Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn?

Ngày 08/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Dầu dừa thường được sử dụng trong y học Ayurvedic để làm sạch và trắng răng, giảm chứng hôi miệng và cải thiện sức khỏe nướu. Tìm hiểu bài viết dưới đây giúp bạn giải đáp cho câu hỏi tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn?

Hầu hết mọi người đều đã quen với những công dụng chính của dầu dừa đó chính là giữ cho da và tóc khoẻ mạnh. Ngoài ra, dầu dừa còn có một công dụng vô cùng tuyệt vời khác đó chính là cải thiện sức khoẻ răng miệng.

Dầu dừa là gì?

Dầu dừa là một loại dầu được chiết xuất từ ​​thịt dừa và là một trong những nguồn chất béo bão hòa có nguồn gốc thực vật dồi dào nhất trên thế giới. Loại chất béo chính trong dầu dừa là axit lauric, là một chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT) 12 cacbon (C12), và chiếm khoảng một nửa lượng dầu dừa. Thành phần còn lại là một lượng nhỏ axit palmitic (C16) và axit myristic (C14).

Điều thú vị là các axit béo trong dầu dừa có đặc tính kháng khuẩn, có lợi cho sức khỏe răng miệng của bạn. Đặc biệt, axit lauric và monolaurin (một dạng monoglyceride của axit lauric) có đặc tính kháng khuẩn. Dầu dừa rất dễ tìm thấy ở hầu hết các cửa hàng tạp hóa hoặc trực tuyến. Trong khi có nhiều loại dầu dừa có sẵn, hầu hết mọi người thích sử dụng dầu dừa nguyên chất hơn.

Tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn? 1 Dầu dừa là dầu ăn được chiết xuất từ thịt dừa.

Dầu dừa và sức khoẻ răng miệng

Nhổ dầu là một quá trình mà một người bôi dầu dừa trong miệng và xung quanh răng của họ. Mặc dù cần phải nghiên cứu thêm, nó có thể hỗ trợ sức khỏe của răng, nướu và khoang miệng của bạn.

Cùng với đặc tính kháng khuẩn, súc miệng bằng dầu dừa được cho là có tác dụng xà phòng hóa - hoặc làm sạch - giúp giảm sự bám dính của vi khuẩn và mảng bám vào răng

Loại bỏ vi khuẩn có hại trong miệng

Dầu dừa có thể giúp tấn công các vi khuẩn có hại trong miệng có thể gây hôi miệng, sâu răng và bệnh nướu răng. Dầu dừa đặc biệt hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn đường miệng có tên là Streptococcus mutans (S. mutans), là nguyên nhân hàng đầu gây sâu răng. Nó cũng có thể làm giảm một loại vi khuẩn phổ biến khác được gọi là Candida albicans.

Một nghiên cứu ngẫu nhiên ở 60 người cho thấy vi khuẩn S. mutans giảm đáng kể từ việc súc miệng bằng dầu dừa (10 ml mỗi ngày) trong 2 tuần. Điều này có thể so sánh với việc sử dụng chlorhexidine, một thành phần kháng khuẩn phổ biến được tìm thấy trong nước súc miệng tiêu chuẩn.

Một nghiên cứu khác ở 50 trẻ em từ 8 đến 12 tuổi đã quan sát thấy sự giảm đáng kể vi khuẩn S. mutans từ việc súc miệng bằng dầu dừa trong 2 đến 3 phút mỗi ngày trong 30 ngày. Kết quả tương tự ở nhóm đối chứng sử dụng chlorhexidine, cho thấy dầu dừa có thể có hiệu quả tương đương.

Tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn? 2 Dầu dừa giúp loại bỏ các vi khuẩn có hại trong miệng

Giảm mảng bám và chống lại bệnh nướu

Nghiên cứu hiện tại cho thấy dầu dừa có thể giúp giảm mảng bám tích tụ trên răng và giảm viêm để chống lại bệnh nướu răng. Trong một nghiên cứu thử nghiệm, việc súc miệng bằng dầu dừa trong 30 ngày đã làm giảm đáng kể sự tích tụ mảng bám và các dấu hiệu viêm lợi ở 60 người tham gia bị bệnh nướu răng do mảng bám gây ra.

Một nghiên cứu thí điểm khác cũng cho thấy giảm đáng kể cả chỉ số mảng bám và chỉ số máu (chảy máu nướu) sau khi súc miệng bằng dầu dừa 20 phút mỗi ngày trong 30 ngày. Mặc dù những nghiên cứu này cho kết quả đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần các thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên, lớn hơn.

Ngăn ngừa hôi miệng

Chứng hôi miệng, hay còn được gọi là hôi miệng, là một vấn đề sức khỏe răng miệng phổ biến. Mặc dù một số điều kiện y tế và thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hôi miệng, nhưng có tới 85% trường hợp hôi miệng là do vệ sinh răng miệng và sức khỏe răng miệng kém.

Viêm lợi, sâu răng, màng trên lưỡi, mảnh vụn thức ăn và sự tích tụ của vi khuẩn có thể dẫn đến mùi hôi miệng khó chịu. Nếu bạn đang phải đối mặt với chứng hôi miệng, thì súc miệng bằng dầu dừa có thể hữu ích. Dầu dừa có chứa các đặc tính chống vi khuẩn có thể loại bỏ vi khuẩn gây mùi trong miệng. Hơn nữa, nó có thể giúp giảm sự tích tụ của mảnh vụn thức ăn trên răng, má trong và lưỡi.

Cách súc miệng bằng dầu dừa

Sau đây là cách súc miệng bằng dầu dừa để cải thiện cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn.

  • Cho một thìa dầu dừa vào miệng.
  • Súc miệng khoảng 15 - 20 phút, đẩy và kéo vào các kẽ răng.
  • Nhổ dầu ra (cho vào thùng rác vì nó có thể làm tắc nghẽn đường ống của bồn rửa).
  • Đánh răng.
Tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn? 3 Súc miệng bằng dầu dừa giúp cải thiện sức khoẻ răng miệng.

Các axit béo trong dầu thu hút và bẫy vi khuẩn, vì vậy mỗi lần súc miệng bạn đang loại bỏ vi khuẩn có hại và mảng bám khỏi miệng.

Qua những thông tin trên, hy vọng đã giúp giải đáp câu hỏi rằng tại sao dầu dừa tốt cho răng của bạn? Nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng tốt nhất bạn nên làm điều này ngay lập tức vào buổi sáng, trước khi bạn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì. Ngoài ra, đi đến nha khoa là điều cần thiết để hiểu rõ được tình trạng sức khoẻ răng miệng của bản thân.

Hoàng Minh

Nguồn tham khảo: Healthywomen

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin