Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tất tần tật những điều cần biết về ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt

Ngày 28/05/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt là tình trạng gặp phải ở nhiều chị em phụ nữ, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này như rối loạn nội tiết tố, viêm nhiễm âm đạo do vi khuẩn, quan hệ tình dục không lành mạnh, sử dụng các sản phẩm như băng vệ sinh, cốc nguyệt san sai cách hoặc không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Bài viết này sẽ cung cấp đầy đủ các thông tin cần biết về tình trạng ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt để chị em hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

Các nguyên nhân gây ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Ngứa vùng kín là căn bệnh phụ khoa hay gặp ở nhiều chị em, là tình trạng viêm nhiễm, ngứa ngáy kèm theo mùi hôi khó chịu, đau rát khi quan hệ tình dục và tiểu tiện. Ngứa vùng kín nếu không điều trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Thông thường trước khi hành kinh, chị em phụ nữ phải gặp nhiều tình trạng khó chịu như nổi mụn, da sạm đi, đau lưng, đau bụng, vùng kín ra nhiều khí hư và sẽ khó chịu hơn nếu xuất hiện triệu chứng ngứa vùng kín, có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa ngáy trên, hãy cùng tìm hiểu các nguyên nhân sau:

  • Khí hư ra nhiều: Nội tiết tố cơ thể sẽ thay đổi khi  đến ngày “rụng dâu” khiến cho khí hư tiết ra nhiều hơn gây ra tình trạng ngứa ngáy cho chị em.
  • Vệ sinh “cô bé” không sạch sẽ: Vùng kín là nơi tích tụ rất nhiều vi khuẩn gây bệnh nhất là vào thời điểm trước khi xảy ra chu kỳ kinh nguyệt thì dễ bị nhiễm virus, vi khuẩn hơn do thời kỳ này vùng kín của chị em khá nhạy cảm.
  • Nội tiết tố bị rối loạn: Trước ngày hành kinh thường nội tiết tố của chị em sẽ thay đổi khiến cho môi trường âm độ mất cân bằng làm các vi khuẩn, tác nhân gây ngứa hoạt động mạnh hơn ngày thường gây ngứa vùng kín.
  • Nhiễm trùng nấm Candida: Khi xuất hiện khí hư đóng thành mảng có màu trắng đục gây ngứa ngáy, có mùi ở vùng kín thì đó chính là do nấm Candida gây ra. 
  • Yếu tố tâm lý: Theo các nghiên cứu thì tâm lý chị em phụ nữ sẽ thay đổi trước và trong hành kinh, cảm giác ẩm ướt khó chịu cũng là nguyên nhân gây ra cảm giác ngứa cho chị em.
  • Nhiễm khuẩn âm đạo: Khi dùng chung đồ lót hoặc vệ sinh bộ phận sinh dục không thường xuyên, đúng cách  làm xuất hiện nhiều khí hư gây ngứa ngáy vùng kín.
  • Kích ứng: Các sản phẩm sử dụng trong thời kỳ kinh nguyệt như băng vệ sinh, tampon, cốc nguyệt san không rõ nguồn gốc sẽ dễ gây viêm vùng kín, ngứa ngáy khó chịu.
  • Tổn thương vùng kín: Quan hệ tình dục không lành mạnh, sai cách sẽ làm cho tổn thương vùng kín, trầy xước khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây ngứa ngáy vùng kín.

Tất tần tật những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt 1

Các tổn thương vùng kín là nguyên nhân gây ra ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt

Ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt có đáng lo không?

Ngứa vùng kín gây khó chịu, bất tiện cho chị em trong cuộc sống hàng ngày, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và cả trong quan hệ tình dục. Đây là căn bệnh phụ khoa nếu không chữa trị kịp thời sẽ lây nhiễm sang nhiều bộ phận khác gây viêm nhiễm vùng kín, giảm khả năng thụ thai, tăng nguy cơ vô sinh. Tốt nhất khi xuất hiện các triệu chứng của ngứa vùng kín thì chị em gạt bỏ tâm lý e ngại mà chủ động đi khám để kịp thời chữa trị.

Tất tần tật những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt 2

Khi xuất hiện các triệu chứng ngứa vùng kín thì chị em nên chủ động đi khám phụ khoa để kịp thời chữa trị

Trị ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt an toàn, hiệu quả

Đối với các trường hợp ngứa vùng kín mà nguyên nhân là do sử dụng các dung dịch vệ sinh, các sản phẩm như băng vệ sinh, cốc nguyệt san thì nên ngừng ngay lập tức đồng thời vệ sinh vùng kín đúng các thì các triệu chứng ngứa ngáy sẽ dần biến mất.

Đối với trường hợp ngứa vùng kín do bệnh ngoài da gây ra thì có thể điều trị bằng thuốc uống, thuốc đặt như Canesten, Ladybalance.

Đối với trường hợp ngứa do sùi mào gà, mụn rộp thì có thể điều trị đông tây y kết hợp liệu pháp quang rộng IRA.

Nếu do bệnh phụ khoa như viêm lộ tuyến tử cung, viêm âm đạo thì thông thường các bác sĩ sẽ cho uống thuốc, kết hợp đặt thuốc, bôi rửa vùng kín, ngoài ra còn có thể sử dụng các loại thuốc được chiết xuất từ thảo dược lành tính giúp giảm ngứa nhanh chóng mà không hại sức khỏe.

Tất tần tật những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt 3

Trị ngứa vùng kín bằng các loại thuốc đặt hoặc thuốc bôi

Nên làm gì để ngăn ngừa ngứa vùng kín trước kỳ kinh nguyệt

Bên cạnh việc tuân theo điều trị của bác sĩ thì chị em cũng nên ngăn ngừa bằng những cách sau:

  • Không gãi vùng kín để tránh trầy xước tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập.
  • Không được sử dụng xà phòng, dung dịch vệ sinh để thụt rửa sâu vào trong vùng kín vì như thế rất dễ làm cho độ pH mất cân bằng, có thể sử dụng các dung dịch chứa Nano bạc, chè xanh sát khuẩn, bảo vệ vùng kín 24/24 như Crevil Intim Waschlotion.
  • Thay quần lót thường xuyên, không nên mặc những chiếc quần bó sát, chất liệu thô ráp gây ảnh hưởng đến làn da nhạy cảm.
  • Trong thời gian bị nên hạn chế quan hệ tình dục và tìm hiểu phương pháp quan hệ tình dục lành mạnh, tránh mắc các bệnh lây nhiễm.
  • Chỉ sử dụng băng vệ sinh, tampon hay cốc nguyệt san rõ nguồn gốc xuất xứ.
  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, đầy đủ chất, hạn chế các đồ ăn cay nóng, đồ công nghiệp để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch chống các vi khuẩn virus xâm nhập.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục để tăng cường sức khỏe.
  • Hạn chế thức khuya, cân bằng giữa cuộc sống và công việc để giảm bớt căng thẳng.
  • Phải khám sức khỏe theo định kỳ để phát hiện bệnh sớm, tránh nguy hiểm đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ.

    Tất tần tật những điều cần biết về ngứa vùng kín trước chu kỳ kinh nguyệt 4

    Tập luyện thể dục thể thao để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể nhằm tránh mắc các bệnh phụ khoa

Bài viết này đã chia sẻ tất tần tật thông tin mà chị em phụ nữ cần biết về tình trạng ngứa ngáy vùng kín trước kỳ kinh nguyệt, hy vọng giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ mình tránh các bệnh về phụ khoa.

Hoàng Trang

Nguồn tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm