Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu những nguyên nhân gây hôi nách

Ngày 21/09/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hôi nách là một bệnh lý nhạy cảm khiến người bị thường mất tự tin khi giao tiếp cũng như trong quá trình chữa trị. Đôi khi bệnh nhân cũng không ý thức được mùi cơ thể của mình gây khó khăn cho những người xung quanh. Cùng tìm hiểu về những nguyên nhân gây bệnh cũng như những cách khắc phục hiệu quả tại nhà.

Bị hôi nách khiến cho chúng ta dễ bị mặc cảm, tự ti, không thể dễ dàng tiếp cận, gần gũi với thế giới bên ngoài, đặc biệt là đối với những bạn nữ. Tuy nhiên chúng ta có thể cải thiện tình trạng hôi nách cũng như hạn chế bệnh hôi nách bằng những phương pháp dưới đây.

Những nguyên nhân gây hôi nách

Tìm hiểu những nguyên nhân gây hôi nách 1Bệnh hôi nách có thể bị ở cả nam và nữ

Bệnh hôi nách có thể bị ở cả nam và nữ, đặc biệt là ở độ tuổi dậy thì. Những tuyến mồ hôi lớn chủ yếu phân bố ở vùng nách, âm hộ và lông mày, có vai trò đào thải chất lỏng khá đặc, có chứa chất béo, protein và sắt.

Tuy nhiên sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể sẽ khiến cho những tuyến mồ hôi gặp vấn đề và tiết ra nhiều mồ hôi hơn, những chất này khi tiết ra ngoài gặp môi trường thuận lợi sẽ bị các vi khuẩn sống trong nách phân hủy tạo ra một loại axit béo có mùi khó chịu, từ đó gây ra bệnh hôi nách. Những nguyên nhân khiến bệnh hôi nách trở nên trầm trọng hơn như:

Hôi nách do bệnh lý

Một số người bị hôi nách là do mắc những bệnh liên quan đến tuyến mồ hôi như bệnh hôi mùi cá, Xeton niệu ở người đái tháo đường, cường giáp Basedow hoặc một số bệnh về thận, gan... Những bệnh này sẽ khiến lượng mồ hôi trên cơ thể toát ra nhiều hơn chất xeton nhưng không được tiêu hóa hết sẽ bắt đầu bài tiết qua hơi thở, nước tiểu và mồ hôi gây nên mùi những mùi khó chịu như hôi miệng, hôi nách và hôi chân…

Đây là một số chứng bệnh khá đặc thù, và việc hôi nách chỉ là một bệnh lý vì vậy muốn chữa trị dứt điểm mùi hôi cơ thể chỉ có cách là điều trị tận gốc những bệnh lý nền.

Hôi nách do di truyền

Bệnh hôi nách không có khả năng lây lan tuy nhiên hơn 60% những người mắc chứng hôi nách là do di truyền cả trong gia đình và gia tộc. Nếu mẹ hoặc bố bị hôi nách thì con sinh ra sẽ có khả năng di truyền cũng lên đến 50% và tỉ lệ này là 80% nếu cả bố và mẹ đều mắc chứng bệnh này.

Tuy nhiên có một sự thật rằng mẹ có thể di truyền cho cả con trai và con gái trong khi đó cha lại có xu hướng lây truyền cho con gái từ đó khiến cho số lượng nữ giới mắc chứng hôi nách thường nhiều hơn phái nam.

Hôi nách do ăn uống không điều độ

Tìm hiểu những nguyên nhân gây hôi nách 2Đồ ăn quá cay nóng cũng gây ra hôi nách, đặc biệt còn khiến mùi nồng nặc hơn

Ngoài việc hôi nách bệnh lý thì việc ăn uống thiếu điều độ cũng khiến chúng ta bị mắc bệnh hôi nách. Ăn quá nhiều đồ ăn chứa nhiều đạm, dầu mỡ sẽ khiến cho những chất này sẽ không được hấp thụ hết mà phải tiết ra ngoài qua đường mồ hôi, kết hợp với những chất cặn bã thừa của cơ thể sẽ tạo ra amoniac gây nên mùi hôi nách khó chịu. Đặc biệt thực phẩm cay cũng tác động xấu đối với hệ tiêu hóa.

Đồ ăn quá cay nóng cũng gây ra hôi nách, đặc biệt còn khiến mùi nồng nặc hơn do ăn cay nóng thì cơ thể sẽ tự động tiết ra mồ hôi nhiều hơn, đồng thời cũng khiến ta dễ bị stress, tâm trạng bất ổn, hay cáu bẳn, căng thẳng và nóng nảy hơn so với những người bình thường. Ngoài ra với những người ăn thiếu rau xanh sẽ thiếu đi 1 lượng chất xơ cùng với vitamin khoáng chất có thể ảnh hưởng đến rối loạn nội tiết tố, tác động lên tuyến mồ hôi làm nó hoạt động một cách không kiểm soát gây tiết mồ hôi quá nhiều gây ra mùi hôi nách.

Hôi nách do không vệ sinh cơ thể sạch sẽ

Tìm hiểu những nguyên nhân gây hôi nách 3Thói quen vệ sinh không sạch sẽ như lười tắm là nguyên nhân hàng đầu gây hôi nách

Không vệ sinh vùng da dưới cánh tay một cách sạch sẽ, chỉ tắm gội sơ lược và không chùi rửa kỹ cũng như để vùng lông cánh tay quá rộng khiến cho nách không được khô thoáng, mồ hôi khó bay hơi. Thói quen vệ sinh không sạch sẽ như lười tắm, vận động mạnh ra nhiều mồ hôi nhưng không tắm giặt cũng như thay quần áo mà chỉ dùng nước hoa hoặc lăn nách để giảm bớt mùi hôi,... Những thói quen này sẽ khiến tăng tiết mồ hôi ở nách, tạo điều kiện cho các vi khuẩn tích tụ nhiều làm tình trạng bệnh ngày càng nặng và khó chữa trị.

Không thay giặt quần áo thường xuyên sẽ làm cho những loại vi khuẩn gây mùi tích tụ trong quần áo gây nên mùi cơ thể, nhất là đối với những người thường xuyên ra nhiều mồ hôi nhiều khi vận động thể thao hoặc làm việc tay chân. Ngoài ra một số người thường xuyên mặc quần áo bó sát cũng sẽ khiến lượng mồ hôi khó thoát ra, hoặc khi vừa tắm xong cơ thể còn ẩm ướt mà mặc quần áo vào ngay cũng dễ gây ra mùi cơ thể.

Khi bị hôi nách chúng ta không nên quá tự ti mà nên tìm đến bác sĩ để được hướng dẫn những phương pháp chữa trị hiệu quả nhất tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Ngoài ra chúng ta cũng có thể hạn chế mùi cơ thể bằng cách áp dụng chế độ ăn uống hợp lí, cân bằng giữa các chất, bổ sung thêm rau, củ, quả. Đặc biệt hôi nách có thể giảm bớt nhờ tác dụng tuyệt vời của giấm táo.

Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm