Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc liên quan về băng bó vết thương hở và những gợi ý băng gạc uy tín

Ngày 31/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Cách băng bó vết thương hở hoặc vết thương kín là một kỹ năng đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Việc có nên sử dụng băng gạc hay không còn tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của chấn thương và loại vết thương. Nếu như bạn chỉ bị trầy xước hoặc có vết cắt nhỏ, bạn có thể sử dụng băng gạc mà không cần kê đơn. Cùng tìm hiểu các loại băng gạc chất lượng trên thị trường hiện nay nhé.

Nếu như vết thương nặng hơn thì cần phải điều trị và sử dụng thuốc kháng sinh hơn là băng gạc thông thường. Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về một số loại băng gạc có thể sử dụng đơn giản ngay tại nhà qua bài viết dưới đây nhé.

Khi nào cần băng bó vết thương hở?

Khi cơ thể xuất hiện vết thương hở, điều đầu tiên mà bạn cần làm là giữ cho vết thương luôn được sạch sẽ để đảm bảo vết thương không bị nhiễm trùng và mau chóng lành lại. Băng bó chính là một lớp bảo vệ giúp cho vết thương hở tránh bị những yếu tố bên ngoài như vi khuẩn, bụi bẩn,... tác động vào.

Đối với câu hỏi được đặt ra là khi nào cần phải băng bó vết thương hở thì không có cơ sở nào để trả lời chính xác. Bởi điều này còn phải phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố cũng như tình trạng vết thương mà bạn đang gặp phải.  Với một số trường hợp, chúng ta có thể sử dụng các sản phẩm băng gạc và chăm sóc vết thương chuyên dụng để vết thương được phục hồi nhanh hơn. Dưới đây là vài trường hợp vết thương hở cần được băng bó:

Vết thương nằm ở vị trí hay bị bẩn

Có một số vị trí trên cơ thể thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn như tay, chân nên rất có khả năng cao bị nhiễm khuẩn. Lớp bụi từ môi trường thường chứa nhiều tiềm ẩn mầm bệnh. Khi những mầm bệnh này xâm nhập vào cơ thể qua vị trí tổn thương thì chúng có thể sẽ là yếu tố gây bệnh.

Giới thiệu top 3 băng gạc vô trùng mà bạn nên sử dụng 1Vết thương ở tay thường xuyên phải tiếp xúc với bụi bẩn nên có khả năng cao bị nhiễm trùng

Do đó, vết thương cần được bảo vệ một cách tối đa và nên tránh xa khỏi những yếu tố bên ngoài. Lựa chọn tốt nhất vào thời điểm này chính là băng bó vết thương. Ngoài ra, bạn cũng cần phải sử dụng một số đồ bảo hộ như găng tay, khẩu trang, giày,... để tránh làm cho chất bẩn tiếp xúc với vết thương.

Vết thương ma sát với quần áo 

Tại nhiều vị trí da trên cơ thể tiếp xúc trực tiếp với quần áo có thể gây ra hiện tượng cọ xát. Khi bạn vận động, ma sát giữa vết thương và quần áo sẽ xảy ra. Lúc này, hiện tượng ma sát có thể làm bào mòn vùng da đã bị tổn thương. 

Điều này khiến cho vết thương bị đau hơn và mở rộng hơn nếu như thường xuyên bị cọ xát. Việc băng bó cho cơ thể sẽ tạo ra lớp màng chắn nhằm hạn chế tình trạng ma sát và giúp cho vết thương mau chóng được phục hồi.

Vết thương nằm tại bộ phận thường xuyên phải hoạt động

Vết thương ở những vị trí phải tiếp xúc thường xuyên ở trong quá trình sinh hoạt và làm việc như bàn tay thì sẽ phục hồi lâu hơn so với những vị trí khác. Việc băng bó là điều vô cùng quan trọng để hạn chế va chạm mạnh làm tổn hại đến vết thương.

Vết thương chưa đóng vảy

Khi thấy vảy xuất hiện ở trên vết thương thì đây chính là một rào cản rất tốt, tự nhiên với các yếu tố ở bên ngoài. Vảy sẽ ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào vết thương và hạn chế nhiễm trùng xảy ra.

Giới thiệu top 3 băng gạc vô trùng mà bạn nên sử dụng 2

Nên băng bó vết thương ở giai đoạn chưa đóng vảy để hạn chế bị tổn thương do cọ xát

Tuy nhiên, vảy cũng có thể cản trở sự hình thành của các tế bào mới, làm chậm quá trình phục hồi và khả năng hình thành sẹo là rất cao. Khi thấy vảy cứng hoàn toàn nhưng chưa lành hẳn sẽ gây cảm giác ngứa ngáy cho bạn, bởi lúc này là giai đoạn nên da non, bạn sẽ cảm thấy khó chịu nhưng hãy cố gắng đừng gãi.

Việc sử dụng băng gạc lúc này có thể gây ra tổn thương khi cọ xát, làm cho vết thương bị nhiễm trùng và thời gian phục hồi cũng lâu hơn. Do đó, bạn hãy băng bó vết thương ở giai đoạn chưa đóng vảy nhé.

Top 3 băng gạc vô trùng chất lượng từ thương hiệu uy tín

Băng gạc Urgosterile 10cm x 20cm (20 miếng)

Băng gạc Urgosterile là sản phẩm có độ dính cao nên rất an toàn đối với vết thương, thường được sử dụng để băng các vết thương hậu phẫu, các vết thương ở ngoài da, vết mổ, vô trùng,... 

Giới thiệu top 3 băng gạc vô trùng mà bạn nên sử dụng 3

Băng gạc Urgosterile là sản phẩm được nhiều người ưa chuộng sử dụng

Ưu điểm của sản phẩm bao gồm: 

  • Là băng cá nhân vô trùng, dùng ngay cho các vết thương có diện tích lớn như các vết thương do phẫu thuật, khâu, chấn thương.
  • Urgosterile có độ dung nạp cao trên da, hút dịch tiết ra từ vết thương, giúp vết thương thông thoáng.
  • Bảo vệ vết thương hiệu quả nhờ khả băng bám dính tốt ở cả 4 mặt.
  • Chất keo không gây hại cho da, thích hợp với da nhạy cảm, da mỏng.
  • Co giãn: Thích hợp ở mọi vị trí trên cơ thể kể cả những vùng như vai, khuỷu tay và đầu gối.
  • Gạc không dính vết thương: Giúp thay băng dễ dàng, không làm tổn thương mô tân sinh (mô mới), giúp tiến trình lành vết thương được thuận lợi, giảm thiểu đau đớn cho người dùng.
  • Thiết kế đựng trong từng bao riêng tiện lợi.
  • Gạc vô trùng an toàn khi sử dụng.
  • Thao tác sử dụng đơn giản.

Băng gạc vô trùng không thấm nước Sterile Adflex (With-Pad)

Băng gạc vô trùng không thấm nước Sterile Adflex (With-Pad) là sản phẩm đến từ Hàn Quốc, được thiết kế với khả năng kháng nước cao nên có thể bảo vệ tốt cho vết thương và đảm bảo sự khô thoáng cần thiết trong suốt quá trình hồi phục vết thương.

Giới thiệu top 3 băng gạc vô trùng mà bạn nên sử dụng 4

Băng gạc vô trùng không thấm nước Sterile Adflex bảo vệ tốt cho vết thương

Ưu điểm của sản phẩm:

  • Miếng dán có khả năng chống thấm nước, độ dính cao và thông thoáng, co giãn tốt khi sử dụng.
  • Chống thấm nước với lớp gạc chống dính, giúp tháo băng keo một cách dễ dàng và không gây đau.
  • Băng vô trùng trong suốt, không thấm nước Pu Waterproof Dressing với khả năng thấm hút cao, chất liệu mịn màng tuyệt đối an toàn được sử dụng để đắp vào vết thương tránh vết thương bị nhiễm trùng. Vì đảm bảo vô trùng, thoáng khí nên sản phẩm còn được sử dụng trong băng vết thương sau hậu phẫu.

Băng gạc vô trùng Non-Woven Wound Dressing 9cm x 20cm Young Chemical Vina (50 miếng)

Băng gạc vô trùng Non-Woven Wound Dressing là sản phẩm nổi tiếng và được yêu thích tại Hàn Quốc, với thiết kế nhiều lỗ thoáng khí, không dính vào vết thương gây đau nên giúp cho quá trình phục hồi vết thương diễn ra thuận lợi.

Giới thiệu top 3 băng gạc vô trùng mà bạn nên sử dụng 5

Băng gạc vô trùng Non-Woven Wound Dressing giúp vết thương phục hồi nhanh chóng

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm:

  • Lớp vải nhiều lỗ thoáng khí, lớp lót dày và mềm mại có khả năng thấm hút dịch rất tốt, không dính vào vết thương gây đau.
  • Phần băng mềm mại, độ co giãn cao thích hợp với mọi vị trí trên cơ thể (vai, khủy tay, đầu gối,…)
  • Chất keo không gây hại cho da, thích hợp với da nhạy cảm, da mỏng.
  • Gạc bằng Poly-net thấm hút mủ tốt, không dính vào vết thương gây đau, giúp tiến trình hồi phục vết thương được thuận lợi.
  • Gạc thông thoáng cho phép vết thương trao đổi không khí, hơi nóng tỏa ra ngoài tốt.

Bài viết trên nhà thuốc Long Châu đã gợi ý cho bạn đọc một số loại băng gạc tốt nhất hiện nay cũng như lúc nào cần phải băng bó vết thương. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn đọc trong quá trình tìm kiếm sản phẩm thích hợp trang bị cho tủ thuốc gia đình nhé.

Xem thêm: Băng cá nhân không thấm nước Waterproof Plaste

Tạ Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm