Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Cách thực hiện

Ngày 05/03/2022
Kích thước chữ

Sử dụng lá đinh lăng để tắm cho trẻ sơ sinh đã được áp dụng nhiều trong dân gian cho đến nay. Nhưng thật chất tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Cần lưu ý những điều khi áp dụng cho trẻ? Thì bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc và hướng dẫn chi tiết các bước tắm an toàn cho bé.

Đinh lăng là loại cây thân gỗ, thích sống ở khí hậu nhiệt đới. Với các thành phần như saponin, alcaloid, glycosid, tanin và 13 loại acid amin khác. Ngoài ra, trong thân và lá chứa nhiều vitamin B1. Đây là loại thảo dược được biết đến với nhiều công dụng như chữa mẩn ngứa, nổi mề đay, ho ra máu hay khắc phục tình trạng tắc sữa cho bà mẹ sau sinh. Nếu bạn còn băn khoăn rằng liệu lá đinh lăng tắm cho trẻ sơ sinh được không, thì hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì?

Đinh lăng từ lâu đã được biết đến là một loại thảo dược dùng để chữa nhiều bệnh. Lá của loại cây này còn được dùng trong chế biến nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng. Thân và rễ cây dùng nấu nước uống giải độc, thanh nhiệt,... Do trong thành phần của cây đinh lăng có nhiều dược tính nên nhiều bà mẹ dùng để tắm cho trẻ sơ sinh. Nhưng cụ thể tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì sẽ được giải đáp dưới đây:

  • Tắm bằng lá đinh lăng có thể khắc phục chứng mồ hôi trộm ở trẻ sơ sinh. Các mẹ không nên chủ quan khi thấy trẻ ra nhiều mồ hôi vì cơ thể đổ mồ hôi mà không lau khô kịp thời sẽ bị cơ thể hấp thụ trở lại. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ bị thương hàn, cảm lạnh, ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp của bé, có thể dẫn đến viêm phổi.
  • Giúp trẻ ngủ ngon giấc, tránh giật mình trong lúc ngủ.
  • Chữa các bệnh rôm sảy, mẩn ngứa, mụn nhọt ngoài da.
  • Da bé có mùi hương dễ chịu.

Các mẹ có thể thấy việc tắm nước lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có nhiều tác dụng tốt. Do đó mẹ nào còn băn khoăn có nên dùng lá đinh lăng tắm cho con không thì có thể hoàn toàn yên tâm, tuy nhiên cần chú ý tắm đúng cách cho bé.

Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Cách thực hiện 1 Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? 

Dùng lá đinh lăng tắm cho trẻ sơ sinh đúng cách như thế nào?

Cơ thể trẻ sơ sinh còn yếu và làn da nhạy cảm nên các mẹ cần kỹ lưỡng từ khâu chuẩn bị, nguyên liệu và dụng cụ cần thiết là:

  • Một nắm lá đinh lăng (khoảng 200g).
  • 2 lít nước sạch.
  • 2 cái thau/chậu: 1 chứa nước lá đinh lăng, 1 chứa nước ấm để tắm lại cho trẻ.
  • Sữa tắm cho trẻ sơ sinh, 3 cái khăn tắm (2 cái khăn lớn và 1 cái khăn nhỏ).
  • Quần áo khô để mặc sau khi tắm.

Một lưu ý khi chuẩn bị lá đinh lăng, các mẹ nên mua từ những nguồn uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn và sạch sẽ. Tránh mua các loại được phun thuốc trừ sâu hoặc hóa chất. Nếu có thể, tốt nhất mẹ nên tự tay cắt chọn những lá không quá non hoặc già để sử dụng.

Bước 1: Nấu nước lá đinh lăng

Rửa sạch lá đinh lăng rồi ngâm nước muối loãng khoảng 15 - 20 phút rồi để ráo. Sau đó cho vào ấm đun với khoảng 2 lít nước, tuỳ thuộc lượng lá đinh lăng nhiều hay ít mà tăng/giảm lượng nước các mẹ nhé. Khi tắm cho bé lần đầu, mẹ nên đun nước đinh lăng loãng để tránh bé bị dị ứng. Nếu không thấy gì bất thường lần sau mẹ có thể nấu đậm hơn lần trước.

Bước 2: Hoà nước linh lăng với nước sạch

Khi chuẩn bị nước, các mẹ cần đổ từ từ nước lá đinh lăng đã đun sôi vào thau nước lạnh. Kiểm tra nhiệt độ cho đến khi nó đạt 37 - 38 độ C. Dùng thau/chậu còn lại để pha nước ấm sạch để tắm lại cho trẻ nhiệt độ giống như ở chậu thứ nhất.

Bước 3: Khi tắm cho trẻ

Sau khi cởi quần áo cho bé, hãy quấn khăn tắm ở phần dưới để bé không bị cảm lạnh. Thứ tự tắm bắt đầu từ trên xuống dưới. Khi gội đầu cho trẻ, không nên dùng tay xoa trực tiếp lên da đầu thay vào đó dùng khăn mềm thấm sữa tắm và nước ấm rồi massage nhẹ nhàng.

Sau đó, gỡ khăn và từ từ đặt trẻ vào chậu nước. Dùng khăn mềm lau nhẹ cơ thể trẻ bằng nước lá đinh lăng. Sau đó tắm lại cho bé bằng nước ấm trong ở chậu còn lại. Khi tắm tránh để nước rớt vào mắt, mũi, tai của trẻ.

Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? 2 Khi tắm cho trẻ nên tắm theo thứ tự từ trên xuống dưới

Bước 4: Dùng khăn lau kho và mặc quần áo

Khăn lau cho trẻ phải mềm và sạch. Sau khi tắm, lỗ chân lông trên da của trẻ nở ra nếu dùng chung khăn với người lớn, vi khuẩn có thể xâm nhập vào. Vào mùa đông, mẹ nên chọn quần áo dài, còn mùa hè chọn quần áo mỏng nhẹ và thoáng mồ hôi.

Với những trẻ sơ sinh bị mồ hôi trộm, bên cạnh dùng lá đinh lăng để tắm các mẹ có thể lấy lá đinh lăng phơi khô trải xuống giường hoặc gối nằm cho trẻ khi ngủ, cách này không chỉ giảm mồ hôi trộm mà giúp đầu và lưng trẻ luôn khô ráo, da bé cho mùi thơm nhẹ.

Lưu ý khi tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá đinh lăng

Mặc dù tắm bằng lá đinh lăng cho trẻ có nhiều tác dụng nhưng không phải trẻ nào cũng có thể dùng tắm. Do đó các mẹ cũng nên lưu ý một số vấn đề dưới đây:

  • Ngoài chú ý nhiệt độ nước tắm, nhiệt độ không khí trong phòng tắm cũng nên từ 24 - 25 độ C. Nếu thấp quá, bé dễ bị cảm lạnh.
  • Chất lượng của lá phải được đảm bảo không chứa bất kỳ dư lượng thuốc trừ sâu hoặc thuốc bảo vệ thực vật. Tốt nhất nên chọn những loại mà cây mọc tự nhiên. Trước khi tắm toàn thân nên thử rửa tay của trẻ bằng nước đinh lăng, nếu không có dấu hiệu kích ứng mới dùng tắm toàn thân.
  • Nếu da bé quá nhạy cảm nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Trong lần tắm đầu tiên, mẹ cần pha loãng nước lá đinh lăng, khi da bé đã quen thì pha với lượng vừa phải, không nên tạo thành hỗn hợp quá đặc. Tắm lá đinh lăng có nhiều công dụng nhưng chỉ nên tắm cho bé 1 - 2 lần/tuần. Vì trong lá có chứa saponin, sử dụng nhiều có thể gây độc.
Tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Cách thực hiện 3 Sau khi tắm xong mặc đồ ngay cho trẻ để giữ cơ thể ấm tránh cảm lạnh

Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc cho các mẹ về vấn đề tắm lá đinh lăng cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì? Cũng như các bước tắm cho bé đúng cách và những lưu ý khi sử dụng. Hy vọng bài viết hữu ích cho các mẹ để chăm sóc bé tốt hơn.

Cao Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.