Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Suy nhược cơ thể sau sinh: Dấu hiệu và cách phục hổi

Ngày 28/04/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Suy nhược cơ thể sau sinh có thể biểu hiện bởi nhiều triệu chứng khác nhau. Do vậy, phát hiện sớm và tìm ra hướng điều trị kịp thời sẽ đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Suy nhược cơ thể là tình trạng mà chị em sau sinh dễ gặp phải, bởi trong suốt thai kỳ đến khi sinh con, người mẹ phải hy sinh rất nhiều. Do vậy, làm sao để điều trị suy nhược cơ thể sau sinh là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Hãy cùng tìm hiểu những dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị bệnh này trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh

Theo nhiều cuộc nghiên cứu, phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ bị suy nhược cơ thể nhất, ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, tâm lý và cả quá trình chăm sóc con sau này. Một số dấu hiệu suy nhược cơ thể phụ nữ sau sinh bao gồm:

  • Mệt mỏi kéo dài: Đây là dấu hiệu đặc trưng nhất để nhận biết tình trạng suy nhược cơ thể. 
  • Thay đổi tâm sinh lý: Tâm lý của phụ nữ trong và sau sinh luôn có sự thay đổi bất thường, biểu hiện bằng việc thường xuyên cáu gắt vô cớ, suy nghĩ tiêu cực. Họ thường có cảm giác buồn chán, mệt mỏi, dễ xúc động, đặc biệt không an toàn về mọi thứ xung quanh. 
  • Tắc sữa, mất sữa: Việc tắc hay mất sữa có thể là do thể trạng của mỗi người  sau khi sinh. Tuy nhiên, phần lớn việc mẹ không đủ sữa là do cơ thể suy nhược dẫn đến cơ thể mệt mỏi, không hấp thu được chất dinh dưỡng và không đủ sữa cho con.
Tắc sữa, mất sữa có thể là dấu hiệu suy nhược cơ thể sau sinh Tắc sữa, mất sữa có thể là dấu hiệu suy nhược cơ thể sau sinh

Ngoài ra, việc suy nhược cơ thể sau khi sinh con còn có một số biểu hiện sau:

  • Ăn không ngon miệng, chán ăn, đau dạ dày, mệt mỏi dẫn đến tình trạng thiếu dinh dưỡng cần thiết.
  • Hoa mắt, chóng mặt, đau đầu và huyết áp giảm đột ngột, nhất là khi đứng lên ngồi xuống hoặc thay đổi tư thế.
  • Thường xuyên bị mất ngủ, trằn trọc cả đêm, ngủ không sâu giấc và hay gặp ác mộng vào ban ngày.
  • Da chuyển màu tái nhợt, xanh xao và trông thiếu sức sống.
  • Hệ miễn dịch suy giảm, dễ cảm lạnh, cảm cúm.

Nguyên nhân gây nên tình trạng suy nhược sau khi sinh

Tình trạng mẹ sau sinh bị suy nhược cơ thể có thể đến từ những nguyên nhân sau:

  • Trước khi sinh con: Bé có thể lớn nhanh và phát triển trong quá trình mang thai là nhờ hoàn toàn vào nguồn dinh dưỡng từ mẹ. Vì vậy, sau khi sinh con, mẹ sẽ thường mất sức, suy nhược mà cần một khoảng thời gian mới có thể hồi phục được.
  • Trầm cảm sau sinh: Phụ nữ sau sinh thường dễ xuất hiện các triệu chứng trầm cảm, luôn suy nghĩ tiêu cực, hay xúc động, buồn chán, mệt mỏi dẫn đến cơ thể bị suy nhược.
  • Thiếu máu: Bởi vì khi sinh con, cơ thể người mẹ sẽ mất đi một lượng máu nhất định. Do vậy, sau khi sinh con xong mẹ thường rơi vào tình trạng thiếu máu, cơ thể xanh xao, thiếu sức sống. 
  • Thiếu ngủ: Việc phải thức đêm chăm con khiến cho người mẹ dễ rơi vào trạng thái mất ngủ. Thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng, một trong số đó là suy nhược, sức khỏe giảm sút. 
Trầm cảm sau sinh là nguyên nhân gây suy nhược cơ thể cho mẹ Trầm cảm sau sinh là nguyên nhân gây suy nhược cơ thể cho mẹ
  • Suy giáp: Tuyến giáp hoạt động kém dẫn đến nồng độ các hormon tuyến giáp giảm, do vậy phụ nữ sau sinh thường cảm thấy mệt mỏi, khó hấp thu chất dinh dưỡng, cơ thể suy nhược. 
  • Bệnh lý: Phụ nữ sau sinh có thể gặp phải một số bệnh lý nhất định, đặc biệt dễ ảnh hưởng đến tâm trạng, sức khỏe và có thể là nguyên nhân gây ra sự mệt mỏi, thiếu năng lượng. 

Cách điều trị chứng suy nhược cơ thể sau sinh hiệu quả

Tình trạng suy nhược cơ thể sau khi sinh là trạng thái khá phổ biến. Tuy nhiên, nếu không kịp thời phát hiện và điều trị thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, nhất là ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và cách nuôi dạy con của người mẹ. Hãy tham khảo một số cách chữa suy nhược cơ thể sau sinh dưới đây:

Xây dựng chế độ ăn uống, dinh dưỡng một cách khoa học

Chế độ ăn uống, dinh dưỡng và nghỉ ngơi khoa học sẽ giúp hạn chế và kiểm soát được tình trạng suy nhược cơ thể ở mẹ sau sinh. Hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng cho mình bằng cách:

  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, giúp bổ máu, tốt cho sức khỏe như thịt bò, sữa đặc, tim gan động vật, trứng gà, cá,…
  • Trong bữa ăn hàng ngày nên có nhiều rau xanh, trái cây tươi để bổ sung thêm vitamin, chất xơ, hạn chế táo bón ở cả mẹ và bé.
  • Hạn chế đồ ăn cay nóng, chiên xào nhiều dầu mỡ, các thực phẩm quá béo hay đồ ngọt.
  • Không uống bia rượu, hút thuốc lá hay sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện.
  • Bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết để hồi phục sức khỏe sau sinh.
Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho phụ nữ suy nhược cơ thể sau sinh Xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho phụ nữ suy nhược cơ thể sau sinh

Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao hằng ngày

Thói quen tập thể dục mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa chứng suy nhược cơ thể sau sinh. Bởi vì sức khỏe còn yếu, chị em chỉ nên vận động nhẹ nhàng, lựa chọn các bài tập đơn giản như thiền, yoga hay đi bộ. Bên cạnh việc hồi phục sức khỏe sau sinh thì còn hỗ trợ lấy lại vóc dáng thon gọn.

Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao sau sinh Thường xuyên vận động, tập thể dục thể thao sau sinh

Không nên vận động mạnh hoặc vận động liên tục trong một thời gian quá dài. Điều này có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thay đổi chế độ sinh hoạt sau sinh

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng và luyện tập thì thay đổi chế độ sinh hoạt cũng vô cùng quan trọng, cụ thể:

  • Nên chia sẻ thời gian chăm con với chồng và cả những người thân trong gia đình. Có như vậy bản thân người mẹ mới có thời gian nghỉ ngơi và quan tâm đến sức khỏe của bản thân mình.
  • Có thể kết hợp việc thể dục với các biện pháp xoa bóp, massage nhẹ nhàng để cơ thể được thư giãn, thoải mái hơn.
  • Kiêng cữ cẩn thận trong ít nhất 3 tháng sau khi sinh. Tuyệt đối không nên tắm với nước lạnh, khi ra ngoài phải che chắn cẩn thận, tránh gió.
  • Hạn chế quan hệ vợ chồng trong thời gian mới sinh con bởi lúc này sức khỏe còn yếu.

Tình trạng suy nhược cơ thể sau sinh không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người mẹ mà còn cản trở quá trình phát triển của  trẻ nhỏ. Nếu phát hiện có dấu hiệu bất thường nào sau sinh, hãy ngay lập tức liên hệ với các bác sĩ y tế để được tư vấn cũng như khắc phục kịp thời.

Quỳnh Hương

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm