Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Hơn những gì các bậc cha mẹ nghĩ, các món đồ chơi có vai trò đặc biệt to lớn đối với sự phát triển của trẻ nhỏ. Vậy đồ chơi có tầm quan trọng như thế nào?

Nhiều người vẫn nghĩ đồ chơi chỉ có lợi ích như là công cụ vui chơi của trẻ nhỏ mà không biết rằng nó có nhiều vai trò khác đặc biệt hơn cả. Hãy cùng khám phá qua bài viết này nhé!

Tác động của đồ chơi đến sự phát triển của trẻ

Phát triển kỹ năng tư duy sâu và mở rộng tầm hiểu biết của trẻ

Theo các nhà khoa học, hoạt động chơi trò chơi có ảnh hưởng rất lớn đền tiềm năng phát triển của não bộ và hình thành sợi dây liên kết giữa các mạch thần kinh. Vậy nên, việc chơi đồ chơi ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ hình thành các kỹ năng tư duy, phân tích mọi sự vật và hiện tượng xung quanh. Từ đó, chỉ số IQ của trẻ sẽ bắt đầu có những thay đổi tích cực rõ rệt. 

Các mẹ nên cho con trẻ tiếp cận với nhiều loại đồ chơi khác nhau theo từng lứa tuổi để đảm bảo trẻ được cung cấp môi trường thỏa sức đam mê khám phá của mình. Trẻ sẽ học hỏi con số, cấu trúc đồ vật hay quan sát màu sắc hình dạng của món đồ chơi từ đó kích thích trí tưởng tượng cũng như mở rộng thế giới quan của bé lên một tầm xa mới. 

Kích thích sự tò mò, ham khám phá ở trẻ

Khi chơi đồ chơi các bé sẽ cảm nhận được sự mới mẻ và điều này kích thích sự tò mò nơi trẻ lên mức tối đa. Trẻ sẽ không ngừng mò mẫm và học được nhiều kỹ năng phối hợp từ đơn giản cho đến phức tạp. Trong giai đoạn này, các bé sẽ được biệt chú ý đến những món đồ chơi có yếu tố màu sắc sặc sỡ, kiểu dáng độc đáo, đầy khác lạ. Trông chúng có vẻ đơn giản với người trưởng thành nhưng lại khiến trẻ quan sát, ngẫm nghĩ về thứ đồ chơi rất nhiều.

Tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ 1 Đồ chơi sẽ giúp trẻ cảm nhận được sự mới mẻ và kích thích sự tò mò tối đa.

Để trẻ khám phá và học hỏi nhiều thứ thông qua đồ chơi sẽ tốt hơn những bài học nhàm chán bước ra từ sách vở. Cha mẹ có thể cùng chơi với con để tăng sự hứng thú, tuy nhiên hãy đảm bảo con được làm mọi thứ yêu thích theo cách của chính mình. 

Phát triển khả năng giải quyết vấn đề

Theo nhiều nhà tâm lý học, đồ chơi chính là phương tiện thiết yếu để trẻ em chuẩn bị hành trang cho bản thân vào tương lai. Vui chơi, phát sinh những điều không mong muốn và đây chính là lúc bạn trẻ nhỏ phải phát huy khả năng giải quyết vấn đề của mình. Trẻ nhỏ buộc phải xâu chuỗi các hành vi, ghi nhớ và hệ thống để tạo ra phương án giải quyết. 

Một số đồ chơi sẽ giúp trẻ nâng cao khả năng này như xếp hình, ghép chữ, bảng học chữ, cờ domino,...

Tăng cường sự vận động của trẻ

Đồ chơi sẽ là phương tiện kích thích khả năng vận động của các bé, giúp bé hứng thú vui chơi, chạy nhảy với các bạn. Nhờ đó mà những lối sống lười nhác, thói quen xấu như xem điện thoại, tivi cũng sẽ được giảm đáng kể. 

Tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ 2 Đồ chơi giúp cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh hơn.

Về lâu, trẻ sẽ có xu hướng quen dần với xu hướng vận động và khiến cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh hơn, sức đề kháng ngày càng được tăng cường mà không cần sự ép buộc các bài tập thể chất nào bởi cha mẹ.

Tăng cường khả năng tương tác xã hội

Khi trẻ tiếp xúc với những đồ chơi mang tính tập thể, trẻ sẽ phải cần tìm kiếm những người bạn chơi cùng. Trong quá trình đó sẽ phát triển kỹ năng giao tiếp tự tin ở trẻ cũng như khả năng tương tác và giải quyết những xung đột có thể xảy ra. Nhờ vậy, cha mẹ cũng có thể khám phá ra tính cách đặc trưng của mỗi đứa trẻ và có cái nhìn sâu sắc hơn về sự phát triển của chúng.

Các món đồ chơi cho trẻ thỏa sức khám phá

Đồ chơi trẻ em kẹo và đèn chiếu laze Hello Kitty Relkon

Đồ chơi trẻ em kẹo và đèn chiếu laze Hello Kitty Relkon là sản phẩm đồ chơi có xuất xứ từ thương hiệu Hy Lạp với thiết kế vô cùng bắt mắt, chiếm trọn sự yêu thích từ các bé. Đây sẽ là món đồ chơi an toàn giúp bé khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh theo cách của mình. Không những vậy, sản phẩm còn kèm theo những viên kẹo thơm ngon giúp bé có thêm trải nghiệm đáng nhớ, thú vị khi vui đùa.

Tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ 3 Đồ chơi trẻ em kẹo và đèn chiếu laze Hello Kitty Relkon.

Đồ chơi trẻ em kẹo và đèn chiếu laze Hello Kitty Relkon được làm từ thành phần nhựa cao cấp, đảm bảo không gây ngộ độc hay tình trạng kích ứng cho làn da nhạy cảm của các bé khi tiếp xúc trực tiếp. Vậy nên mẹ không cần phải lo lắng về chất lượng của sản phẩm khi cho con của mình sử dụng. Hãy dành tặng món quà đặc biệt này cho con để bé được thỏa sức khám phá trong thế giới riêng của mình.

Đồ chơi bảng vẽ giáo dục đa năng 

Với bảng vẽ này, trẻ sẽ tha hồ thể hiện trí tưởng tượng của mình thông qua những bức vẽ tràn ngập màu sắc. Đây cũng là một phương pháp để con học tập và ghi nhớ những sự vật, hiện tượng xảy ra xung quanh mình. Biết đâu, cha mẹ có thể khám phá ra khả năng hội họa của con mình từ rất sớm đấy.

Tầm quan trọng của đồ chơi đối với sự phát triển của trẻ 4 Trẻ tha hồ thể hiện trí tưởng tượng của mình thông qua bảng vẽ.

Bảng vẽ có 2 mặt trước - sau, sử dụng những cây bút lông đầy màu sắc hay phấn đều được. Hãy để con thỏa sức vui đùa vì đây là phương pháp giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo hiệu quả nhất! 

Bảng ghép số thông minh

Đồ chơi này thường được làm từ chất liệu gỗ và rất an toàn đối với trẻ nhỏ. Bảng ghép số thông minh sẽ rất phù hợp với những bé từ 2 - 5 tuổi, giúp bé có thể học tập những con số một cách thụ động, không gây quá nhiều áp lực. 

Cha mẹ nên để cho con tiếp xúc với bộ đồ chơi bảng ghép số thông minh để con được tham gia chơi đùa và học tập cùng lúc.

Các bậc phụ huynh nên tạo điều kiện để con được tiếp xúc với đa dạng các loại đồ chơi từ sớm, để trẻ có thể phát triển mọi mặt một cùng toàn diện. Cha mẹ có thể tham gia cùng các con để tăng sự liên kết cũng như bồi đắp tình cảm cho các thành viên trong gia đình.

Khánh Vy

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm