Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng & chữa bệnh

Phải làm gì khi viêm lợi chảy máu chân răng?

Ngày 07/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chảy máu chân răng là triệu chứng của một trong những bệnh như viêm nướu, áp xe và nhiều bệnh nguy hiểm khác. Vậy khi bị viêm lợi chảy máu chân răng phải làm thế nào?

Viêm lợi chảy máu chân răng là một trong những bệnh lý răng miệng hay gặp phải hàng ngày. Chỉ với vài cách chữa viêm lợi chảy máu chân răng đơn giản dưới đây, chắc chắn bạn sẽ “đánh bay” hiện tượng răng lợi khó chịu này.

Viêm lợi chảy máu chân răng là gì?

Phải làm gì khi viêm lợi chảy máu chân răng 1

Viêm lợi chảy máu chân răng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng.

Chảy máu chân răng là tình trạng chảy máu ở phần lợi, nướu và là triệu chứng của nhiều loại bệnh khác nhau. Tình trạng này thường không gây cảm giác đau đớn, máu chảy ít và tự cầm máu chỉ sau 1 - 2 phút. Nếu chân răng chảy máu kèm theo cơn đau, vùng lợi sưng đỏ thì đây là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe răng miệng hay thậm chí là sức khỏe toàn thân đang có vấn đề.

Tại sao viêm lợi gây chảy máu chân răng?

Viêm lợi chảy máu chân răng có thể là triệu chứng của một trong những bệnh lý về răng miệng hoặc cũng có thể là các vấn đề về sức khỏe khác.

Các nguyên nhân gây ra chảy máu chân răng gồm:

  • Viêm nướu/viêm nha chu: Khi bề mặt răng không được làm sạch, tồn đọng thức ăn ở các kẽ răng sẽ phát triển thành cao răng. Đây chính là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Vi khuẩn sẽ xâm nhập vào sâu bên trong răng và nướu, gây nên tình trạng chảy máu chân răng.
  • Vệ sinh răng miệng kém: Việc chăm sóc răng miệng cẩu thả có thể dẫn đến chảy máu chân răng. Ngoài ra, thói quen dùng tăm để xỉa răng có thể gây tổn thương nướu. Thay vào đó, bạn nên dùng chỉ nha khoa để lấy đi mảng bám thức ăn thừa trong kẽ răng.
  • Áp xe chân răng: Viêm hốc răng không điều trị, răng vỡ hoặc thủng khiến vi khuẩn xâm nhập và tấn công vào chân răng, gây ra ổ mủ áp xe. Dấu hiệu của áp xe chân răng cũng là chảy máu chân răng. Bệnh có thể khởi phát các biểu hiện nặng như đau nhức răng lợi liên tục, sốt toàn thân và sưng vùng mặt.

Phải làm gì khi viêm lợi chảy máu chân răng 2

Vệ sinh răng miệng kém gây ra triệu chứng viêm lợi chảy máu chân răng.

Các nguyên nhân khác không liên quan đến sức khỏe răng miệng có thể gây chảy máu chân răng:

  • Thiếu hụt vitamin, suy dinh dưỡng: Nguyên nhân chính gây ra là do cơ thể bị suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin khoáng chất như vitamin C, K. Người bệnh còn gặp các triệu chứng khác như đau nhức xương, hay khó thở, buồn ngủ (thiếu vitamin C).
  • Dùng thuốc làm loãng máu: Thuốc làm loãng máu được sử dụng cho một số bệnh nhân giúp giảm khả năng đông máu có thể gây ra tình trạng chảy máu chân răng.
  • Nội tiết tố thay đổi: Hiện tượng thay đổi nội tiết tố thường xảy ra khi cơ thể bước vào giai đoạn dậy thì, hoặc mang thai, mãn kinh. Những thay đổi này cũng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc tránh thai. Từ đó, dẫn đến hiện tượng chảy máu ở chân răng.
  • Bị sốt xuất huyết: Khi bị sốt xuất huyết nặng, bệnh có thể gây ra triệu chứng xuất huyết ở da, răng, chảy máu cam. Nghiêm trọng hơn, có thể dẫn đến xuất huyết ở tiêu hóa, não, ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.
  • Ung thư miệng: Bệnh gây ra các triệu chứng như chảy máu chân răng, khó nhai hoặc nuốt, hôi miệng, sưng hoặc nổi hạch, viêm loét trong khoang miệng,...
  • Các bệnh khác: Thiếu máu, ung thư vú, nhiễm trùng,... và một số bệnh lý khác có thể gây chảy máu ở răng.

Ngoài những nguyên nhân kể trên, còn có các nguyên nhân khác như: nghiện hút thuốc lá, sang chấn tâm lý, căng thẳng (stress), xạ trị ung thư, HIV... cũng có thể dẫn đến các bệnh viêm lợi chảy máu chân răng.

Phải làm gì khi bị viêm lợi chảy máu chân răng?

Ngay khi có dấu hiệu đầu tiên của chảy máu chân răng, người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra, xác định nguyên nhân, từ đó đưa ra hướng điều trị phù hợp và kịp thời.

Nếu bị chảy máu chân răng là do các vấn đề về răng miệng thì người bệnh cần tuân theo các điều trị của bác sĩ. Bên cạnh đó, cần chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng bằng cách:

  • Đánh răng 2 ngày/lần (sáng lúc thức dậy và tối trước khi đi ngủ) và sau mỗi bữa ăn 10 phút.
  • Sử dụng bàn chải có lông mềm, chải răng đúng cách, kết hợp sử dụng chỉ nha khoa để vệ sinh răng miệng.
  • Không hút thuốc lá, làm việc và sinh hoạt điều độ, tập thể thao thường xuyên, đặc biệt cần chú ý bổ sung vitamin C để phòng ngừa chảy máu chân răng.
  • Khám răng và lấy cao răng định kỳ 3 - 6 tháng/lần để tránh mảng bám, cao răng hình thành gây viêm nướu và các bệnh về răng miệng.
  • Không tự ý và hạn chế dùng thuốc kháng sinh khi không có chỉ định của bác sĩ. Bạn nên tìm hiểu về tác dụng phụ của thuốc phải dùng cho bệnh toàn thân của mình và cách để tránh tác dụng phụ đó.

Phải làm gì khi viêm lợi chảy máu chân răng 3

Khám răng định kỳ giúp phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý viêm lợi chảy máu chân răng.

Viêm lợi chảy máu chân răng không phải là một căn bệnh quá nguy hiểm, nhưng nếu bạn xem nhẹ và không phòng tránh từ sớm có thể gây nên nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Cách chữa viêm lợi chân răng tốt nhất là bạn nên giữ gìn vệ sinh răng miệng hợp lý, kết hợp bổ sung vitamin và khoáng chất để tối ưu quá trình điều trị.

Ngân Lâm

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Ngô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Viêm lợi