Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao chúng ta bị hôi nách và cách điều trị như thế nào?

Ngày 30/11/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mồ hôi nách luôn khiến chúng ta khó chịu và kém tự tin, đặc biệt là khi đứng trong đám đông. Chúng ta có thể ngăn chặn mồ hôi nách một cách tự nhiên, nhưng cũng cần phải sử dụng các biện pháp y tế trong trường hợp nặng.

Mồ hôi nách luôn là vấn đề của rất nhiều người, kể cả đàn ông và phụ nữ, đặc biệt là trong mùa hè. Vào thời điểm này, cơ thể dễ đổ mồ hôi, khiến mồ hôi nách trở nên nghiêm trọng hơn. Mồ hôi nách không phải là căn bệnh nguy hiểm, nhưng khiến người bị đổ mồ hôi dễ tự ti. Do vậy, bài viết này cung cấp cho các bạn các thông tin cần thiết về mồ hôi nách và cách điều trị, giúp các bạn ngăn mồ hôi nách của chính bản thân một cách tự nhiên.

Mồ hôi nách đến từ đâu?

Mồ hôi nách do cơ thể tiết ra, đến từ hai tuyến của cơ thể là tuyến Apocrine và các tuyến ngoại tiết.

  • Tuyến da Apocrine: Các tuyến phát ra mùi hương này hoạt động mạnh mẽ khi chúng ta bước vào tuổi dậy thì và rất nhạy cảm với sự dao động nội tiết tố. Các tuyến Apocrine ở nách giúp cơ thể tiết mồ hôi nách.
  • Các tuyến ngoại tiết: Các tuyến này nằm khắp cơ thể bạn nhưng tập trung ở nách, tiết ra chất lỏng. Khi bạn đổ mồ hôi, vi khuẩn và các vi sinh vật khác khiến da bạn trở nên ẩm ướt và bốc mùi.
Mồ hôi nách đến từ hai tuyến của cơ thể - tuyến Apocrine và các tuyến ngoại tiết 1 Mồ hôi nách đến từ hai tuyến của cơ thể - tuyến Apocrine và các tuyến ngoại tiết

Nguyên nhân gây ra mùi mồ hôi nách

Mùi mồ hôi nách sẽ trở nên khó chịu hơn nếu bạn mắc một trong những nguyên nhân sau đây:

Chế độ ăn

Khi cơ thể bạn phân hủy thức ăn, các hợp chất hóa học sẽ di chuyển đến các tuyến Apocrine để thoát mùi ra khỏi cơ thể. Do đó, những loại thực phẩm bạn ăn có thể ảnh hưởng đến mùi mồ hôi nách. Đặc biệt, thực phẩm có hương vị đặc biệt cay nồng có thể khiến mùi mồ hôi nách trở nên khó chịu hơn, chẳng hạn như:

  • Thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh như thịt đỏ, hành, tỏi, bông cải xanh, bắp cải và súp lơ trắng;
  • Các loại gia vị bao gồm cà ri, thì là, cỏ cà ri, tỏi và rau mùi;
  • Rượu bao gồm bia, rượu vang và rượu mạnh.

Đổ mồ hôi quá nhiều

Tình trạng gây đổ mồ hôi quá nhiều, được gọi là tăng tiết mồ hôi, có thể làm tăng mùi cơ thể. Nếu bạn đổ mồ hôi nhiều, độ ẩm do mồ hôi tiết ra sẽ thúc đẩy vi khuẩn phát triển, khiến mồ hôi có mùi. Các nguyên nhân gây hôi nách bao gồm:

  • Căng thẳng;
  • Nhiễm trùng;
  • Ung thư và các bệnh khác;
  • Đột quỵ;
  • Bệnh liên quan đến tuyến giáp;
  • Mãn kinh;
Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mồ hôi nách có mùi 2 Căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mồ hôi nách có mùi

Tuổi dậy thì

Tuyến Apocrine ở trẻ em không hoạt động, nhưng ở tuổi dậy thì, các tuyến Apocrine hoạt động mạnh, khiến mùi mồ hôi trở nên khó chịu hơn.

Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến mùi mồ hôi, cho dù chúng là do chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hay mãn kinh.

Chẳng hạn như, khi mang thai, phụ nữ dễ đổ mồ hôi hơn, nhưng các tuyến Apocrine của họ ít hoạt động hơn, điều này có thể khiến mùi mồ hôi nách trở nên dễ chịu hơn.

Chuyển đổi giới tính

Testosterone có liên quan đến việc đổ mồ hôi, đặc biệt là từ tuyến Apocrine. Theo đó, nếu mọi người bổ sung testosterone, mùi mồ hôi nách sẽ trở nên khó chịu hơn.

Những người chuyển giới từ nữ sang nam sẽ khiến mùi mồ hôi nách nặng hơn và đổ mồ hôi nhiều hơn trong vòng ba tháng kể từ khi bắt đầu điều trị bằng testosterone.

Nam chuyển giới thành nữ sẽ có thể có mùi mồ hôi nách nhẹ hơn so với ban đầu do nồng độ testosterone giảm xuống.

Cách điều trị và phòng ngừa mùi mô hôi

Cách tốt nhất để trị hôi nách vệ sinh thường xuyên và kỹ lưỡng, bao gồm những việc sau:

  • Tắm hàng ngày: Rửa sạch nách bằng xà phòng diệt khuẩn. Điều này sẽ giúp giảm thiểu vi khuẩn trên da phản ứng với mồ hôi gây mùi.
  • Sử dụng chất chống mồ hôi: Chất chống mồ hôi giúp ngăn việc tiết mồ hôi. Trong khi đó, chất khử mùi chỉ che đậy mùi mồ hôi nách. Bạn hãy thoa chất chống mồ hôi vào ban đêm, để cho chất này hấp thụ trong khi bạn ngủ.
  • Cạo lông nách: Lông nách khiến mồ hôi tiết ra nhiều hơn và kích thích vi khuẩn phát triển, đồng thời làm tăng mùi mồ hôi.
  • Mặc quần áo thấm hút, thoáng khí: Quần áo thoáng khí sẽ giảm tiết mồ hôi, từ đó giảm mùi hôi.
  • Điều chỉnh chế độ ăn uống: Nếu bạn nhận thấy một số loại thực phẩm khiến mùi mô hôi của bạn trở nên khó chịu hơn, hãy cân nhắc việc loại bỏ hoặc cắt giảm chúng.

Nếu bạn đã thử tất cả những cách đó mà mùi mồ hôi nách vẫn khó chịu, bạn hãy thử dùng nước rửa kháng khuẩn với 4% benzoyl peroxide để thoa lên nách. Điều đó có thể loại bỏ vi khuẩn và nấm, và làm giảm mùi mồ hôi.

Sử dụng chất chống mồ hôi giúp ngăn ngừa mồ hôi nách 3 Sử dụng chất chống mồ hôi giúp ngăn ngừa mồ hôi nách

Qua bài viết vừa rồi, chúng ta đã tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị mùi mồ hôi nách. Mồ hôi nách không xấu, bởi mồ hôi tiết ra giúp cơ thể chúng ta điều hòa thân nhiệt. Nếu đây không phải là vấn đề nghiêm trọng, bạn có thể sử dụng chất khử mùi đơn thuần và vệ sinh hàng ngày. Tuy nhiên, nếu mồ hôi nách khiến bạn tự ti, bạn có thể gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Insider

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm