Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao da dễ xuống cấp và lão hóa sớm khi bị khô?

Ngày 13/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Vì sao da khô thường dễ bị lão hóa sớm và xuống cấp trầm trọng khi không được chăm sóc tốt? Chúng ta cùng tìm hiểu và phân tích qua những thông tin sau.

Sở hữu một làn da khô là điều khiến nhiều chị em phiền não. Da mặt bị khô sẽ rất dễ nứt nẻ, bóng tróc thành từng mảng. Tình trạng này không chỉ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống, mà còn khiến cho bạn dễ đánh mất sự tự tin về ngoại hình của mình. Bên cạnh đó, làn da khô còn là loại da dễ bị lão hóa và xuống cấp nhanh chóng nhiều hơn so với các làn da còn lại. Vậy nguyên nhân nào da khô thường bị lão hóa sớm? Cách chăm sóc da khô như thế nào?

Da khô là loại da như thế nào?

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng nhất của một da khô đó chính là khi bạn sờ vào sẽ cảm thấy khô ráp, bề mặt da nứt nẻ và bong tróc thành từng mảng lớn, nhỏ. Nguyên nhân gây ra tình trạng da khô là do lượng dầu nhờn tiết ra trên bề mặt da ít hơn so với bình thường.

Tại sao da dễ xuống cấp và lão hóa sớm khi bị khô 1 Da khô khi sờ vào sẽ cảm thấy khô róp, nứt nẻ, bề mặt bong tróc thành từng mảng.

Da khô sẽ ít bị mụn hơn so với da dầu, nhưng do thiếu độ ẩm nên bề mặt da sẽ xuống cấp nhanh chóng và bị lão hóa sớm hơn so với các làn da còn lại. Không chỉ da mặt bị khô, mà da toàn thân cũng sẽ xuất hiện tình trạng này. Đặc biệt là ở những vị trí như cánh tay, gót chân, bàn chân,...

Tại sao da khô dễ bị lão hóa sớm?

Có không ít lý do khiến cho da bị khô sần. Nguyên nhân đầu tiên chính là da bị thiếu nước. Có thể nói rằng, nước chiếm 3/4 dung tích của cơ thể con người. Do đó, nước đóng vai trò cực kỳ cần thiết trong việc duy trì các hoạt động sống, bảo vệ sức khỏe và nhan sắc.

Việc uống đủ nước mỗi ngày không chỉ tăng cường trao đổi chất, hỗ trợ tuần hoàn máu thuận lợi, mà còn giúp da dẻ hồng hào và mịn màng hơn. Khi cơ thể được cung cấp đủ nước, làn da sẽ luôn giữ ở mức cân bằng độ ẩm, ít bị khô ráp, sần sùi, nứt nẻ hoặc bong tróc.

Tại sao da dễ xuống cấp và lão hóa sớm khi bị khô 2 Da khô dễ hình thành nếp nhăn hơn so với các loại da khác.

Ngược lại, khi cơ thể thiếu nước, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà làn da cũng trở nên kém sắc hơn. Da mặt sẽ bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu của lão hóa sớm như nếp nhăn hình thành, xuất hiện nhiều vết thâm nám. Không chỉ da mặt bị ảnh hưởng, khi cơ thể thiếu nước, da tay chân cũng nứt nẻ, hình thành vảy cá.

Bên cạnh đó, tuy rằng da khô sẽ ít bị mụn, nhưng bề mặt da lại mỏng và nhạy cảm. Do đó, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, da khô sẽ dễ bị tổn thương gấp nhiều lần hơn so với da thường. Tia UV từ ánh nắng mặt trời sẽ phá vỡ cấu trúc Collagen và Elastin của tế bào da. Chỉ trong một thời gian ngắn, da sẽ bị sạm đen và thâm nám nhiều.

Trong trường hợp da đã bị sạm và thâm nám, quá trình lão hóa sẽ diễn ra nhanh hơn. Trong trường hợp bạn không có cách chăm sóc đúng đắn, bạn sẽ khó có thể giữ lại sự tươi tắn, rạng rỡ cho làn da.

Các biện pháp chăm sóc da khô hiệu quả, đơn giản

Muốn cải thiện tình trạng da bị khô, bạn cần phải thực hiện kết hợp chăm sóc từ bên trong lẫn bên ngoài:

Chăm sóc bên ngoài

Đối với làn da khô vốn dĩ đã rất mỏng và nhạy cảm, vì vậy bạn nên bảo vệ cho da tránh khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường sống như tia UV, bụi bẩn, hóa chất, không khí ô nhiễm,... Khi đi ra ngoài đường, bạn đừng quên mặc quần áo tay dài, thoa kem chống nắng, đeo khẩu trang, đội mũ rộng vành,... Kem chống nắng dành cho da khô là các sản phẩm nên có thành phần dưỡng ẩm, chỉ số SPF từ 30 đến 50, chỉ số PA là +++ hoặc ++++.

Tại sao da dễ xuống cấp và lão hóa sớm khi bị khô 3 Thoa kem chống nắng, dùng sữa rửa mặt dành cho da khô,... là cách chăm da từ bên ngoài.

Bên cạnh đó,bạn cũng nên hạn chế rửa mặt quá nhiều lần trong ngày để tránh cho da bị mất nước. Mỗi ngày chỉ nên rửa mặt bằng sữa rửa mặt hai lần vào sáng - tối là đủ. Bạn nên chọn các loại sữa rửa mặt dành cho da khô, điển hình như Senka Perfect Whip Collagen In.

Sản phẩm có công thức chứa đến 60% tinh chất dưỡng da và Collagen, không chỉ làm sạch da hiệu quả, mà còn tăng cường dưỡng ẩm giúp da giảm khô ráp và bong tróc, ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa sớm. Đặc biệt, đừng quên bước thoa kem dưỡng ẩm ban ngày và ban đêm cho da khô.

Chăm sóc từ bên trong

Uống đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể là một trong những cách chăm sóc da khô hiệu quả từ bên trong. Như đã đề cập, uống nhiều nước không chỉ tăng cường trao đổi chất, thúc đẩy tuần hoàn máu, mà còn cấp ẩm cho da, giúp da hạn chế bị khô, bong tróc và nứt nẻ.

Ngoài ra, bạn cũng cần tăng cường thêm các thực phẩm giàu các dưỡng chất tốt cho da như vitamin E, vitamin C, vitamin A,... Những vitamin này sẽ giúp ức chế các gốc tự do gây hại, giúp da ngăn ngừa lão hóa sớm, đồng thời phòng tránh các bệnh nguy hiểm cho cơ thể như ung thư da, ung thư dạ dày, ung thư phổi,...

Trong bài là những thông tin phân tích giúp bạn hiểu rõ hơn nguyên nhân vì sao da khô dễ bị lão hóa sớm và xuống cấp nhanh chóng. Qua đó, hy vọng rằng bạn sẽ tích lũy thêm được nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc và ngăn ngừa tình trạng da bị khô ráp, nứt nẻ. Chúc bạn sẽ luôn sở hữu một làn da mịn màng, săn chắc.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm