Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Răng ố vàng: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục

Ngày 28/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Răng ố vàng là tình trạng răng miệng thường gặp, đặc biệt ở đối tượng nam giới trung niên. Vậy nguyên nhân nào gây nên tình trạng răng ố vàng? Liệu có thể khắc phục tình trạng này được hay không? Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Tình trạng răng ố vàng rất phổ biến, từ người trẻ với sắc vàng nhạt cho tới người trung niên với sắc vàng đậm rõ. Hiện tượng này gây nên bởi nhiều nguyên nhân, điều đó có thể đến từ lối sinh hoạt không hợp lý hoặc là dấu hiệu bệnh lý tiềm tàng. Vậy nguyên nhân gây răng ố vàng là gì? Có thể xử trí như thế nào giúp làm giảm hoặc loại bỏ tình trạng này không?

Răng ố vàng do nguyên nhân gì?

Tác hại của thuốc lá

Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây tình trạng răng ố vàng là do tác hại của thói quen hút thuốc lá. Thuốc lá có thành phần chính chứa hoạt chất nicotin cùng nhựa thuốc lá, các chất làm kết dính. Thành phần này là nguyên nhân gây nên tình trạng răng ố vàng, kèm theo mảng bám, làm dày vôi răng.

Hiện tượng dễ nhận thấy nhất là tình trạng răng ố vàng với các mảng bám màu vàng, cặn vôi răng, răng bị xỉn màu kèm theo lợi chân răng chuyển màu nâu hoặc vàng. Đồng thời, thói quen tiêu thụ thuốc lá thường xuyên sẽ gia tăng nguy cơ viêm nướu, viêm nha chu cũng như các bệnh lý răng miệng khác.

Răng ố vàng: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục 1 Hút thuốc là là nguyên nhân hàng đầu gây răng ố vàng

Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc có thể gây tác dụng không mong muốn là tình trạng răng ố vàng. Điển hình là các loại kháng sinh như Tetracycline, Doxycycline hay thuốc chống dị ứng nhóm kháng Histamin. Nghiên cứu cũng có ghi nhận các loại nước súc miệng có chứa thành phần Minocycline khi sử dụng trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng ố vàng răng.

Ngoài ra, phụ nữ trong giai đoạn mang thai nếu thường xuyên sử dụng kháng sinh Tetracycline có thể sinh ra trẻ bị tật ở răng hoặc răng ố vàng, đặc biệt khi mẹ bầu sử dụng ở giai đoạn ba tháng đầu hoặc giai đoạn cuối thai kỳ.

Răng ố vàng: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục 2 Sử dụng kháng sinh thường xuyên có thể gây răng ố vàng

Thực phẩm gây ố răng

Nếu tiêu thụ các loại thực phẩm đậm màu có thể khiến răng bị xỉn và chuyển màu ngà. Một số loại thực phẩm như cà phê, trà, rượu vang, quả việt quất… khiến răng ố vàng. Vì vậy, sau khi ăn những loại thực phẩm đậm màu cần súc miệng nước lọc để trôi mảng bám, tránh thức ăn hay đồ uống bám trên răng.

Ngoài ra, không nên sử dụng thực phẩm đậm màu vào buổi tối, thức ăn dễ bị đọng lại ở kẽ răng qua đêm.

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Vệ sinh răng miệng đúng cách vô cùng quan trọng nếu muốn giữ một bộ răng trắng sáng. Tình trạng răng ố vàng có thể là hệ lụy do việc vệ sinh răng miệng không đúng cách.

Nếu vệ sinh không kỹ, các mảng bám có thể bị bỏ sót, đọng lại trên bề mặt răng, đồng thời gia tăng cao răng gây mất thẩm mỹ.

Thể trạng người bệnh

Răng ố vàng có thể do yếu tố bẩm sinh, di truyền từ nhỏ hoặc do cấu trúc men răng yếu, không đủ chắc khỏe để che phủ hoàn toàn phần ngà răng. Một số người bị giảm sinh men răng cũng khiến răng bị yếu, dễ ố vàng. Ngoài ra, triệu chứng đi kèm như ê buốt răng khi gặp phải kích thích như ăn đồ lạnh, đánh răng hoặc trong quá trình lấy cao răng. Chính gen di truyền và cấu tạo men răng là những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định độ chắc khỏe và màu sắc của răng. 

Mặt khác, răng bị lão hóa và yếu đi theo thời gian. Điều này sẽ khiến men răng xỉn màu, mòn dần và chuyển màu vàng, nâu hoặc đen. Đồng thời, người già cũng tăng nguy cơ bị các bệnh liên quan tới răng miệng, gây bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày cũng như gây mất thẩm mỹ.

Tác hại khi răng ố vàng

Gây mất thẩm mỹ

“Cái răng cái tóc là góc con người”, khi răng bị ố vàng sẽ ảnh hưởng nhiều tới tâm lý cũng như bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày của người mắc phải. Răng ố vàng gây mất đi vẻ đẹp, vẻ khỏe khoắn của nụ cười tự nhiên. Điều này có thể ảnh hưởng tới giao tiếp hàng ngày, khiến người mắc ngại trò chuyện với người đối diện, từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới công việc và cuộc sống.

Răng ố vàng: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục 3 Răng ố vàng gây mất thẩm mỹ

Suy giảm sức khỏe răng miệng

Răng ố vàng là triệu chứng báo hiệu cho sự suy giảm sức khỏe răng miệng. Người mắc tăng nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan tới khoang miệng như viêm nướu chân răng, viêm lợi, răng dễ lung lay… Mảng bám vàng, dày trên răng là vị trí lý tưởng cho vi khuẩn bám và phát triển, gây viêm nhiễm khoang miệng. Nếu không được xử trí kịp thời, bệnh có thể tiến triển nặng thành viêm nha chu, tụt lợi, viêm nướu lan tỏa…

Cách khắc phục răng ố vàng

Cách chữa răng ố vàng tại nhà

Nếu tình trạng răng ố vàng mức độ nhẹ, bạn có thể làm giảm hiện tượng này bằng các cách sau đây:

  • Vệ sinh răng miệng đúng cách. Đánh răng 2 lần/ngày và mỗi lần đánh răng kéo dài ít nhất 2 phút, không nên đánh quá nhanh hay quá lâu. Vệ sinh răng theo vòng tròn ở mọi vị trí cung răng, lưu ý không đánh quá mạnh sẽ gây tổn thương men răng và nướu chân răng.
  • Súc miệng ít nhất hai ngày một lần, trước khi đi ngủ và sáng sau khi thức giấc. Có thể súc miệng bằng nước muối, giấm táo hoặc nước súc miệng chuyên dụng không có thành phần Minocycline.
  • Súc miệng sau mỗi bữa ăn hoặc sau khi uống đồ đậm màu như trà, cà phê… bằng nước lọc, nước muối.
  • Dùng dầu dừa hoặc vỏ cam, vỏ chanh bôi đều lên bề mặt răng, đặc biệt tại vùng bị ố vàng. Ngâm trong khoảng 15 tới 30 phút. Sau đó, súc miệng sạch lại bằng nước.
Răng ố vàng: Nguyên nhân, tác hại và cách khắc phục 4 Vệ sinh đúng cách giúp răng trắng sáng

Cách làm trắng răng bằng phương pháp nha khoa

Với sự hiện đại của khoa học kỹ thuật, có nhiều cách điều trị răng ố vàng hiệu quả, nhanh gọn mà ít gây hại tới men răng.

  • Lấy cao răng định kỳ 6 tháng/lần: Phương pháp này phù hợp với trường hợp răng bị xỉn màu nhẹ và vừa. Lấy vôi răng định kỳ là cách hiệu quả, vừa giúp vệ sinh răng miệng tránh nhiễm khuẩn, vừa giúp lấy lại màu trắng sáng cho hàm răng.
  • Bọc răng sứ: Đây là phương pháp thẩm mỹ giúp giải quyết triệt để tình trạng răng ố vàng. Phương pháp này sẽ phù hợp nhất với trường hợp răng xỉn màu nặng, răng chuyển màu nâu đậm hoặc đen, đặc biệt khi răng ố vàng do lạm dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, đây là phương pháp tương đối tốn kém và có thể ảnh hưởng tới độ bền của men răng.

Trên đây là bài viết của nhà thuốc Long Châu về hiện tượng răng ố vàng. Hy vọng với bài viết, bạn có thể biết được những thông tin cơ bản về chủ đề này. Răng bị xỉn màu, ngả vàng là tình trạng răng miệng phổ biến, từ trẻ tới già. Điều này thường tới từ lối sinh hoạt không lành mạnh, sử dụng nhiều thuốc lá hay ăn nhiều đồ đậm màu, vệ sinh răng miệng không đúng cách. Hoặc, đây là triệu chứng bệnh lý răng miệng cần điều trị. Nếu tình trạng răng ố vàng nhẹ, bạn có thể tự xử lý tại nhà với nguyên liệu trong căn bếp của mình. Tuy nhiên, nếu tình trạng ố vàng nặng, bạn cần tới gặp bác sĩ nha khoa để điều trị dứt điểm.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm