Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Dinh dưỡng

Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách

Ngày 14/09/2022
Kích thước chữ

Hạt mắc ca là loại hạt giàu dinh dưỡng và cũng là loại hạt đắt nhất trên thế giới hiện nay. Hạt mắc ca có xuất xứ từ châu Úc, kích thước từ 2 - 3cm, hạt tròn và có mùi rất thơm. Bạn có biết tác dụng phụ của hạt mắc ca nếu ăn quá nhiều hoặc lạm dụng loại hạt này quá mức không, cùng tìm hiểu tại Nhà thuốc Long Châu nhé!

Tuy hạt mắc ca là một loại hạt khô bổ dưỡng, chứa hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú nhưng cũng có thể gây ra tác dụng phụ cho sức khỏe nếu ăn sai cách. Vậy cụ thể những tác dụng phụ của hạt mắc ca là gì? Ăn hạt mắc ca như thế nào để hạn chế tác dụng phụ? Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu cách ăn uống khoa học để không mắc sai lầm khi lựa chọn thực phẩm bổ dưỡng như hạt mắc ca trong bài viết dưới đây nhé!

Hàm lượng dinh dưỡng trong hạt mắc ca

Hạt mắc ca có hàm lượng đường và carbohydrate thấp, nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu như chất xơ và chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ và kiểm soát bệnh tim mạch, tiểu đường và sức khỏe hệ tiêu hóa.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách 1 Hạt mắc ca là loại hạt giàu dinh dưỡng

Ngoài ra, nhiều loại hạt mắc ca còn chứa:

  • Chất đạm.
  • Chất béo.
  • Vitamin E.
  • Mangan.
  • Thiamine.
  • Đồng.

 Một khẩu phần 10 - 12 hạt mắc ca chứa các giá trị dinh dưỡng sau:

  • Lượng calo: 204 calo.
  • Chất đạm: 2,24 gam.
  • Chất béo: 21,5 gam.
  • Carbohydrate: 3,9 gam.
  • Chất xơ: 2,44 gam.
  • Natri: 1,42 miligam.
  • Đường: 1,3 gam.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca là gì?

Tuy là một loại hạt khô chứa nhiều hàm lượng dinh dưỡng nhưng nếu không được ăn đúng cách, hạt mắc ca có thể gây ra một số tác hại cho sức khỏe người dùng. Dưới đây là một số tác hại điển hình của hạt mắc ca mà bạn đọc có thể tham khảo:

Đau họng do ăn hạt mắc ca sai cách

Mắc ca giống với nhiều loại hạt dinh dưỡng khác như hạnh nhân, hạt điều, quả óc chó và hạt dẻ, có vỏ cám chứa nhiều bụi gây kích ứng niêm mạc họng. Khi ăn quá nhiều sẽ gây ra cảm giác đau họng.

Ngoài ra, nguyên nhân gây viêm họng cũng do chế biến và bảo quản hạt mắc ca không đúng cách, có thể dẫn đến nhiễm nấm Aspergillus làm chất béo trong hạt mắc ca và chuyển hóa thành chất oxy hóa có độc tính cao. Điều này làm cho hạt mắc ca bị gắt do có mùi dầu, gây kích ứng niêm mạc cổ họng và gây đau họng.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách 2 Đau họng là một trong các tác dụng phụ của hạt mắc ca

Khan cổ

Tiêu thụ một lượng lớn hạt mắc ca, là loại hạt có hàm lượng dầu lên tới 22% lượng axit omega - 7 palmitoleic, không chỉ gây đau họng mà còn gây khan cổ, một trong những tác dụng phụ phổ biến mà ít ai ngờ đến.

Táo bón

Hạt mắc ca không chỉ chứa nhiều dầu mà nó còn có hàm lượng bơ rất cao. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng, các sản phẩm từ sữa có thể khiến tình trạng táo bón trở nên trầm trọng hơn do tác động của đường lactose và một số protein có trong các sản phẩm từ bơ sữa.

Tiêu chảy do ăn quá nhiều hạt mắc ca

Nếu ăn quá nhiều hạt mắc ca, cơ thể sẽ không hấp thụ được hết các chất dinh dưỡng và các dưỡng chất có trong hạt, đồng thời cơ thể sẽ bị tích tụ quá mức chất dinh dưỡng, gây ra hiện tượng cơ thể thừa chất.

Mặc dù chứa nhiều vitamin và khoáng chất nhưng hạt mắc ca lại không đầy đủ dưỡng chất mà ngược lại còn thiếu vitamin A và vitamin C. Vì vậy, nếu ăn quá nhiều hạt mắc ca có thể gây đầy hơi, nôn mửa, rối loạn tiêu hóa, thậm chí có thể bị viêm dạ dày do dư thừa chất xơ.

Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tiêu chảy do tác dụng phụ của hạt mắc ca.

Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách 3 Ăn quá nhiều hạt mắc ca gây ra hiện tượng thừa chất

Cách ăn hạt mắc ca để hạn chế được những tác dụng phụ

Cách sử dụng hạt mắc ca

Từ những tác dụng phụ của hạt mắc ca như gây đau họng, tiêu chảy và táo bón, chúng ta cần biết cách sử dụng để hạn chế những tình trạng này. Hiện nay hạt mắc ca đã được chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau, hạt bóc sẵn và hạt tách vỏ. Hạt mắc ca khi già có thể ăn sống nhưng vỏ hạt mắc ca rất cứng. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn hạt mắc ca thì phải đập cho vỡ vỏ. Khi đó sẽ để lộ ra nhân tươi có vị béo, thơm dịu. Mắc ca chính là món ăn vặt được rất nhiều người yêu thích.

Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo:

  • Người lớn chúng ta cần ăn khoảng 10 - 15 hạt mỗi ngày.
  • Không nên cho trẻ ăn quá 10 hạt mỗi ngày để tránh các tác dụng phụ như đã đề cập ở trên.
  • Thời gian tốt nhất để ăn hạt mắc ca là từ 6 giờ 30 phút đến 9 giờ sáng. Khoảng thời gian này ruột non của chúng ta hấp thụ chất tốt nhất.
  • Uống nhiều nước trước khi ăn. Nước sẽ làm dịu cổ họng và giữ cho cổ họng được bôi trơn, ẩm ướt, giúp bạn nuốt dễ dàng hơn, ngăn ngừa viêm họng và khan cổ.
  • Đặc biệt, để tránh táo bón và tiêu chảy, bạn nên pha mật ong với nước ấm uống trước và sau khi ăn. Bạn cũng có thể đun nước gừng hoặc uống trà gừng để làm ấm bụng và ngăn ngừa tiêu chảy sau khi ăn hạt mắc ca.
Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách 4 Nên uống nhiều nước trước khi ăn hạt mắc ca

Tác dụng của hạt mắc ca khi ăn đúng cách

Hạt mắc ca là một loại hạt khô chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Do vậy, việc ăn hạt mắc ca với liều lượng hợp lý sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời như:

  • Giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp, hạn chế ung thư, hỗ trợ giảm cân và chống béo phì.
  • Giúp tái tạo tế bào chất xám trong não và giúp não bộ thông minh hơn.
  • Tăng cường khả năng tư duy và sáng tạo hơn, đặc biệt là đối với thai nhi và trẻ em đang trong giai đoạn phát triển.
  • Chăm sóc làn da, nuôi dưỡng từ sâu bên trong, làm mịn da, giúp da luôn căng bóng.
  • Bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin mà cơ thể cần, trong bữa ăn hàng ngày chưa cung cấp đủ.
  • Làm giảm căng thẳng tinh thần và cải thiện trí nhớ. Ngăn ngừa các bệnh về trí não ở người già.
  • Phòng ngừa đột quỵ rất hiệu quả vì làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
  • Ngoài ra còn giúp tái tạo võng mạc, giúp sáng mắt, ngăn ngừa các tật về mắt.
Tác dụng phụ của hạt mắc ca khi ăn không đúng cách 5 Ăn hạt mắc ca với liều lượng hợp lý sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời

Bài viết trên là toàn bộ thông tin có liên quan tới tác dụng phụ của hạt mắc ca và cách ăn hạt mắc ca đúng cách mà chúng tôi muốn chia sẻ đến với các bạn. Hy vọng rằng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về loại hạt này và có thể sử dụng và phòng ngừa được các tác dụng, phát huy được tối đa tác dụng, mang tới sức khỏe tốt nhất. Chúc bạn đọc thật nhiều sức khỏe và hy vọng Nhà Thuốc Long Châu sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của bạn trong tương lai!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin