Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tác dụng của vitamin E với da của trẻ sơ sinh

Ngày 17/11/2020
Kích thước chữ

Vitamin E là chất chống oxy hóa, giúp cơ thể khử đi những gốc tự do gây hại, gây lão hóa và một số bệnh tật. Sử dụng ở liều thích hợp vitamin E an toàn với cơ thể và hiếm khi gây tác dụng phụ, rất tốt cho da. Hãy cùng tìm hiểu về những công dụng của vitamin E đối với làn da của trẻ sơ sinh nhé. 

Có thể vitamin e không phải là một trong những vitamin quan trọng hàng đầu, nhưng nó lại là một trong những vitamin rất tốt cho làn da của trẻ. Vitamin e chứa nhiều chất oxy hóa và các dinh dưỡng cần thiết, vì thế mẹ đừng nên bỏ qua những công dụng tuyệt vời của nó nhé.

Hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa như bệnh chàm, vảy nến

Tác dụng của vitamin E với da của trẻ sơ sinh 1Những tác dụng tuyệt vời của vitamin với làn da trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh thường dễ mắc chứng viêm da cơ địa những yếu tố những chất thải trong không khí, độc tố của những virus, vi khuẩn hoặc bị dị ứng sữa mẹ. Đây là một bệnh viêm da tái phát làm tổn thương lớp hàng rào bảo vệ da khiến da bị tổn thương, da bị khô, mất nước và xuất hiện các nốt mẩn đỏ, mụn nước ngứa ngáy trên da.

Hiện nay vitamin E được dùng trong điều trị nhiều bệnh lý ngoài da như dị ứng, mề đay, hắc lào, viêm da cơ địa. Chúng hoàn toàn an toàn với làn da của bé nếu được sử dụng đúng cách. Vitamin e thể giúp các cơ quan biểu bì tăng trưởng nhanh, phát triển và tái sinh các biểu mô bị tổn thương do chàm, giúp chữa lành những vết khô da, bong tróc và giảm mẩn ngứa, viêm nhiễm... Bổ sung vitamin E cùng với vitamin A, C sẽ tham gia và quá trình giải độc gan và tăng cường chức năng các cơ quan trong cơ thể - là một phương pháp hiệu quả, an toàn và lành tính. 

Giữ ẩm cho da

Khi vừa sinh ra đời đều được bao trùm một sáp màu trắng trên đỉnh đầu, chúng sẽ bắt đầu khô lại và bong ra vài ngày sau sinh. Vì thế tình trạng khô da rất thường xảy ra với trẻ sơ sinh trong thời gian khoảng vài tuần. Tinh dầu vitamin e và kem vitamin e không chỉ có khả năng dưỡng ẩm cho da mà còn có khả năng bảo vệ da trước các nhân tố gây kích ứng, khiến da trẻ bị khô, sần sùi hay bong tróc.

Khi cơ thể trẻ thiếu hụt vitamin e thì bề mặt da sẽ trở nên khô ráp, bong tróc, đóng vảy. Vì thế mẹ nên ăn nhiều những thực phẩm chứa nhiều vitamin e, không chỉ giúp da mẹ căng mịn, chống lão hoá, mà khi vitamin e thông qua dòng sữa mẹ vào cơ thể trẻ sẽ giúp hình thành mạng lưới giữ nước làm ẩm từ sâu bên trong cho làn da mỏng manh của con.

Ngăn ngừa ung thư da

Vitamin e giúp bảo vệ da khỏi những tấn công của gốc tự do và giúp chữa lành những thương tổn ở tế bào khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Ánh nắng mặt trời có chứa những tia cực tím, làm biến đổi các tết bào da thành các tế bào ung thư. Tuy trẻ không tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời nhưng mẹ cũng nên cho trẻ hấp thụ đầy đủ lượng vitamin e thông qua chế độ ăn uống.

Điều sẽ giúp trẻ hạn chế được nguy cơ mắc ung thư biểu mô tế bào vảy, với việc giảm hơn 17% so với những người hấp thụ hàm lượng vitamin thấp. Trẻ từ 0 đến 6 tháng tuổi cân 4mg hoặc 6 đơn vị quốc tế (IU) vitamin E mỗi ngày. Đây là lượng phù hợp nhất và nếu trẻ được bổ sung đầy đủ đóng vai trò quan trọng giúp chất lượng làn da của con.

Làm lành vết thương

Tác dụng của vitamin E với da của trẻ sơ sinh 2Vitamin e giúp làm mịn da, nhanh làm lành những vết thương trên da trẻ

Đối với những vết bỏng nhẹ ở trẻ, biểu hiện qua việc lớp da nông nhất bị tổn thương, đỏ lên, không có phỏng nước thì sử dụng vitamin E mang lại công dụng rất hiệu quả. Vitamin E thúc đẩy nhanh quá trình làm lành những tổn thương, giúp vết bỏng chóng lành hơn sau khi liền da.

Vitamin e giúp chữa lành vết thương nhờ kích thích sự tổng hợp collagen, kiểm soát tình trạng viêm nhiễm. Vitamin cũng giúp dọn dẹp các chất thải như xác vi trùng chết, xác các tế bào đã chết, giúp da mịn màng hơn. Vì thế nếu trong 1 số trường hợp trẻ bị bỏng nhẹ mẹ có thể lấy vitamin E trong viên nang bôi lên chỗ bỏng hằng ngày để hạn chế vết bỏng phồng lên mà mau chóng khô lại, lên da non và không để lại sẹo.

Chú ý bổ sung vitamin E đúng cách

Tác dụng của vitamin E với da của trẻ sơ sinh 2Bổ sung vitamin E đúng cách cho bé thông qua sữa mẹ

Trẻ em có thể ăn nhiều hoặc ít hơn lượng vitamin E được khuyến nghị tùy thuộc vào độ tuổi và mức độ thèm ăn của bé. Tuy nhiên mẹ nên ước tính hàm lượng phù hợp nhất, tốt nhất là nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Vì nếu sử dụng vitamin e liều cao có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe của con như: Buồn nôn, tiêu chảy, mệt mỏi, yếu đuối, đau đầu, nhìn mờ, phát ban, tăng nồng độ creatine trong nước tiểu, đau tim hoặc đột quỵ làm tăng nguy cơ tử vong.

Nếu mẹ ăn uống tốt, có thể đảm bảo lượng sữa đủ vitamin e thì mẹ nên chú trọng dùng những thực phẩm bổ sung Vitamin E từ tự nhiên, tuy nhiên mẹ ăn kém thì nên bổ sung bằng viên uống, tuy nhiên chỉ nên uống 1 - 2 tháng rồi ngưng, vài tháng sau mới dùng tiếp. 

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thanh Hải

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại học Dược Hà Nội, với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện là giảng viên giảng dạy các môn Dược lý, Dược lâm sàng,...

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Vitamin e