mắt thường gây ra nhiều sự khó chịu lẫn bất tiện đối với người bệnh. Bên cạnh những bệnh lý đã khá quen thuộc như cận thị, loạn thị, viễn thị,… thì sụp mí mắt cũng là một tình trạng bệnh lý mà nhiều người đang gặp phải.

Sụp mí mắt là gì? Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà 1 Một đôi mắt luôn khỏe đẹp là mong ước chung của tất cả mọi người

Sụp mí mắt là hiện tượng phần mí trên của mắt bị chùng xuống quá mức bình thường và không còn khả năng nâng lên vị trí bình thường, bệnh lý này sẽ gây nên tình trạng hai mắt có kích thước không đồng đều nhau. Chính vì vậy bệnh lý sụp mí mắt khá dễ dàng nhận ra khi quan sát bằng mắt thường và đây là tình trạng có thể gặp ở nhiều lứa tuổi khác nhau.

Nguyên nhân gây ra sụp mí mắt

Có những nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng sụp mí mắt sau đây:

  • Sụp mí mắt bẩm sinh: Đây là tình trạng những em bé sơ sinh vừa mới chào đời đã có kích thước hai mắt không đồng đều nhau. Sụp mí mắt bẩm sinh có thể do di truyền hoặc do những phát triển bất thường của trẻ trong thai kỳ.
  • Sụp mí mắt tự nhiên: Đây là nhóm nguyên nhân thường gây ra tình trạng sụp mí mắt ở những người lớn tuổi. Khi càng lớn tuổi thì mọi bộ phận trên cơ thể đều sẽ bắt đầu lão hóa, trong đó cơ nâng mí cũng không ngoại lệ và nó sẽ gây nên tình trạng sụp mí mắt.
  • Sụp mí mắt do bệnh lý: Ngoài hai nhóm nguyên nhân khá thường gặp nói trên thì sụp mí mắt do bệnh lý cũng là một nhóm nguyên nhân đáng chú ý. Một số bệnh lý mà bạn đã gặp phải như hội chứng xoang hang, hội chứng đỉnh hố mắt, bệnh lý nhược cơ, viêm mắt dị ứng, đỏ mắt,… cũng có thể gây ra hiện tượng sụp mí mắt.
  • Sụp mí mắt do nhóm nguyên nhân khác: Ngoài 3 nhóm nguyên nhân nói trên thì hiện tượng sụp mí mắt còn có thể được gây ra bởi những nguyên nhân khác như bị tai nạn, phẫu thuật lấy mỡ thừa, da thừa khu vực quanh mắt thất bại,…
Sụp mí mắt là gì? Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà 2  Sụp mí mắt do ảnh hưởng của hiện tượng lão hóa khi về già

3 cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà

Tuy sụp mí mắt không phải là một bệnh lý ác tính nghiêm trọng có thể gây ảnh hưởng cho tính mạng của người bị nhưng tình trạng này làm khá nhiều người cảm thấy khó chịu, bất tiện trong cuộc sống. Hiểu được tâm lý đó, chúng tôi xin tư vấn cho cho các bạn 3 cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bất kỳ ai cũng có thể thực hiện ngay sau đây:

Chữa sụp mí mắt bằng thuốc nhỏ mắt

Sử dụng thuốc nhỏ mắt là một cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà mà bất cứ ai cũng có thể sử dụng cho mình và người thân. Phương pháp này khá hiệu quả khi sử dụng cho những trường hợp bị sụp mí mắt do viêm mắt, đau mắt đỏ, khô mắt hoặc mỏi mắt do mất ngủ, căng thẳng,…

Sụp mí mắt là gì? Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà 3 Nhỏ mắt là cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà

Lưu ý: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc nhỏ mắt khác nhau, chính vì vậy các bạn cần tham khảo ý kiến của các dược sĩ tại những quầy thuốc lớn để có thể mua được loại thuốc nhỏ mắt phù hợp nhất với tình trạng của mình đang gặp phải. Khi sử dụng cần tuân thủ liều lượng khuyến cáo và tuyệt đối không nên lạm dụng.

Dùng thuốc bôi đặc trị chữa sụp mí mắt

Bên cạnh việc sử dụng thuốc nhỏ mắt, các bạn cũng có thể sử dụng các loại thuốc bôi đặc trị được sử dụng cho các trường hợp sụp mí mắt. Cũng như cách trên, trước khi lựa chọn và sử dụng loại thuốc bôi phù hợp các bạn cần tham khảo ý kiến từ chuyên gia y tế.

Chữa sụp mí mắt bằng chườm ấm

Chườm ấm cũng là một cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà đã được rất nhiều người thực hiện có hiệu quả trên thực tế. Cách thực hiện phương pháp này rất đơn giản: Chuẩn bị một chiếc khăn sạch nhúng vào nước ấm có nhiệt độ phù hợp để chườm lên vùng quanh mắt. Khi nhiệt độ khăn đã nguội thì có thể lặp lại thao tác như trên cho đến khi cảm thấy mắt dễ chịu hơn.

Sụp mí mắt là gì? Cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà 4 Chườm ấm cũng là một cách chữa sụp mí mắt đơn giản và khá hiệu quả

Cần lưu ý:

  • Các cách thức nói trên không sử dụng được cho những trường hợp sụp mí mắt bẩm sinh.
  • Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng sụp mí mắt, chính vì vậy nếu tình trạng sụp mí mắt thường tái đi tái lại thì các bạn cần phải thăm khám bác sĩ nhãn khoa uy tín để tìm chính xác nguyên nhân và điều trị dứt điểm.
  • Nếu thực hiện theo 3 cách trên mà tình trạng sụp mí mắt không thuyên giảm sau 3 – 5 ngày thì nên ngừng lại và tìm đến cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Như vậy các bạn vừa cùng tìm hiểu qua 3 cách chữa sụp mí mắt đơn giản tại nhà và những lưu ý khi gặp phải tình trạng này, hy vọng chúng sẽ đem lại những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc các bạn có một cuộc sống vui khỏe và xin gặp lại ở những bài chia sẻ tiếp theo.

Trung Kiên

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm