Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tàn nhang có phải nốt ruồi không? Những điểm khác biệt của tàn nhang và nốt ruồi

Ngày 31/01/2022
Kích thước chữ

Tàn nhang và nốt ruồi đều là các dạng tăng sinh hắc sắc tố trên da, nhưng chúng là hai dạng cấu trúc khác nhau với nhiều điểm khác biệt bạn cần lưu ý. Cùng tìm hiểu về tàn nhang và nốt ruồi để có cách điều trị đúng cách.

Nốt ruồi và tàn nhang là hai bệnh lý thường gặp ở trên da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên. Cùng tìm hiểu những điểm khác biệt của tàn nhang và nốt ruồi qua bài viết sau.

Biểu hiện bên ngoài

Tàn nhang

Tàn nhang có phải nốt ruồi không? Những điểm khác biệt của tàn nhang và nốt ruồi 1  Tàn nhang là những điểm màu nâu và phẳng

Tàn nhang là những điểm màu nâu và phẳng, có kích thước khoảng 5 mm, chỉ nhỏ bằng đầu đinh ghim. Chúng thường xuất hiện trên bề mặt da theo từng đám và có tính đối xứng, khiến vùng da này đậm màu hơn các vùng da xung quanh. Tàn nhang thường xuất hiện ở những người có làn da trắng, mỏng, người châu Âu thường gặp hơn người châu Á, và nữ thường nhiều hơn nam.

Nốt ruồi

Tàn nhang có phải nốt ruồi không? Những điểm khác biệt của tàn nhang và nốt ruồi 2

Nốt ruồi thường có hình tròn hay hình oval với đường viền mềm mại

Nốt ruồi có muôn hình vạn trạng, chúng có nhiều màu sắc như nâu, đen, hoặc đỏ (nốt ruồi son). Chúng có thể trơn láng hoặc mọc thành cục to, một số còn có lông đen mọc dài ra. Chúng thường có hình tròn hay hình oval với đường viền mềm mại. Đường viền hoặc cạnh của nốt ruồi không liên tục, mờ hoặc không đều, với đường kính của nốt ruồi thường lớn hơn 6 mm. 

Vị trí xuất hiện 

Tàn nhang thường xuất hiện ở những vị trí tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như mặt, lưng, ngực, cẳng tay, bàn tay và cẳng chân, thường xuất hiện nhiều ở hai phần gò má. Chúng thường đậm màu và mùa hè, mờ dần vào mùa đông hoặc biến mất theo thời gian. 

Hầu như bất kỳ ai cũng có nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể. Trung bình một người trưởng thành  thể có từ 10 - 40 nốt ruồi. Chúng có thể mọc ở bất cứ nơi nào trên da, nằm riêng lẻ hay nhiều nốt xếp liền nhau. Đối với nhiều người, nốt ruồi có thể là một dạng phong thủy mang lại hiệu may mắn.

Nguyên nhân hình thành

Có hai nguyên nhân gây nên tàn nhang là do di truyền và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời. Đây là một dạng di truyền lành tính, không gây ngứa, gây hại cho sức khỏe. Còn nếu hình thành sau tuổi 30 thì là tàn nhang tự phát do tác động từ môi trường, chủ yếu là do tiếp xúc với tia cực tím như tia UVA, UVB trong ánh nắng mặt trời từ đó kích thích da sản sinh ra các hạt sắc tố melanin, từ đó hình thành nên những đốm sẫm màu trên da, gây sạm da.

Nốt ruồi là một dạng tổn thương sắc tố da, xuất hiện ngay từ lúc sinh ra hoặc cũng có thể hình thành trong quá trình cơ thể lớn lên. Chúng thường xuất hiện ở những vị trí thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như môi trường thời tiết bên ngoài. 

Mức độ nguy hiểm

Tàn nhang là một bệnh lý lành tính, thường xuất hiện ở những vùng da tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời và sản sinh nhiều melanin gây sạm da. Chúng chỉ gây mất thẩm mỹ cho gương mặt nên bạn có thể điều trị để xóa mờ những nốt tàn nhang.

Phần lớn các nốt ruồi không nguy hiểm, nhưng chúng cũng được chia ra làm loại lành tính và ác tính. Nốt ruồi lành tính là tế bào biểu bì do hắc tố tạo thành, những tế bào này góp phần tạo nên màu sắc da. Còn nốt ruồi ác tính hình thành khi các tế bào ung thư xuất hiện và phóng một hàm lượng canxi đi vào máu, từ đó kích thích cho sắc tố melanin phát triển mạnh hơn và tạo ra các nốt ruồi. Đối với các nốt ruồi ác tính, bạn cần xem nó như một mầm bệnh ung thư và có cách điều trị đúng cách.

Một số cách nhận dạng nốt ruồi ác tính

Tàn nhang có phải nốt ruồi không? Những điểm khác biệt của tàn nhang và nốt ruồi 3  Nhận biết nốt ruồi lành tính và ác tính

Nốt ruồi bỗng dưng thay đổi về kích thước (phát triển to hơn), đang đậm chuyển nhạt, đang nhạt chuyển đậm hoặc chuyển loang lổ hoặc biến thành màu khác, hoặc đang nhẵn nhụi thì một ngày bỗng nhô hẳn lên.

Ngoài ra, một số triệu chứng khác như nốt ruồi bị viêm, chảy máu, loét ngứa,… cũng có thể chuyển biến thành ung thư.

Cách chữa trị 

Trước khi tẩy nốt ruồi, bạn cần biết nốt ruồi của mình thuộc loại lành tính hay là biểu hiện bệnh lý. Nếu như nốt ruồi lành tính thì bạn có thể đến các cơ sở thẩm mỹ để thực hiện bắn laser xóa nốt ruồi. Tuy nhiên nếu nghi ngờ là ác tính bạn nên đến khám bác sĩ da liễu để được hướng dẫn phương pháp chữa trị đúng cách. Nếu như tự ý bắn phá nốt ruồi ác tính sẽ gây ra những hiểm họa khó lường như nốt ruồi di căn, đôi khi ảnh hưởng đến tính mạng.

Còn đối với tàn nhang thì cách chữa trị cũng tương đối đơn giản. Với những nốt tàn nhang mới hình thành bạn có thể kết hợp chế độ ăn uống bên trong và cách chăm sóc da bên ngoài bằng những nguyên liệu như mật ong, lòng trắng trứng, nha đam, tỏi… để làm mặt nạ xóa mờ tàn nhang. Nếu như là những đốt tàn nhang di truyền hoặc lâu năm thì bạn có thể áp dụng những biện pháp thẩm mỹ như thoa kem dưỡng, uống thuốc đặc trị hoặc tiến hành bắn tia laser, đông lạnh da. Bạn có thể đến bác sĩ để được tư vấn phương pháp điều trị đúng cách.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trị tàn nhang