Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Có nên làm cầu răng sứ hay không?

Ngày 03/10/2022
Kích thước chữ

Làm cầu răng là một trong những dịch vụ nha khoa nổi tiếng, được nhiều người lựa chọn để thay thế cho những vị trí răng đã bị mất. Hiện nay, việc làm cầu răng có rất nhiều sự lựa chọn về chất liệu cũng như giá thành. Vậy làm cầu răng sứ có tốt không?

Phương pháp làm cầu răng sứ giúp lấp đầy những chỗ trống của răng đã mất đi, khôi phục lại khả năng nhai cho hàm cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ nhất định cho hàm răng cũng như cả khuôn mặt. Ngoài ra, đây cũng là cách để cải thiện những vấn đề răng miệng như răng ố vàng, ngả màu, kém thẩm mỹ. 

Làm cầu răng là gì? 

Cầu răng hay làm cầu răng có chất liệu phổ biến nhất là sứ với nhiều ưu điểm cũng như độ thẩm mỹ cao, gần giống với răng thật nhất. Làm cầu răng sứ là phương pháp sử dụng răng giả để thay thế, che lấp đi những vị trí răng đã bị mất để giúp khôi phục chức năng của răng một cách tốt nhất. Đây cũng là cách thay thế răng đã mất phổ biến nhất hiện nay.

Có nên làm cầu răng sứ hay không 1

Làm cầu răng sứ là cách thay thế răng đã mất hiệu quả, an toàn

Vì sao lại gọi là làm cầu răng? Bởi lẽ có tên gọi này cũng dựa vào đặc điểm của phương pháp này. Khi tiến hành làm cầu răng, bác sĩ nha khoa sẽ làm thành những “trụ cầu” trước, có thể làm nhiều cầu răng tùy vào tình trạng và số lượng răng muốn thay thế. Sau khi đã có cầu răng thì những chiếc răng sứ sẽ được lắp vào hình thành cầu răng. 

Cầu răng khi liên kết với trụ răng sẽ tạo một kết cấu có độ chắc chắn cao, tính thẩm mỹ được đảm bảo tốt nhất. Làm cầu răng sứ hiện đang là chất liệu được lựa chọn nhiều nhất bởi độ bền bỉ, tính thẩm mỹ cũng nh tính an toàn khi dùng lâu dài mà nó mang lại. 

Có mấy loại cầu răng sứ? 

Hiện nay, trên thị trường đang có 4 loại làm cầu răng sứ phổ biến nhất, gồm có: 

Làm cầu răng sứ truyền thống 

Trong các loại cầu răng sứ thì đây được nhận định là phương pháp làm cầu răng được ưu ái sử dụng nhiều nhất. Với cách làm này, những chiếc răng khỏe mạnh, có độ vững chắc nhất định ở 2 bên khoảng mất răng sẽ được chọn để làm trụ răng, giúp phần răng sứ khi lắp vào được chắc chắn hơn. 

Khi đã chọn được vị trí răng để làm trụ răng thì nha sĩ sẽ tiến hành mài nhỏ những chiếc răng này để có kích thước thích hợp với cầu răng sắp lắp vào, đồng thời cũng tăng độ chắc chắn, bám dính hơn trên răng. 

Làm cầu răng dạng với, cầu răng sứ đèo 

Đối với cách làm cầu răng này, nha sĩ cũng sẽ chọn một hoặc chiếc răng khỏe mạnh ở phía trước hoặc phía sau của vị trí răng mất để làm trụ răng cho phần cầu răng làm điểm tựa chắc chắn.

Với cách làm cầu răng sứ dạng với này, lời khuyên đến từ các chuyên gia là không nên để khoảng cách giữa răng trụ quá lớn, gây áp lực mạnh lên răng trụ, nhất là khi nhai thức ăn, làm tăng nguy cơ hư hại, giảm tuổi thọ răng sứ và cũng ảnh hưởng không nhỏ đến trụ răng thật. 

Có nên làm cầu răng sứ hay không 2

Làm cầu răng sứ giúp khôi phục khả năng nhai cũng như tính thẩm mỹ

Vì vậy, bạn cần sáng suốt lựa chọn cơ sở nha khoa chuẩn chất lượng, độ uy tín cao và bác sĩ có tâm để thực hiện làm cầu răng nhé, điều này sẽ giúp bạn yên tâm hơn, tuổi thọ của cầu răng cũng cao hơn rất nhiều so với những nơi chất lượng kém. 

Cầu răng sứ dạng dán

Tuy không phổ biến bằng 2 loại trên nhưng làm cầu răng dạng dán cũng có khá nhiều ưu điểm, nổi bật nhất phải kể đến khi làm cầu răng dán là bạn sẽ không bị mất đi vị trí răng trụ, không cần mài mòn răng trụ và vị trí răng xung quanh cũng chịu ít áp lực hơn khi sử dụng phương pháp này. 

Khi chọn làm cầu răng dán, bác sĩ sẽ tiến hành dán răng sứ giả cố định và vị trí răng 2 bên của răng bị mất bằng vật liệu chuyên dụng, đảm bảo tính chắc chắn tương đối cao. Tuy nhiên đây cũng là nhược điểm của cách làm này khi độ bền không cao bằng những cách khác, khả năng nhai thức ăn và chịu áp lực cũng ít hơn. 

Cách làm cầu răng sứ trên trụ Implant 

Thay vì sử dụng chính răng thật để làm trụ răng thì với cách làm cầu răng sứ hiện đại này, bạn sẽ không cần phải mài mòn răng nữa mà những trụ Implant sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ là trụ, được cấy trực tiếp vào xương hàm nên độ chắc chắn cũng được đảm bảo. 

Cách làm này còn có một ưu điểm rất nổi trội đó làm làm kích thước của răng đều nhau hơn, không bị chồng chéo, áp lực lên nhau nên có độ bền cao, sức chịu đựng tốt, là cách làm cầu răng sứ được yêu thích hiện nay. 

Có nên đi làm cầu răng không? 

Thắc mắc chung của rất nhiều người là khi mất răng, có nên đi làm cầu răng hay không, hoặc nếu vị trí răng không để lộ ra ngoài, răng mất không dễ dàng nhìn thấy thì không cần làm. 

Theo giải đáp từ chuyên gia, việc mất răng là điều không ai mong muốn nhưng ngoài việc ảnh hưởng đến thẩm mỹ thì răng người, đặc biệt là vị trí răng hàm không để lộ nhiều ra bên ngoài có một nhiệm vụ vô cùng quan trọng - nghiền nát thức ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa hiệu quả hơn. Chính vì thế mà mất răng không chỉ liên quan đến thẩm mỹ mà còn là vấn đề nhai nhiều một bên gây lệch xương hàm dẫn đến lệch mặt, xương hàm vị trí mất răng không hoạt động nên bị tiêu biến, vị trí răng xung quanh bị xô lệch, mất cân bằng,... 

Chính vì vậy mà phương pháp làm cầu răng sứ ra đời, với những ưu, nhược điểm nhất định như: 

Ưu điểm: 

  • Thời gian tiến hành nhanh chóng.
  • Cầu răng khi làm được cố định vào các trụ răng thật nên tạo cảm giác rất tự nhiên khi nhai thức ăn hoặc khi nói chuyện, giao tiếp,... đều rất bình thường.
  • Làm cầu răng sứ có độ chắc chắn cao, chịu được áp lực khi nhai thức ăn.
  • Tăng tính thẩm mỹ, che lấp được vị trí răng bị mất và giúp hàm răng trông sáng đẹp tự nhiên hơn.
  • Có tính an toàn cao, không gây nên phản ứng cho khoang miệng.
  • Ngăn chặn được hiện tượng răng xô lệch, thiếu đều đặn. 

Có nên làm cầu răng sứ hay không 3

Cầu răng sứ giúp răng trông tự nhiên và sáng đẹp hơn

Nhược điểm: 

  • Răng được chọn làm trụ cần mài nhỏ đi.
  • Có khả năng gây tác dụng phụ khi chọn cơ sở làm răng không chuyên nghiệp.
  • Chức năng nhai còn yếu và không ăn được thức ăn quá cứng.
  • Có thể bị thức ăn mắc kẹt lại, khó vệ sinh và là nguyên nhân gây hôi miệng

Tóm lại, nếu bạn bị mất răng, đặc biệt ở vị trí răng đóng vai trò quan trọng thì nên đến cơ sở nha khoa uy tín để làm cầu răng sứ sớm nhất có thể nhé. Ngoài ra, nếu muốn biết mình phù hợp với cách làm cầu răng nào, bạn cũng cần trao đổi trực tiếp với nha sĩ. 

Hồng Nhung

Nguồn tham khảo: Tổng hợp 

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin