Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách khi chăm sóc sức khỏe răng miệng

Ngày 04/11/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đánh răng đúng cách là một vấn đề nhiều người quan tâm hiện nay khi vệ sinh răng miệng. Trong bài là hướng dẫn cách đánh răng đúng chuẩn mà bạn nên tham khảo.

Bạn có bao giờ tự hỏi rằng mình đã đánh răng đúng cách hay chưa? Liệu rằng việc chải răng ít nhất 2 lần trong ngày vào buổi sáng và tối có đủ vệ sinh răng miệng sạch sẽ không? Đánh răng đúng phương pháp không chỉ mang đến cho bạn một nụ cười tươi tắn với hàm răng chắc khỏe, mà còn ngăn ngừa được nhiều bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lý do bạn cần đánh răng đúng cách

Nhiều người nghĩ rằng chỉ cần hai lần đánh răng vào buổi sáng sau khi ngủ dậy, và vào buổi tối trước khi đi ngủ là đủ khi chăm sóc răng miệng. Đây là một suy nghĩ tuy rằng không sai nhưng vẫn chưa đủ.

Thực tế cho thấy rằng, nhiều người vẫn mắc phải các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu,... và phải đi đến thăm khám nha khoa thường xuyên dù rằng họ vẫn đều đặn chải răng mỗi ngày. Điều này chứng minh rằng việc đánh răng đủ số lần trong ngày thôi là chưa đúng, bạn cần phải có cách đánh răng đúng cách mới bảo vệ tốt hàm răng của mình.

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách khi chăm sóc sức khỏe răng miệng 1Đánh răng đúng cách không chỉ bảo vệ hàm răng chắc khỏe, mà còn ngăn ngừa được nhiều bệnh lý khác.

Khi bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn cách đánh răng đúng, bạn không chỉ loại bỏ được thức ăn thừa bám ở mặt ngoài, mặt trong và mặt nhai của răng, mà còn làm sạch các khe hở hoặc kẽ răng. Những vị trí này khi có thức ăn hoặc mảng bám sẽ khó có thể lấy ra được nếu như bạn chỉ đánh răng sơ sài, không đúng phương pháp. Việc đánh răng đúng cách sẽ giúp khoang miệng của bạn được vệ sinh sạch hơn, ngăn ngừa được vi khuẩn hoặc vi sinh vật có hại gây ra bệnh sâu răng và các bệnh răng miệng khác.

Các bước đánh răng đúng cách

Các bước đánh răng đúng cách khá đơn giản và nhanh chóng, bạn không phải tốn nhiều thời gian nghiên cứu. Dưới đây là hướng dẫn đánh răng đúng cách theo từng bước cụ thể:

  • Bước 1: Bạn cần vệ sinh sạch sẽ bàn chải trước khi cho kem đánh răng phủ lên bề mặt của lông bàn chải. Sau đó, bạn súc miệng qua với nước sạch để loại bỏ thực phẩm hoặc mảng bám trong khoang miệng.
  • Bước 2: Đặt bàn chải nghiêng một góc tầm khoảng 45 độ so với hàm răng, sau đó bắt đầu chải răng theo từng cụm từ 2 đến 3 chiếc. Lưu ý khi chải không chải theo chiều dọc hoặc ngang mà nên chải theo chuyển động tròn.
  • Bước 3: Lần lượt thao tác lặp lại như bước 2 cho đến khi chải sạch hết mặt ngoài của hai hàm răng. Kế tiếp, bạn tiếp tục chải mặt bên trong của răng. Ở mặt trong, bạn chải theo chiều thẳng từ trên xuống, tránh đánh theo chiều ngang sẽ dễ gây thương tổn cho nướu và các mô mềm.
  • Bước 4: Sau khi đã chải đều 3 mặt trong, ngoài và mặt nhai của răng, bạn đừng quên vệ sinh vùng lưỡi. Nhiều người quên việc chải sạch mặt lưỡi mà không biết rằng đây cũng là nơi tập trung rất nhiều vi khuẩn có hại. 
  • Bước 5: Súc miệng lại để làm sạch khoang miệng và hai hàm răng. Cuối cùng, bạn rửa sạch bàn chải và đánh nhẹ lại thêm một lần nữa để loại bỏ sạch mảng bám, thức ăn thừa.

Nên đánh răng vào thời điểm nào

Vậy thời gian đánh răng đúng cách thích hợp nhất là khi nào? Theo các chuyên gia về răng miệng cho biết rằng, thời điểm tốt nhất mà bạn nên vệ sinh răng miệng là vào buổi sáng, và trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Tuy nhiên, chúng ta nên đánh răng trước hay sau khi ăn sáng là tốt nhất? Sau khi trải qua một đêm, vi khuẩn đã phát triển, vì thế bạn nên đánh răng ngay sau khi ngủ dậy. Bên cạnh đó, nếu trong ngày sau khi ăn răng có nhiều thức ăn thừa bám dính, thì bạn cũng có thể chải răng thêm lần nữa để làm sạch bớt mảng bám.

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách khi chăm sóc sức khỏe răng miệng 2Thời điểm thích hợp đánh răng đúng cách là 2 lần sáng - tối trong ngày.

Bên cạnh đó, khi ăn các thực phẩm có có tính axit cao như cam, quýt, rượu bia,... thì nên đánh răng sau khi ăn bao lâu là phù hợp? Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, bạn nên đợi khoảng 30 phút sau khi ăn mới đi đánh răng để tránh làm mài mòn men răng hoặc hỏng men răng. 

Những điều cần lưu ý khi đánh răng

Khi thực hiện cách đánh răng đúng cách để trắng răng, bạn nên lưu ý những gì? Đầu tiên, bạn nên thay bàn chải thường xuyên 3 tháng/lần. Bàn chải sử dụng quá lâu phần lông sẽ bị cứng dễ gây tổn thương cho nướu. Đồng thời, đầu bàn chải còn là môi trường để vi khuẩn ẩn nấp và sinh sôi nảy nở. Nếu như bạn dùng một bàn chải quá lâu không thay mới, thì có đánh răng đúng cách cũng không vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Một lưu ý mà bạn nên nhớ đó chính là khi chải răng nên súc miệng thật kỹ. Việc qua loa khi súc miệng sẽ làm cho các mảng bám, thức ăn thừa trong kẽ răng không được loại bỏ. Răng vẫn bị sâu, viêm nhiễm và bị vàng ố, không được trắng sáng. Ngoài ra, khi đánh răng quá mạnh tay sẽ khiến tổn thương đến vùng nướu và chân răng. Vết thương sẽ là môi trường cho vi khuẩn có hại xâm nhập và làm hư hỏng răng của bạn.

Tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách khi chăm sóc sức khỏe răng miệng 3Đánh răng đúng cách kết hợp thay mới bàn chải thường xuyên để vệ sinh khoang miệng sạch sẽ.

Ngoài ra, một số lưu ý nhỏ khác mà bạn nên nhớ như thay tăm xỉa răng bằng chỉ nha khoa, không chải răng quá nhiều lần trong ngày, sử dụng đúng bàn chải phù hợp với bản thân, dùng kem đánh răng có Flour để tăng cường lớp bảo vệ,...

Trên đây là tầm quan trọng của việc đánh răng đúng cách và các lưu ý khi vệ sinh răng miệng mà bạn nên tham khảo. Hy vọng rằng các nội dung cung cấp trong bài sẽ hữu ích với bạn trong việc chăm sóc sức khỏe răng miệng. Một hàm răng chắc khỏe, sáng bóng sẽ giúp bạn sở hữu nụ cười rạng rỡ, thu hút mọi sự chú ý.

Bảo Vân

Nguồn: Tổng Hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm