Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tất tần tật những thông tin cần biết về retinol

Ngày 27/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Retinol được ví như "thần dược" hỗ trợ quá trình làm đẹp của các chị em phụ nữ. Hoạt chất giúp xóa nhăn, ngăn ngừa lão hóa, giúp da luôn căng bóng, sáng mịn.

Retinol đang là cụm từ “hot” nhất hiện nay, đặc biệt là đối với các tín đồ mê mỹ phẩm. Vậy, retinol là gì và có tác dụng ra sao, cùng khám phá ngay bài viết sau để có thêm những thông tin thú vị.

Khái niệm về retinol

Retinol là một trong các dẫn xuất của vitamin A. Hoạt chất có lợi cho sức khỏe và sắc đẹp của người phụ nữ. Retinol không chỉ được ứng dụng trong ngành y dược, mà còn được dùng trong sản xuất mỹ phẩm.

Theo các chuyên gia da liễu, retinol có đặc tính kích thích cơ thể tự sản sinh collagen, chống oxy hóa và ngăn ngừa sự xuất hiện của các nếp nhăn. Retinol được mệnh danh là hoạt chất "vàng" trong các bước skincare của phái đẹp.

Tất tần tật những thông tin cần biết về retinol Retinol có mặt trong rất nhiều loại mỹ phẩm hiện nay

Vì là một dẫn xuất vitamin A, nên retinol có mặt trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da. Tuy nhiên, để phát huy được hết tác dụng của retinol, thì bạn cần sử dụng chúng một cách thường xuyên và đúng cách.

Phân loại retinol 

Retinol có hai loại: Không kê toa và kê toa theo chỉ định của bác sĩ. 

Retinol không kê toa có trong hầu hết các sản phẩm dưỡng da hiện nay. Hoạt chất giúp làn da trở nên tươi trẻ, hồng hào và căng mịn hơn. 

Retinol dạng kê toa là các dạng vitamin A được sử dụng dưới dạng thuốc điều trị. Retin – A và Renova là hai loại thuốc phổ biến nhất, chứa thành phần chính là retinol dưới dạng tretinoin, bao gồm:

  • Retin – A: Đây là dẫn xuất vitamin A dạng kem, thường dùng để điều trị các tình trạng mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ…
  • Renova là một retinol, có dạng kem mịn, thường được dùng cho giai đoạn lão hóa da (phụ nữ trên 30 tuổi).
  • Tri - Luma chứa các thành phần: Tretinoin và hydroquinone, với hàm lượng cao, dùng để điều trị nám và tàn nhang. Tuy nhiên, Tri-Luma chỉ nên dùng trong khoảng thời gian ngắn, bởi hợp chất này có nguy cơ làm mỏng da khi dùng lâu dài.

Retinol có tác dụng như thế nào đối với da mặt?

Dù retinol được sản xuất ở nhiều dạng kết cấu khác nhau, tuy nhiên, công dụng chính là giống nhau.

Tất tần tật những thông tin cần biết về retinol 2 Retinol ngăn ngừa lão hóa da

Retinol giúp làm giảm sự lão hóa, ngăn ngừa mụn và không gây kích ứng cho da. Đối với retinol không kê toa thường cần phải có thời gian để phát huy được công dụng tối đa của hoạt chất. Ngoài ra bạn cần phải tìm hiểu kỹ về các loại cũng như tần suất sử dụng phù hợp với làn da của mình. Từ đó nhằm tránh gây phản ứng ngược khi sử dụng.

Đối với retinol kê đơn thường là các tretinoin, có hiệu quả nhanh hơn so với retinol không kê đơn. Song, tretinoin dễ gây kích ứng cho da. Do đó bạn cần tham khảo thêm ý kiến của chuyên viên da liễu, trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Những sản phẩm chứa retinol tốt nhất hiện nay

Retinol có trong hầu hết các loại mỹ phẩm và thuốc được bày bán trên thị trường. Vậy, làm thế nào để chọn được sản phẩm phù hợp với làn da của mình? Một số sản phẩm dưới đây, có thể giúp bạn hiểu rõ hơn:

Paula's Choice Clinical1%

Đây là sản phẩm bao gồm: Retinol có nồng độ trung bình, cùng bakuchiol 2%với nồng độ cao, kết hợp với các peptide đặc biệt. Công dụng giúp làm săn chắc, chống lão hóa ở nhiều cấp độ khác nhau. Paula's Choice còn làm giảm các nếp nhăn, se khít lỗ chân lông, bật tông da, cân bằng độ ẩm trên da, giúp da mịn màng hơn và tươi trẻ hơn.

Tinh chất the Ordinary Retinol 1%

The Ordinary là một trong những lựa chọn hàng đầu, giúp hạn chế các nếp nhăn, ngăn ngừa mụn và đẩy nhanh tốc độ hồi phục da.

Obagi 0.05%

Obagi có công dụng chống lão hóa da và cân bằng các sắc tố trên da. Sản phẩm của Obagi đang “làm mưa làm gió” trên thị trường mỹ phẩm hiện nay, nổi bật với tỷ lệ gây kích ứng da cực thấp.

Miracle Retinol Moisturizer

Mặc dù cái tên Miracle Retinol Moisturizer nghe khá lạ lẫm, nhưng đây là sản phẩm mà các chị em không nên bỏ lỡ. Miracle Retinol Moisturizer là loại kem dưỡng ẩm có thành phần chính là retinol , có tác dụng chống lão hóa, giảm mụn và cấp ẩm cho da. 

Serum Peter Thomas Roth

Điểm khác biệt của serum so với các sản phẩm dưỡng da khác trên thị trường ở chỗ: Tuy có tới 1.5% retinol, nhưng Peter Thomas Roth lại có khả năng dưỡng ẩm cho da rất tốt. Sản phẩm không gây khô da, kể cả khi bạn không thoa kem dưỡng ẩm. 

Một vài mẹo nhỏ khi sử dụng retinol

Retinol không có tác dụng tẩy tế bào chết cho da như AHA hay BHA. Thay vào đó, công dụng chính của retinol là liên kết, giúp tế bào hoạt động ổn định hơn, đồng thời sản sinh ra nhiều tế bào mới, giúp da căng bóng và mịn màng.

Tất tần tật những thông tin cần biết về retinol 3 Sử dụng retinol đúng cách cho hiệu quả cao

Một số mẹo hay, giúp bạn có được một làn da tuyệt vời:

  • Dùng retinol 2 ngày/lần, để tận dụng được hết công dụng, cũng như đạt được hiệu quả nhanh hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng retinol vào buổi tối, vì khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sẽ làm giảm tác dụng của retinol.
  • Dùng một lượng vừa đủ retinol với khoảng kích thước 1 hạt đầu/lần sử dụng. Việc lấy quá nhiều sẽ gây lãng phí và không tốt cho da mặt.
  • Nên kết hợp retinol với một số các dưỡng chất khác để quá trình trẻ hóa làn da nhanh chóng và hiệu quả. 

Hy vọng các thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn về thành phần cũng như công dụng của retinol. Mong rằng qua chia sẻ đã giúp bạn bỏ túi được một số phương pháp chống lão hóa phù hợp với tình trạng da của mình. Từ đó, cải thiện làm da căng bóng, sáng mịn như ý.

Minh Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Lão hoáRetinol