Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Khỏe đẹp

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi có nguy hiểm không?

Ngày 03/03/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bỗng một ngày da tay bạn nổi những đốm nâu như đồi mồi khiến bạn lo lắng. Các đốm thường được gọi là vết đen, đốm nâu và lentigines. Tuy phổ biến ở nhóm trên từ 50 tuổi trở lên, nhưng những người trẻ tuổi nếu tiếp xúc dưới ánh mặt trời thường xuyên cũng dễ xuất hiện tình trạng tay nổi đốm nâu như đồi mồi.

Vị trí các đốm nâu xuất hiện mà chúng ta thường thấy là mu bàn tay, màu sắc đậm, nhạt thường do sắc tố da của mỗi người quyết định. Những đốm này có kích thước không đều, thường từ 0,5 – 2,5cm, đây được xem là dấu hiệu của lão hóa da, vì vậy tuổi càng cao, đốm càng nhiều.

Đốm nâu nổi trên da tay là gì?

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi xuất hiện là bởi vì tế bào hắc sắc tố (melanin) hoạt động vượt mức. Tia cực tím (tia UV) có thể làm gia tăng vận tốc các bào chế melanin trong cơ thể. Từ đó dẫn đến việc hình thành các vùng da màu nâu có kích thước khác nhau ở trên tay.

Nếu da tay bị nổi đốm nâu với tần suất nhiều thì đồng nghĩa với việc bạn có thể đã mắc một trong những bệnh lý về da như: Nám, tàn nhang…

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi có nguy hiểm không?

Nổi đốm nâu như đồi mồi bất thường có thể báo hiệu bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân làm cho tay nổi đốm nâu như đồi mồi

Không chỉ xuất hiện ở tay, đốm nâu như đồi mồi trên da còn có thể xuất hiện ở nhiều vị trí khác như vùng mặt, lưng... hay những chỗ da đang tăng hắc tố melanin. Nguyên nhân làm cho tay nổi đốm nâu như đồi mồi có thể kể đến như:

Nội tiết tố không ổn định

Hormone estrogen có một trong những chất khả năng ức chế khả năng tạo ra melanin trong cơ thể. Những người có nội tiết tố không ổn định sẽ làm cho melanin có điều kiện tăng sinh. Qua thời gian, chúng tích tụ nhiều dưới da làm da xuất hiện những đốm nâu, tàn nhang,…

Ảnh hưởng của ánh nắng mặt trời

Những đốm nâu trên da tay dễ thấy nhất khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trong trong khoảng thời gian dài mà không có biện pháp bảo hộ. Từ đó gây tình trạng sạm, nám, nổi đốm nâu trên tay. Theo các chuyên gia da liễu, tia cực tím trong ánh sáng mặt trời khi tác động trực tiếp lên da, để chống lại những tác động tiêu cực, các hắc tố melanin phải tăng cao hơn bình thường. Điều này vô tình khiến da tay xuất hiện các đốm nâu, nám,...

Do yếu tố di truyền

Khoa học đã chứng minh yếu tố di truyền có ảnh hưởng lớn đối với làn da của bạn. Nếu trong gia đình của bạn có người bị đốm nâu trên da cùng huyết thống thì khả năng cao bạn cũng bị bệnh này hơn bình thường. Nếu nguyên nhân khiến da tay của bạn bị đốm nâu là đây thì khả năng khắc phục sẽ khó hơn những nguyên nhân khác.

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp và tâm lý căng thẳng

Đây cũng là 2 nguyên nhân khiến bạn gặp trình trạng đốm nâu xuất hiện trên da. Mệt mỏi quá độ, stress kéo dài sẽ rất dễ làm cho da bị sạm và hình thành nên các vết đốm. Thêm vào đó cơ thể không được bổ sung các chất dinh dưỡng hợp lý sẽ khiến cho da không còn khỏe mạnh. Khi bị các tác nhân gây hại từ bên ngoài tác động, da sẽ không có sức chống chọi rất dễ dẫn đến tình trạng đốm da.

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi có nguy hiểm không?

Tâm lý căng thẳng cũng dễ khiến tay bạn nổi đốm nâu như đồi mồi

Sử dụng quá nhiều mỹ phẩm

Việc sử dụng mỹ phẩm quá trình sẽ khiến cho da bạn mất đi khả năng “chống chọi tự nhiên”. Trong thành phần mỹ phẩm hiện nay chứa khá nhiều chất hóa học sử dụng thường xuyên sẽ làm cho da của bạn bị bào mòn. Các tia cực tím dễ dàng xâm nhập và hình thành nên đốm.

Báo hiệu của bệnh ung thư

Việc xuất hiện các đốm nâu trên da tay một bất thường cũng chính là báo hiệu của bệnh ung thư da mà cơ thể muốn thông báo đến bạn. Nếu không phải các nguyên nhân trên khiến cho bạn gặp tình trạng này thì hãy tiến hành thăm khám ngay.

Tay nổi đốm nâu có nguy hiểm không?

Trong một số hiện tượng tay nổi đốm nâu như đồi mồi có thể là triệu chứng của những khối u ác tính. Do vậy, nếu bạn gặp tình trạng này không được chủ quan nên đến bệnh viện để được chẩn đoán và có cách thức xử lý thích hợp.

Những bệnh lý thường liên quan đến tình trạng da xuất hiện đốm nâu dễ thấy đó là: Ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư da hắc tố,… Cụ thể, người mắc bệnh nên chuyên khoa da liễu ngay lúc nhận thấy những triệu chứng thay đổi da, chẳng hạn như:

  • Xuất hiện nhiều trên da các sắc tố màu đen.
  • Kích thước ngày càng tăng lên.
  • Đường viền của các vết đốm không đều màu.
  • Màu sắc không đồng đều ở những vùng da gặp tình trạng này.
  • Xuất huyết.

Cách phòng ngừa tay nổi đốm nâu như đồi mồi

Bạn không thể hoàn toàn tránh khỏi việc khiến các đốm nâu xuất hiện trên da. Đặc biệt là lúc bắt đầu có tuổi tình trạng này sẽ xuất hiện thường xuyên hơn. Tuy nhiên, vận dụng những liệu pháp ngăn ngừa vẫn giúp bạn hạn chế tối đa và giảm khả năng vấn đề này thêm nghiêm trọng.

  • Sử dụng kem chống nắng có nguồn gốc thiên nhiên cho da tay để hạn sự tiếp xúc của ánh nắng mặt trời làm sản sinh melanin dưới da.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm cho da tay hàng ngày một cách khoa học. Khi da tay đủ ẩm sẽ trở nên mềm mịn, quá trình lão hóa da cũng sẽ diễn ra chậm hơn.
  • Sử dụng găng tay để bảo vệ da, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời một cách trực tiếp và các hóa chất tẩy rửa có tính kiềm.
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý và khoa học. Hãy cung cấp nhiều nước cho cơ thể của bạn, bổ sung nhiều rau xanh và chất xơ, tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu viamin A, B, C, E, kẽm, mỡ động vật…
  • Xây dựng chế độ sinh hoạt hằng ngày lành mạnh: Ngủ đúng giờ và ngủ đủ giấc, duy trì thói quen tập thể dục thể thao đều đặn…

Tay nổi đốm nâu như đồi mồi có nguy hiểm không?

Sử dụng kem chống nắng có nguồn gốc thiên nhiên để bảo vệ da tay của bạn

Tình trạng taу nổi đốm nâu như đồi mồi thường gặp đa số đều không nguу hiểm và có thể không cần điều trị. Tuy nhiên nếu bạn nhận thấy chúng xuất hiện bất thường hãy tiến hành đi khám ngay để có biện pháp xử lý kịp thời.

Minh QA

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Trần Huỳnh Minh Nhật

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên khoa Dược lý - Dược lâm sàng. Tốt nghiệp 2 trường đại học Mở và Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Có kinh nghiệm nghiên cứu về lĩnh vực sức khỏe, đạt được nhiều giải thưởng khoa học. Hiện là Dược sĩ chuyên môn phụ trách xây dựng nội dung và triển khai dự án đào tạo - Hội đồng chuyên môn tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin