Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da?

Ngày 28/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Chị em phụ nữ rối loạn nội tiết tố, phụ nữ sau sinh đều gặp phải các vấn đề về da như nám da, tàn nhang. Vậy tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? Các bạn hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Mang thai, sinh nở là thiên chức, là giai đoạn đáng nhớ nhất trong cuộc đời mỗi người phụ nữ. Thế nhưng đây cũng là thời điểm mang đến nhiều sự thay đổi nhất về thể trạng, ngoại hình. Biến đổi rõ rệt nhất chính là sự xuống sắc của làn da đặc biệt là những vết nám xuất hiện do rối loạn nội tiết tố sau sinh. Hãy cùng Nhà Thuốc Long Châu lý giải tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da qua bài viết dưới đây nhé!

 Thế nào là rối loạn nội tiết tố sau sinh?

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? 1 Rối loạn nội tiết tố sau sinh làm người phụ nữ dễ stress

Nội tiết tố hay còn gọi là tuyến nội tiết chính là một loại hormone sinh dục nữ từ buồng trứng tiết ra. Theo như các nhà nghiên cứu, nhân tố quyết định toàn bộ sức sống của phái nữ đó chính là Estrogen.

Estrogen có chức năng duy trì các đường cong cơ thể và kích thích ham muốn sinh lý. Thêm vào đó, estrogen còn có thể kiểm soát một loại hormone có khả năng kích thích sản sinh melanin dưới da làm hình thành chân nám.

Phụ nữ sau khi sinh là giai đoạn nội tiết tố suy giảm một cách dần dần. Chính vì thế những thay đổi của nội tiết tố kích thích đến quá trình tổng hợp sắc tố melanin nên gây ra những đốm xỉn/tối màu xuất hiện nhan nhản trên da. 

Nếu tỉ lệ melanin càng cao thì vùng da đó càng đậm màu và khả năng phát tán ra những vùng da khác nhanh lớn dần. Không những thế các biểu hiện như: Rối loạn kinh nguyệt, dễ căng thẳng, stress, ngủ không ngon chính là do rối loạn nội tiết tố sau sinh gây ra.

Nguyên nhân của sự rối loạn nội tiết tố sau sinh là gì?

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? 2 Hầu hết phụ nữ đều sẽ rối loạn nội tiết tố sau sinh

Nguyên nhân của sự mất cân bằng nội tiết tố là do sự thay đổi đột ngột nồng độ của các hormone. Estrogen và progesterone là hai hormone quan trọng có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai và sinh nở.

Sau khi sinh con, nhau thai – đây là nhân tố chính góp phần sản xuất progesterone bị loại bỏ, khiến cho nồng độ progesteron trong cơ thể giảm mạnh. Điều này khiến cho nồng độ hormone estrogen đột ngột tăng cao chiếm đa số và gây ra những ảnh hưởng như thúc đẩy sự sản sinh melanin làm trên da xuất hiện những vết nám da.

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da?

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? 3 Sự rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da

Tuyến nội tiết có chức năng giúp điều hòa cơ thể phụ nữ để duy hình các đặc trưng của phái nữ một cách nữ tính nhất. Ví dụ: Đường cong, vòng một và 3 nảy nở, làn da căng mịn tươi sáng cùng việc duy trì tâm lý ổn định.

Trong thời gian mang thai, lượng estrogen của cơ thể phụ nữ tăng đột biến nhằm bảo vệ thai nhi. Thế nhưng sau khi thai nhi ra đời nội tiết tố lại giảm đi một cách đột ngột. Điều đó làm cho hiện tượng rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ trở nên nghiêm trọng.

Thêm vào đó, khi lượng hocmon estrogen giảm thì sẽ không có khả năng tăng lên, thậm chí lượng estrogen này còn giảm dần theo thời gian khiến hormon MSH bị ảnh hưởng và lượng melanin sản sinh quá mức tạo nên các đốm đậm xuất hiện trên da.

Việc khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố sau sinh là một việc vô cùng quan trọng để giúp các chị em nhanh chóng lấy lại vóc dáng ngoại hình và cải thiện tâm sinh lý. Dưới đây là một số cách để khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố sau sinh mà bạn có thể tham khảo và thực hiện.

Những cách để bạn khôi phục lại sự cân bằng nội tiết tố sau sinh.

Tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? 4 Tập yoga giúp bạn cân bằng lại nội tiết tố sau sinh

Bạn cần phải tránh xa các chất có hại 

Nicotine , rượu hay thức uống chứa cồn và cafein là 3 chất rất dễ làm trầm trọng thêm các triệu chứng do mất cân bằng nội tiết tố sau sinh. Chính vì thế bạn tuyệt đối không nên lại gần và tiếp xúc với chúng đặc biệt là với khói thuốc.

Bạn nên dùng bổ sung vitamin và khoáng chất 

Việc cân bằng lượng vitamin và khoáng chất trong cơ thể cũng sẽ giúp khôi phục sự cân bằng nội tiết tố đồng thời chống lão hoá da hiệu quả . Tuy nhiên bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ để đảm bảo yếu tố an toàn, bởi lẽ bất cứ thứ gì mẹ ăn, uống thông qua đường sữa mẹ đều có thể truyền sang con. 

Bạn nên tăng lượng chất xơ mỗi ngày và Không nên dùng thực phẩm giàu axit béo không bão hòa đa (PUFAs)

Chất xơ giúp bạn loại bỏ estrogen trong cơ thể, vì vậy bạn nên tăng cường các thực phẩm giàu chất xơ từ các loại rau xanh.

PUFAs là nguyên nhân gây ra các ảnh hưởng đến các tuyến nội tiết của bạn, làm cho các triệu chứng mất cân bằng nội tiết tố trở nên trầm trọng hơn.Vậy nên, bạn cần phải tránh thực phẩm có chứa PUFA như bơ thực vật dầu đậu phộng, v.v. sau khi sinh.

Trên đây là những kiến thức được nhà thuốc Long Châu chia sẻ giúp bạn lý giải vấn đề tại sao rối loạn nội tiết tố sau sinh thường gây nám da? Hy vọng là qua những chia sẻ này sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết về hiện tượng nám da sau sinh.

Minh Thuý

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm