Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa khỏi hẳn được không?

Ngày 21/01/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Có hai loại tàn nhang đó là tàn nhang bẩm sinh do cơ địa và tàn nhang xuất do da bị cháy nắng. Tàn nhang do tiếp xúc ánh nắng thường sậm màu và lớn hơn.Tàn nhang bẩm sinh thường nhỏ và có màu nhạt hơn. Vậy tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa khỏi được không? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Tàn nhang bẩm sinh thường xuất hiện ngay khi vừa mới sinh ra, các đốm nâu sẽ ngày càng dày đặc và đậm màu dần theo độ tuổi. Điều này gây mất thẩm mỹ và khiến nhiều người trở nên tự ti vì ngoại hình của mình, nhất là ở hội chị em phụ nữ.

Tàn nhang bẩm sinh là gì?

Tàn nhang bẩm sinh là một dạng rối loạn sắc tố da lành tính mang tính di truyền. Người mắc tàn nhang bẩm sinh sẽ xuất hiện những đốm nâu trên da từ lúc nhỏ, kể cả ngay từ lúc mới sinh. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp đến tuổi trưởng thành mới bắt đầu xuất hiện tàn nhang.

Tàn nhang bẩm sinh thường là được di truyền từ người thân trong gia đình như ba mẹ, người với quan hệ cận huyết và cũng có thể do máu xấu gây ra tàn nhang bẩm sinh. 

Tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa khỏi hẳn được không? 1 Tàn nhang bẩm sinh thường xuất hiện ngay khi còn nhỏ

Do vậy, đối tượng thường bị tàn nhang bẩm sinh là do trong nhà có người mắc bệnh về rối loạn sắc tố da. Còn nếu không thì là do có thể bạn đã gặp một số bệnh lý về máu và dẫn đến sự xuất hiện của những đốm tàn nhang. 

Một số trường hợp có thể nhầm lẫn giữa tàn nhang với đồi mồi hoặc nám da. Bạn có thể nhận biết tàn nhang bằng một số dấu hiệu như:

  • Da xuất hiện những đốm nhỏ có màu vàng,nâu sẫm, nâu nhạt hoặc đỏ sẫm.
  • Tàn nhang có kích thước từ một đến vài mm, nổi rải rác hoặc xuất hiện thành từng vùng, số lượng nhiều và không đồng đều.
  • Tàn nhang thường xuất hiện ở những vùng da với tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời như gò má, mũi, cổ, tay,…

Tàn nhang bẩm sinh có chữa triệt để được không?

Theo các chuyên gia, tàn nhang là một bệnh lý da liễu lành tính, không gây ngứa ngáy, đau rát. Tuy nhiên, các đốm tàn nhang sẽ gây mất thẩm mỹ trên khuôn mặt, khiến cho bạn tự ti về vẻ ngoài của mình, nhất là đối với hội chị em thì tàn nhang quả thật là cơn ác mộng. 

So với các bệnh lý rối loạn sắc tố da khác thì tàn nhang dễ dàng điều trị hơn bằng nhiều cách. Tuy nhiên, tàn nhang bẩm sinh thường khó điều trị hơn, cần phải tác động sâu vào vùng hạ bì. 

Hơn nữa, sau một thời gian tàn nhang có thể tái phát lại nếu bạn không biết chăm chút da đúng cách.

Một số cách chữa tàn nhang bẩm sinh

Tàn nhang bẩm sinh cũng có cách chữa gần giống như điều trị tàn nhang xuất hiện do các nguyên nhân khác. Tuy nhiên cần phải kiên trì bởi tàn nhang bẩm sinh khó chữa và dễ tái phát hơn.

Bạn có thể chữa tàn nhang bẩm sinh bằng một số phương pháp dưới đây tuỳ theo tình trang da hiện tại của mình.

Sử dụng thuốc trị tàn nhang

Theo chỉ định của bác sĩ mà bạn có thể chọn thuốc có thành phần phù hợp với tình trạng da của mình.Thuốc sẽ thẩm thấu sâu vào trong biểu bì và ngăn chặn hắc sắc tố melanin phát triển. Dưới đây là một số thành phần được chuyên gia khuyên dùng:

  • AHA: Có công dụng tẩy tế bào chết, dưỡng ẩm da, chống lão hoá và làm mờ các vết sạm, nám, tàn nhang. Giúp cho làn da trắng sáng và khỏe mạnh hơn.
  • Acid Azelaic: Ức chế không cho enzyme tyrosine tổng hợp thành melanin, giúp làm mờ nám, hạn chế sự xuất hiện của tàn nhang.
  • Arbutin: Hoạt chất được chiết xuất từ lá khô của cây dâu tây, hỗ trợ giảm nám, tàn nhang, thâm sạm, dưỡng trắng và dự phòng ung thư da. 
  • Axit Ascorbic (Vitamin C): Nâng cao tổng hợp collagen tự nhiên, ức chế tổng hợp melanin, nâng cao độ đàn hồi, chống lão hóa, làm trắng da, mờ thâm sạm.
  • Một số thành phần khác: Một số hoạt chất khác như Acid Kojic, Niacinamide hoặc những viên uống có chứa các loại vitamin hỗ trợ tăng cường đề kháng da, chống lão hoá hiệu quả.
Tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa khỏi hẳn được không? 2 Sử dụng thuốc chứa hoạt chất đặc trị tàn nhang góp phần đẩy nhanh quá trình tái tạo da

Khi sử dụng các loại thuốc chứa những thành phần như trên bạn bắt buộc phải dùng kem chống nắng và che chắn bảo vệ da cẩn thận tránh ánh nắng mặt trời.

Trị tàn nhang bẩm sinh bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Bạn có thể dùng những phương pháp dưỡng da từ nguyên liệu tự nhiên lành tính để hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa tàn nhang bẩm sinh quay trở lại.

  • Thoa dầu dừa lên vùng da bị tàn nhang: Dầu dừa giúp dưỡng ẩm, làm sạch sâu và tẩy da chết hiệu quả. Bạn có thể dùng tay hoặc bông thấm dầu dừa nguyên chất và bôi lên mặt, massage khoảng 5 phút rồi rửa sạch với sữa rửa mặt.
  • Thoa gel nha đam: Gel nha đam giúp dưỡng ẩm, làm mềm da, chống viêm và làm trắng da hiệu quả. Xay nhuyễn phần thịt nha đam thành gel rồi thoa lên da, massage trong 20 phút rồi rửa sạch bằng nước.
  • Dùng nước cốt chanh: Chanh với tính acid cao nên có thể tẩy da chết và làm trắng da hiệu quả. Hòa 3 – 4 giọt nước cốt chanh vào một chén nước xoa đều lên da. Sau khoảng 5 phút thì rửa sạch bằng nước.
  • Dùng giấm táo: Tương tự như chanh, giấm táo cũng có công dụng tẩy da chết, kháng khuẩn, chống viêm, ngăn ngừa tàn nhang bẩm sinh quay lại hiệu quả. Cách làm cũng tương tự như nước cốt chanh. Hòa một thìa cà phê giấm táo vào một chén nước rồi xoa đều lên da. Sau 5 phút thì rửa sạch lại bằng nước.
Tàn nhang bẩm sinh là gì? Có chữa khỏi hẳn được không? 3 Thoa gel lô hội lên các vùng da trị tàn nhang có thể hỗ trợ các tổn thương hồi phục nhanh chóng

Trên đây là một số thông tin về tàn nhang bẩm sinh cũng như cách để điều trị và phòng ngừa tàn nhang quay trở lại. Hi vọng với những thông tin hữu ích trên quý đọc giả đã tìm ra được cho mình phương pháp phù hợp để đánh bay các đốm tàn nhang kém thẩm mỹ, sớm lấy lại được làn da đều màu, mịn màng như mong đợi.

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Trị tàn nhang