Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

8 thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Ngày 09/08/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Việc thận trọng và kỹ lưỡng lựa chọn thời điểm tắm rất quan trọng bởi ảnh hưởng đến sức khoẻ của bé, có những thời điểm mẹ tuyệt đối không nên tắm cho trẻ.

Thường xuyên tắm rửa cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là việc cần thiết để giữ cho bé luôn sạch sẽ và khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng phù hợp để tắm cho trẻ. Mẹ nên chú ý đến 10 thời điểm tránh tắm rửa cho trẻ sau đây.

Tắm ngay sau khi tiêm phòng

Sau khi tiêm chủng, kim tiêm thường để lại trên da bé một vết thương hở, mặc dù rất nhỏ nhưng vẫn có thể chảy máu và nếu như tắm trong lúc này còn có nguy cơ bị nhiễm trùng. Do đó mẹ lưu ý nên đợi ít nhất 24 tiếng sau khi tiêm phòng cho bé rồi mới tắm cho con.

8 thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 1Bé vừa tiêm phòng xong không nên tắm ngay.

Bé bị bỏng nhưng vết thương chưa lành

Vết bỏng cũng là một vết thương hở. Vết bỏng có thể tạo mủ phồng rộp trên da hoặc không. Nhưng khi vết bỏng chưa lành thì bạn hoàn toàn không nên tắm cho bé vì có thể khiến vết thương lan rộng ra hoặc viêm nhiễm. Bạn nên đợi đến khi vết bỏng lành hẳn, khô lại và không còn mủ hoặc nếu bạn muốn tắm cho bé thì có thể dùng khăn ướt lau người bé và tránh những khu vực có vết thương ra.

Tắm sau khi trẻ vận động

Trẻ nhỏ rất hiếu động nên thường đổ nhiều mồ hôi sau khi chơi đùa. Lúc này, lỗ chân lông của trẻ đang mở. Nếu như tắm thì nước sẽ dễ dàng đi vào cơ thể và đưa nhiệt lượng trong cơ thể ra ngoài, khiến bé dễ bị ốm. Vì vậy, mẹ nên đợi khoảng nửa tiếng đến khi người bé khô mồ hôi rồi hãy tắm cho con sẽ an toàn hơn.

8 thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 2Bé rất dễ bị ốm nếu như tắm ngay sau khi vận động.

Tắm khi trẻ vừa ngủ dậy

Nhiều người cho rằng việc đi tắm ngay sau khi ngủ dậy là một cách tốt để giúp tinh thần tỉnh táo. Và cũng không ít phụ huynh đã áp dụng cách này với trẻ nhỏ mà không biết rằng việc này không hề phù hợp với trẻ.

Vào buổi sáng khi trẻ mới ngủ dậy, thân nhiệt khá yếu, nếu lúc này đi tắm sẽ làm giảm thân nhiệt một cách đột ngột, trẻ không thích ứng kịp thời với sự thay đổi nhiệt độ này sẽ dễ bị ốm và không tốt cho sức khỏe.

Trước trước khi đi ngủ

Nếu cho trẻ tắm trước khi đi ngủ thì sẽ làm não bộ hưng phấn, khiến trẻ trở nên kích động, ham chơi và không ngủ đúng giờ, về lâu dài sẽ làm thay đổi giờ sinh học của trẻ.

Phương pháp này cũng không phù hợp với bộ não đang phát triển của trẻ. Dù rằng sau khi tắm xong, bạn sẽ lau khô tóc cho trẻ thì khi trẻ đi ngủ, trẻ vẫn dễ bị lạnh đầu, dẫn đến đau đầu, cảm lạnh.

Tắm sau khi bé vừa nôn, trớ

Trẻ nhỏ không tránh khỏi chuyện nôn, trớ. Nếu chẳng may bé bị nôn trớ làm dơ quần áo thì mẹ chỉ nên dùng khăn lau người và thay quần áo cho bé là được. Đợi khoảng 30 phút sau khi ăn để hệ tiêu hóa của bé ổn định trở lại thì hãy nên cho bé tắm.

8 thời điểm không nên tắm cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ 3Mẹ không nên tắm cho trẻ ngay sau khi trẻ vừa mới nôn trớ.

Khi bé vừa ăn xong

Chức năng tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đều chưa hoàn thiện, nếu bạn cho bé bú hoặc ăn, bé cũng phải mất một thời gian để tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu lúc vừa ăn xong mẹ lại cho bé tắm thì dễ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của bé, làm xáo trộn quy trình chuyển hóa, khiến bé bị trào ngược dạ dày.

Thói quen tắm cho trẻ ngay sau khi ăn, các mạch máu dễ bị kích thích, làm giảm lượng máu cung cấp cho bụng. Ngoài ra, gội đầu ngay khi đó cũng dễ gây hiện tượng thiếu dưỡng khí trên não, ảnh hưởng không tốt với sức khỏe của trẻ.

Mẹ nên chờ khoảng 1 - 2 tiếng để lượng thức ăn tiêu hóa bớt mới nên cho bé đi tắm. Hoặc mẹ cũng có thể cho bé vẫn động nhẹ nhàng sau khi ăn để giúp bé tiêu hóa thức ăn nhanh hơn.

Trẻ bị sốt

Nhiều phụ huynh khi thấy bé bị sốt liền cho bé đi tắm để hạ sốt. Nhưng đây là việc rất sai lầm.

Khi nhiệt độ cơ thể trẻ ở mức 38 độ C, nếu cho bé tắm lúc này có thể làm tăng mức tiêu thụ calo thêm 20%, đây chính là nguyên nhân mà khi trẻ bị sốt, cơ thể thường xuyên trong trạng thái mệt mỏi, yếu ớt. Bé có nguy cơ bị ngất hoặc co giật rất nguy hiểm. Thay vì tắm cho trẻ, mẹ chỉ nên dùng khăn nhúng nước ấm rồi lau người cho trẻ.

Thụy Anh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm