Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao bị bướu cổ không được ăn bắp cải?

Ngày 04/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hạn chế ăn một số thực phẩm là điều rất cần thiết đối với bệnh nhân bị bướu cổ để hỗ trợ cho quá trình điều trị bệnh tốt hơn. Nhiều người vẫn thường cho rằng bướu cổ không ăn được bắp cải. Vậy để tìm hiểu nguyên nhân vì sao lại có điều này thì hãy cùng đọc ngay bài viết dưới đây với nhà thuốc Long Châu nhé!

Bướu cổ còn được gọi là bướu giáp, đây là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Biểu hiện của bệnh dễ nhận thấy nhất là phần phía trước cổ sẽ phình lớn do sự rối loạn chức năng của tuyến giáp. Theo các nghiên cứu, loại bướu cổ lành tính được cho là phổ biến nhất, chiếm đến 80% các trường hợp bướu cổ.

Tại sao bướu cổ không được ăn bắp cải?

Được biết lượng vitamin có trong bắp cải nhiều hơn rất nhiều so với các loại rau củ khác và theo các chuyên gia, hàm lượng vitamin A và P có trong bắp cải kết hợp với nhau giúp mạch máu bền vững hơn. Do đó, bắp cải được xem là một loại thực phẩm rất dinh dưỡng. Vậy tại sao bướu cổ không ăn được bắp cải?

Giải đáp nguyên nhân vì sao bướu cổ không được ăn bắp cải 2 Tại sao bướu cổ không được ăn bắp cải?

Ngoài cung cấp vitamin, trong bắp cải còn chứa nhiều chất chống ung thư, oxy hóa,... Vì vậy ăn bắp cải còn có thể phòng chống các loại bệnh khác nhau thư suy nhược thần kinh, giảm đau nhức cơ thể. Tuy mang lại giá trị dinh dưỡng cao nhưng vẫn sẽ có nhiều trường hợp không thể ăn loại rau này. Điển hình phải kể đến như người bị bướu cổ không được ăn bắp cải.

Nguyên nhân là bởi trong cải bắp có chứa thêm một hàm lượng nhỏ goitrin, chất này có công dụng chống oxy hóa tuy nhiên sẽ làm người đang mắc bệnh bướu cổ trở nặng. Vì vậy nên hạn chế ăn hoặc nếu muốn ăn bắp cải thì nên cắt nhỏ từng lá rồi đem đi ngâm với nước trong khoảng 10 - 15 phút. Sau đó thái nhỏ rồi mới tiến hành luộc để lượng goitrin có thể bị phân hủy nhanh chóng, toàn diện.

Giải đáp nguyên nhân vì sao bướu cổ không được ăn bắp cải 1 Phía trước cổ bệnh nhân sẽ phình lớn do sự rối loạn chức năng của tuyến giáp

Những thực phẩm người bướu cổ nên hạn chế ăn

Ngoài việc kiêng ăn bắp cải người bị bướu cổ cũng phải nên kiêng ăn các loại đồ ăn sau để tránh tình trạng bệnh thêm trầm trọng.

Đồ ăn đóng hộp hoặc đã chế biến sẵn

Các thực phẩm được đóng hộp hay chế biến sẵn đều chứa chất béo xấu với hàm lượng rất cao, đặc biệt một số thực phẩm còn chứa thêm chất béo phụ gia chứa calo rỗng. Chúng làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất hormone tuyến giáp và quá trình chuyển hóa trong cơ thể người bệnh.

Giải đáp nguyên nhân vì sao bướu cổ không được ăn bắp cải 3 Thực phẩm đóng hộp hay chế biến sẵn đều chứa rất nhiều chất béo xấu

Các loại rau cải

Các loại rau họ cải có chứa glucosinolate đây là một hợp chất của lưu huỳnh. Khi người mắc bướu cổ ăn vào, glucosinolate sẽ được chuyển hóa thành isothiocyanates, làm ngăn chặn tuyến giáp hấp thu iot. Hậu quả khiến bệnh bướu cổ ngày càng nặng.

Đậu nành

Đậu nành là loại thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng sẽ mang lại cho người bướu cổ rất nhiều bất lợi. Theo các nghiên cứu cho rằng, đặc tính của đậu nành là tính kháng giáp, đặc tính này sẽ tăng lên khi người bệnh thiếu iot. Vì thế người bệnh bướu cổ nên kiêng ăn các loại sản phẩm được chế biến từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu nành…

Ngũ cốc

Có một số loại ngũ cốc có chứa tác nhân gây bướu cổ là oxazolidin thrones, thiocyanates... các chất này làm cơ thể khó hấp thu iot và ức chế hoạt động của tuyến giáp. Nếu người bệnh hấp thu những loại ngũ cốc này sẽ khiến bệnh ngày càng nặng. Các loại ngũ cốc này gồm hạt kê, khoai mì,...

Các loại hoa quả chứa sắc tố

Một số loại hoa quả có chứa sắc tố như cam, lê, táo, nho đều chứa flavon. Khi chất này đi vào cơ thể, sẽ bị các vi khuẩn của đường ruột phân giải thành các axit glycero benzoic và axit ferulic. Hai chất này là những chức ức chế chức năng của tuyến giáp rất mạnh.

Các loại thực phẩm người bướu cổ nên ăn

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến bệnh bướu cổ, việc xây dựng chế độ ăn uống hợp lý sẽ giúp người mắc bướu cổ kiểm soát tốt tình trạng của bệnh.

Hải sản và cá biển

Nguyên nhân của bướu cổ là do thiếu hụt lượng iot cần thiết. Khi thiếu iot tuyến giáp đặc biệt hoạt động nhiều hơn bình thường gây ra tình trạng tuyến giáp phình to dẫn đến bướu cổ. Iot có trong hải sản và cá biển là nguồn iot tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Ngoài ra, cá biển còn cung cấp lượng lớn vitamin A giúp tuyến giáp tổng hợp hormone ngăn ngừa nguy cơ rối loạn tuyến giáp.

Rau củ quả

Ngoài cá biển, các loại rau củ quả cũng là nguồn cung cấp vitamin A tuyệt vời đến từ thiên nhiên. Vitamin A sẽ có trong các loại rau củ quả có màu xanh đậm và màu vàng như: Cà rốt, bí đỏ, rau diếp, cà chua… Ngoài ra, chúng cung cấp thêm chất xơ, chất béo cần thiết cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng. Đây sẽ là nguồn cung cấp vitamin A an toàn mà không có tác dụng phụ nên người mắc bướu cổ có thể an tâm sử dụng.

Giải đáp nguyên nhân vì sao bướu cổ không được ăn bắp cải 4 Rau củ quả là nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe vì không những giàu vitamin mà còn giàu chất xơ, chất béo có lợi

Sữa chua và các sản phẩm từ sữa

Những sản phẩm được chế biến từ sữa như pho-mát hay sữa chua đều chứa rất nhiều canxi, protein và iot rất có lợi cho người mắc bướu cổ. Ngoài ra, sữa chua còn giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa, giúp gia tăng vị giác giúp bệnh nhân bướu cổ hấp thu tốt hơn.

Mong rằng qua bài viết trên giúp bạn biết được tại sao người mắc bướu cổ không được ăn bắp cải. Đồng thời cũng tham khảo thêm được những loại thực phẩm nên và không nên ăn khi mắc bướu cổ. Hãy theo dõi thêm nhà thuốc Long Châu để biết thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé!

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm