Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng của việc tập aerobic đới với cơ thể và sức khỏe

Ngày 14/10/2022
Kích thước chữ

Tập aerobic có tác dụng gì là thắc mắc của rất nhiều bạn khi có dự định tham gia bộ môn thể dục này để rèn luyện nâng cao sức khỏe cho mình. Cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu nhé!

Ngày càng có nhiều người thực hiện các bài tập thể dục thể thao tại nhà. Aerobic là bài tập được đông đảo mọi người áp dụng. Vậy tập aerobic có tác dụng gì đối với cơ thể, trước khi tập cần chú ý những gì? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu vấn đề này nhé!

Tập aerobic là gì?

Tập Aerobic ( thể dục nhịp điệu ) là hình thức tập luyện nhằm nâng cao các yếu tố về thể lực (sự dẻo dai, sức bền của cơ bắp, tim mạch).

Trên thực tế, bài tập Aerobic và cardio về cơ bản là giống nhau. Cả hai thuật ngữ đều đề cập đến các bài tập có cùng mục tiêu và đạt được kết quả như nhau. Cả hai bài tập đều hỗ trợ tăng cường sức khỏe bằng cách cải thiện nhịp tim và lượng oxy trong máu.

Một số ví dụ về bài tập aerobic, cụ thể:

  • Đi bộ nhanh.
  • Bơi lội.
  • Nhảy dây.
  • Chạy bộ.
  • Đạp xe.
  • Chơi bóng đá.

Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên dành ít nhất 150 phút tập aerobic vừa phải hoặc 75 phút hoạt động mạnh mỗi tuần. Hoạt động vừa phải có thể là đi bộ nhanh hoặc bơi lội. Chạy hoặc đạp xe, nhảy dây là những ví dụ về tập thể dục mạnh mẽ.

Tập Aerobic là hình thức tập luyện nhằm nâng cao các yếu tố về thể lực

Tập Aerobic là hình thức tập luyện nhằm nâng cao các yếu tố về thể lực

Tập aerobic có tác dụng gì?

Trên thực tế, cách tập này phổ biến vì nhiều bài tập được kết hợp hài hòa giữa các động tác cơ thể nhịp nhàng và âm nhạc. Nhờ tập aerobic, người tập sẽ trở nên dẻo dai, linh hoạt và nâng cao thể lực toàn diện. Dưới đây là những lợi ích cụ thể bạn sẽ nhận được khi thực hiện bài tập này:

Tăng cường trí nhớ

Để có thể thực hiện được bài tập này đòi hỏi bạn phải ghi nhớ các bước. Bắt đầu với những động tác dễ. Khi đã quen dần, bạn bắt đầu tăng dần mức độ của bài tập. Vì vậy, để ghi nhớ các động tác, aerobic đòi hỏi bạn phải vận động linh hoạt não bộ. Điều này có thể giúp giảm nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ, giúp tăng cường trí nhớ.

Kiểm soát cân nặng

Việc luyện tập thường diễn ra trong bối cảnh âm nhạc có tiết tấu nhanh. Âm nhạc giúp duy trì tốc độ và tăng sự nhịp nhàng cho các động tác. Bằng cách giữ nhịp tim ổn định trong suốt quá trình tập luyện, các bài tập aerobic giúp tối ưu hóa lượng calo đốt cháy trong cơ thể.

Vì vậy, thể dục thẩm mỹ rất lý tưởng cho những ai muốn giảm cân hoặc muốn xây dựng cơ bắp. Kết hợp một chế độ ăn uống lành mạnh với luyện tập aerobic sẽ giúp bạn duy trì cân nặng cơ thể cân đối, phù hợp.

Nếu chỉ một số bộ phận nhất định trên cơ thể bạn bị thừa cân (chẳng hạn như mỡ ở eo), bạn có thể tập các bài tập aerobic giảm mỡ bụng. Nếu bạn không quen với các bài tập thể dục khác có cường độ quá cao để giảm mỡ bụng, thì aerobic là lựa chọn phù hợp.

Kiểm soát cân nặng là một trong những tác dụng của bài tập aerobic

Kiểm soát cân nặng là một trong những tác dụng của bài tập aerobic

Duy trì thể lực ổn định

Khi mới bắt đầu thực hiện các bài tập aerobic bạn có thể bị mệt mỏi. Tuy nhiên, về lâu dài, bạn sẽ cảm thấy linh hoạt hơn, ổn định hơn và ít bị mệt mỏi hơn. Ngoài ra, các bài tập aerobic còn giúp cải thiện sức bền của tim mạch.

Giảm nguy cơ mắc bệnh

Khi thực hiện các bài tập aerobic giúp người tập:

  • Ngăn ngừa loãng xương.
  • Hạ huyết áp.
  • Kiểm soát lượng đường trong máu.
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường tuýp 2, đột quỵ, béo phì, cao huyết áp, hội chứng chuyển hóa và một số bệnh ung thư.
  • Tăng lipoprotein mật độ cao (cholesterol tốt - HDL) và giảm lipoprotein tỷ trọng thấp (cholesterol xấu - LDL)
  • Ngăn ngừa suy giảm nhận thức.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể aerobic sống lâu hơn những người không tập thể dục thường xuyên.

Cải thiện tâm trạng

Tập aerobic có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và giúp tinh thần bạn thoải mái hơn. Giúp tăng cường lượng oxy trong máu.

Nếu bạn duy trì một tốc độ mạnh mẽ, cơ thể bạn sẽ tiết ra endorphin - chất giảm đau tự nhiên của cơ thể giúp người tập giữ dáng và tăng cảm giác sảng khoái. Tập aerobic cũng có thể giúp bạn rèn luyện trí óc. Ngoài ra, tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày ba ngày một tuần có thể làm giảm chứng suy giảm nhận thức nhẹ ở người lớn tuổi.

Tập aerobic có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và giúp tinh thần bạn thoải mái hơn

Tập aerobic có thể làm giảm căng thẳng, lo lắng, trầm cảm 

Ai không nên tập aerobic?

Nếu bạn không có bất kỳ vấn đề sức khỏe cụ thể nào, bạn có thể đăng ký các lớp học aerobic. Tuy nhiên, không phải ai cũng phù hợp với những bài tập mạnh mẽ này. Vì vậy, để xác định xem tập aerobic có phù hợp với mình hay không, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi quyết định tham gia.

Nếu bạn không tập thể dục trong một thời gian dài, hoặc nếu bạn có các vấn đề sức khỏe mãn tính, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bắt đầu tập aerobic. Dưới đây là một số tình trạng sức khỏe đặc biệt cần được hướng dẫn an toàn khi tập aerobic từ bác sĩ hoặc huấn luyện viên:

  • Bệnh tiểu đường.
  • Huyết áp cao.
  • Bệnh liên quan đến tim.
  • Viêm khớp.

Vì sự an toàn của bản thân, bạn nên ngừng tập ngay lập tức nếu gặp các triệu chứng sau. Nếu các triệu chứng xấu đi, bạn sẽ cần được đưa đến trung tâm y tế gần nhất. Các triệu chứng bao gồm: Khó thở bất thường; tức ngực, đau ở ngực, vai hoặc hàm, đầu óc quay cuồng, choáng váng, hoặc đau khớp.

Ngoài ra, bạn nên liên hệ với bác sĩ nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình tập luyện. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm một bài kiểm tra riêng trước khi chấp thuận cho bạn tham gia lớp học.

Người bị tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập aerobic

Người bị tiểu đường nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập aerobic

Trên đây là những chia sẻ của Nhà Thuốc Long Châu về tập aerobic có tác dụng gì?. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm động lực để luyện tập và đạt được kết quả như mong muốn một cách nhanh chóng.

Nguyễn Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Thảo Nguyên

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Khoa Dược trường Đại học Nam Cần Thơ. Có nhiều năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin