Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tại sao lông mọc ngược? Những điều cần biết về lông mọc ngược

Ngày 13/10/2022
Kích thước chữ

Hiện nay tình trạng lông mọc ngược dường như càng trở nên phổ biến và có thể xảy ra ở bất kỳ đối tượng nào. Vậy tại sao lông mọc ngược? Đi tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Tại sao lông mọc ngược? Đây là câu hỏi của rất nhiều người đang quan tâm đến các vấn đề về da. Lông mọc ngược không gây ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của chúng ta. Tuy nhiên nó lại làm mất thẩm mỹ hoặc sưng đau khiến cho người mắc phải cảm thấy khó chịu và tự ti. Để có thể ngăn ngừa tình trạng lông mọc ngược, bạn cần biết nguyên nhân cụ thể của nó. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này thông qua những thông tin được chia sẻ sau đây.

Lông mọc ngược là gì? Biểu hiện của lông mọc ngược

Lông mọc ngược là tình trạng các sợi lông cuộn dưới da và đi vào bên trong da thay vì mọc ra bên ngoài như thông thường. Vùng da bị lông mọc ngược có thể bị sưng viêm, cảm thấy ngứa hoặc đau đớn do những vết sưng nhỏ này. Đối với phụ nữ, lông mọc ngược thường xuất hiện ở tay, chân, nách, mặt, vùng bikini. Phái nam cũng có thể bị lông mọc ngược ở vùng cằm do thường xuyên cạo râu.

Tình trạng lông mọc ngược biểu hiện khá rõ ràng nên bạn có thể dễ dàng quan sát bằng mắt thường. Một số những triệu chứng phổ biến của lông mọc ngược đó là:

  • Xuất hiện mụn mủ tại vị trí chân lông.
  • Da nổi gồ lên, tạo thành cục u nhỏ.
  • Da đỏ viêm.
  • Cảm thấy đau, ngứa ngáy.
  • Da trở nên sạm.

Tại sao lông mọc ngược?

Tại sao lông mọc ngược vào trong thay vì mọc ra ngoài? Có khá nhiều nguyên nhân và các yếu tố khác nhau dẫn đến tình trạng lông mọc ngược ở trên da. Dưới đây là một số những nguyên nhân phổ biến nhất mà chúng ta có thể mắc phải:

Nhổ, cạo và wax lông thường xuyên

Nhổ, cạo hay wax lông là các phương pháp phổ biến mà các chị em phụ nữ áp dụng khi muốn loại bỏ lông trên da. Những cách này có thể giúp nhanh chóng loại bỏ lông và đem lại một làn da mịn màng, trắng sáng hơn. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng các phương pháp này và thực hiện thường xuyên thì có thể làm tăng nguy cơ bị lông mọc ngược.

Trong quá trình nhổ hay wax lông, bạn sẽ trực tiếp kéo lông khỏi gốc chân lông và làm cho nang và ống lông bị hư hại. Từ đó các sợi lông không được dẫn hướng đúng cách lên bề mặt khi mọc lại lần nữa.

Tại sao lông mọc ngược? Những điều cần biết về lông mọc ngược 1 Nhổ, cạo, wax lông thường xuyên dễ dẫn đến tình trạng lông mọc ngược

Cạo lông không đúng cách

Cạo lông sai cách là điều cực kỳ phổ biến mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Trong quá trình cạo lông, bạn thường phải kéo căng da khi cạo, dẫn đến việc lông đâm ngược vào trong.

Bên cạnh đó, những sai lầm khi tẩy lông bằng dao cạo bao gồm sử dụng dao cạo không phù hợp, không dùng kem cạo lông, cạo ngược chiều lông mọc,... Những điều này vô tình làm tăng nguy cơ lông mọc ngược và rất dễ gây tổn thương cho da.

Không tẩy da chết thường xuyên

Mỗi ngày chúng ta tiếp xúc với rất nhiều bụi bẩn từ môi trường xung quanh. Do đó việc tẩy da chết đều đặn từ 2 - 3 lần/tuần là điều rất cần thiết. Nếu các tế bào chết ngày càng tích tụ nhiều thì chúng sẽ có thể làm cho lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Từ đó gây cản trở quá trình lông mọc lên bình thường. Tức là các sợi lông sẽ mọc vào trong thay vì phát triển hướng ra ngoài.

Tại sao lông mọc ngược? Những điều cần biết về lông mọc ngược 2 Tẩy tế bào chết đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch và bảo vệ da 

Mặc trang phục bó sát

Một trong những nguyên nhân có thể khiến cho bạn bị lông mọc ngược đó là thường xuyên mặc trang phục bó sát. Bởi trong khi mặc đồ bó sát, các sợi lông trên da sẽ bị chèn ép liên tục, dẫn đến việc phát triển của chúng không được đúng hướng. Vì thế hãy hạn chế thói quen sử dụng trang phục bó sát thường xuyên để giảm nguy cơ bị lông mọc ngược.

Nguyên nhân khác có liên quan đến đặc điểm cơ thể

Một số những nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người Mỹ gốc Phi hay châu Mỹ La Tinh thường có nguy cơ cao gặp phải tình trạng lông mọc ngược. Do họ sở hữu lông hay tóc có độ dày và mọc xoăn hơn bình thường. Từ đó làm tăng khả năng lông đâm ngược vào trong da, nhất là khi dùng các biện pháp loại bỏ lông như cạo, nhổ, waxing.

Ngoài ra, những ai có hàm lượng hormone giới tính cao cũng có thể khiến cho lông tăng trưởng mạnh đến quá mức. Điều này làm tăng khả năng lông mọc ngược vào trong hơn.

Cách điều trị lông mọc ngược

Lông mọc ngược thường gây sưng, viêm kèm mủ xuất hiện tại vị trí chân lông. Để làm giảm triệu chứng này, bạn có thể sử dụng các loại kem bôi trị mụn có chứa các thành phần như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic. Chúng có tác dụng diệt khuẩn, giúp giảm sưng viêm và khô mủ nhanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tẩy tế bào chết cho vùng da bị lông mọc ngược nhằm loại bỏ lớp da đang cản trở sợi lông mọc ra bên ngoài. Điều này có thể giúp cho sợi lông đang mọc ngược có cơ hội để mọc thẳng ra bên ngoài. Tuy nhiên lưu ý không nên chà xát vùng da bị sưng viêm quá mạnh.

Có trị dứt điểm lông mọc ngược được không?

Thông thường hầu hết các tình trạng lông mọc ngược sẽ không làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như làn da. Lông mọc ngược có thể tự khỏi nếu bạn biết cách chăm sóc hợp lý mà không cần can thiệp các biện pháp điều trị Y Tế.

Tuy nhiên, nếu vùng da của bạn xuất hiện lông mọc ngược với mức độ ngày càng nặng và nhiều, không có sự thuyên giảm thì bạn nên đến các cơ sở bệnh viện Da Liễu uy tín để được thăm khám và điều trị.

Đối với người có làn da nhạy cảm thì nên áp dụng phương pháp triệt lông bằng laser. Với sự phát triển của công nghệ hiện đại ngày nay, bạn có thể loại bỏ lông nhanh chóng và an toàn. Từ đó giúp hỗ trợ việc điều trị dứt điểm lông mọc ngược và ngăn ngừa tình trạng này quay trở lại. Tuy nhiên bạn nên lưu ý lựa chọn các địa chỉ uy tín để được bác sĩ da liễu tư vấn phác đồ điều trị tốt nhất cho làn da của bạn.

Tại sao lông mọc ngược? Những điều cần biết về lông mọc ngược 3 Triệt lông bằng phương pháp laser giúp ngăn ngừa lông mọc ngược hiệu quả

Trên đây là những thông tin giúp giải đáp thắc mắc: “Tại sao lông mọc ngược?”. Biết được những nguyên nhân này sẽ giúp bạn có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả tình trạng lông mọc ngược. Đừng quên theo dõi nhà thuốc Long Châu để nhận được thông báo sớm nhất về các bài viết liên quan đến chủ đề làm đẹp và sức khỏe.

Tuyết Nhi

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Chăm sóc da