Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tại sao chúng ta có các đường vân tay?

Ngày 06/12/2022
Kích thước chữ

Từ khi chúng ta sinh ra đã có các đường vân tay, và mỗi người lại có đường vân tay khác nhau. Đường vân tay đặc biệt quan trọng khi dùng làm định danh cá nhân, chẳng hạn như căn cước công dân hoặc truy bắt tội phạm.

Đường vân tay luôn đi liền với chúng ta từ khi sinh ra cho đến lúc mất đi, và chúng trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Vân tay đóng vai trò như định danh cá nhân của từng người, bởi từ vân tay, ta có thể biết người đó là ai. Trong bài viết này, các bạn sẽ được tìm hiểu tại sao chúng ta lại có vân tay và chúng được hình thành như thế nào.

Vân tay là gì?

Dấu vân tay là các đường nét nổi trên da ở đầu ngón tay của bạn. Chúng ta luôn để lại dấu vân tay trên bất kỳ bề mặt nào, ngay cả khi chúng ta không thể nhìn thấy chúng! Đó là bởi vì da của chúng ta tiết ra mồ hôi và dầu. Trên thực tế, khi chúng ta cầm hoặc chạm vào một đồ vật, chúng ta sẽ để lại dấu vân tay.

Hình dáng dấu vân tay

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng có 3 mẫu dấu vân tay:

  • Vòng xoắn (Whorl), giống như một vòng xoáy hoặc vòng tròn;
  • Các đường vòng lặp (Loop), trông giống các đường cong bắt đầu và kết thúc ở cùng một phía của ngón tay;
  • Các đường hình vòm (Arch), bắt đầu và kết thúc ở mỗi bên của ngón tay.

Mỗi ngón tay của chúng ta sẽ có một mẫu vân tay khác nhau và thông thường, bạn sẽ có 2 hoặc 3 mẫu vân tay trên 10 ngón tay. Hơn nữa, rất hiếm khi chúng ta chỉ có một loại vân tay trên cả 10 ngón.

Mỗi người sở hữu các đường vân tay riêng biệt. Khi chúng ta lớn, dấu vân tay của bạn sẽ lớn hơn nhưng mẫu vân tay và đường nét không bao giờ thay đổi. Bạn có thể hiểu rằng dấu vân tay là định danh cá nhân mà tạo hóa đã ban cho chúng ta.

Các nhà khoa học phân loại vân tay thành 3 mẫu vân tay chính 1 Các nhà khoa học phân loại vân tay thành 3 mẫu vân tay chính

Dấu vân tay được hình thành như thế nào?

Nhìn chung, gen quy định các mẫu dấu vân tay. Các đường vân được hình thành trước khi bạn được sinh ra, tức là khi bạn còn trong bụng mẹ, các đường vân tay đã được hình thành! Chúng là một trong những đặc điểm sớm nhất phát triển khi chúng ta còn bào thai bên trong bụng mẹ.

Trong khoảng thời gian thai nhi được 6 - 7 tuần, thai nhi bắt đầu có một số miếng đệm dày ở lòng bàn tay và bàn chân. Những miếng đệm đó được gọi là miếng đệm Volar. Các miếng đệm này xuất hiện khi các tế bào STEM loại đặc biệt (tế bào có thể tạo ra một loại tế bào khác) phồng lên bên dưới các lớp da hiện có của thai nhi.

Trong khoảng thời gian thai nhi được 6-7 tuần, thai nhi bắt đầu có miếng đệm dày ở lòng bàn tay và bàn chân 2 Khi thai nhi được 6 - 7 tuần sẽ bắt đầu có miếng đệm dày ở lòng bàn tay và bàn chân

Vào tuần thứ 9 - 10, các miếng đệm ngừng phát triển nhưng bàn tay tiếp tục phát triển. Vào tuần thứ 15, các miếng đệm ở bàn tay và bàn chân trở nên nhẵn nhụi hơn, và hình thành các vân tay. Các miếng đệm Volar to hay nhỏ, lệch sang một bên hay phát triển không đều sẽ quyết định hình thái chính của dấu vân tay.

Do kích thước và hướng phát triển của miếng đệm Volar là do di truyền nên nhiều người họ hàng và hầu hết các cặp song sinh giống hệt nhau có cùng một kiểu vân tay chính trên mỗi ngón tay, tức là ngoài mẫu vân tay chủ đạo, chẳng hạn như vòng xoắn, chúng ta còn có một số ít các đường khác, chẳng hạn như đường hình vòng cung. Vì vậy, DNA không phải là là yếu tố duy nhất hình thành nên vân tay. Vân tay là kết quả của quá trình hình thành một cách hỗn loạn khi ngón tay phát triển. Hình thức của các đường vân cũng bị ảnh hưởng bởi các yếu tố môi trường như:

  • Áp suất chất lỏng thay đổi bên trong tử cung;
  • Vị trí thai nhi trong bụng mẹ, môi trường xung quanh túi ối;
  • Mật độ của nước ối bao quanh thai nhi bên trong bụng mẹ;
  • Các thức các dây thần kinh và mao mạch phát triển trong các lớp bên dưới da;
  • Hướng ngón tay so với hướng trọng lực.
Vào tuần thứ 15, các miếng đệm ở bàn tay và bàn chân trở nên nhẵn nhụi hơn, và hình thành các vân tay 3 Vào tuần thứ 15, các miếng đệm ở bàn tay và bàn chân trở nên nhẵn nhụi hơn, và hình thành các vân tay

Như vậy, thông qua bài viết này, các bạn đã hiểu cách thức vân tay của chúng ta được hình thành như thế nào. Vân tay vô cùng quan trọng với chúng ta, giúp tạo ra độ nhám trên các bề mặt để chúng ta cầm nắm dễ dàng hơn. Các bạn hãy thử xem vân tay của các bạn là mẫu vân tay gì, và có giống với gia đình không nhé.

Tuyết Linh

Nguồn tham khảo: Little Medical School

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Vân taytrẻ em