Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Nước máy có uống được không?

Ngày 28/01/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Nước máy hiện được được các nhà máy nước sản xuất và đưa đến người dân sử dụng một cách phổ biến. Tuy nhiên, quy trình sản xuất và xử lý nước có đảm bảo sức khỏe người dân khi dùng nước máy để uống hay không? 

Nguồn nước sinh hoạt của các gia đình ở thành thị kể cả nông thông hiện nay đều là nước máy. Thế nhưng vẫn còn một số nhà vùng quê vẫn sử dụng nước giếng khoan nhưng con số này không đáng kể. Vậy nước máy có uống được không? Hãy cùng Long Châu khám phá chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!

Nước máy là gì?

Nước máy hay còn gọi với tên gọi khác nước vòi, là nguồn nước đã được hệ thống nhà máy lọc công nghiệp xử lý, chuyên dụng phân phối ở những vùng đô thị, hộ gia đình sử dụng ngày nay. 

Không giống với nguồn nước tự nhiên như nước mưa, nước ao, hồ, sông, suối, nước ngầm,... Nước máy đã được con người tiến hành xử lý nhằm loại bỏ tạp chất, cặn bẩn không mong muốn, tương đối sạch sẽ có thể an toàn sử dụng cho các hộ gia đình sinh hoạt. 

Hiện nay, nước máy vẫn là nguồn cung cấp nước chính tại các vùng thành thị, nông thôn và phục vụ cho đời sống hoạt động và sản xuất.

Thắc mắc: Nước máy có uống được không? 1

Nước máy được sử dụng trong đời sống sinh hoạt hằng ngày của hộ gia đình

Đặc tính và bản chất nước máy

Nước máy có đặc tính và bản chất như sau:

  • Nước máy có tính chất rất dễ dàng nhận biết như không màu, trong suốt, không vị, thường có mùi clo (do hệ thống làm sạch sẽ sử dụng clo).
  • Không phải địa phương nào cũng xử lý tốt và có đặc tính nước máy giống nhau. Một số nguồn nước máy ở thành thị kém chất lượng sẽ có màu ngả vàng đục, mùi tanh,... do nước vẫn chưa được xử lý kỹ.
  • Đặc tính hóa học của nước máy còn mang nhiều mối nguy hại như nồng độ chất rắn hòa tan cao, chứa rất nhiều kim loại nặng, nước bị cứng, có chứa nhiều hàm lượng vi khuẩn,...
Thắc mắc: Nước máy có uống được không? 2 Nước máy chứa nhiều tạp chất, bụi bẩn bởi do ô nhiễm môi trường

Với tình trạng ô nhiễm môi trường ngày nay, do đó chất lượng nguồn nước dần xuống cấp. Nước tự nhiên đã biến đổi tính chất rất nhiều. Vì thế nên, nước máy là sự lựa chọn an toàn để sử dụng cho sinh hoạt gia đình. Bởi nguồn nước máy đã qua hệ thống lọc sơ, xử lý, bạn có thể sử dụng cho các hoạt động: Tắm, giặt, vệ sinh, lau rửa,...ưới.

Nước máy có uống được không?

Nước máy có uống được không? Câu trả lời chắc chắn là “Không”. Vì công nghệ về hệ thống xử lý nước ở Việt Nam vẫn còn chưa tốt. Nước đầu nguồn khi được vào chỉ được lọc sạch bụi, cặn, rong rêu và sử dụng Clo loại bỏ những kim loại nặng. Vì thế nên bạn không thể uống nước máy trực tiếp.

Ngoài ra, chất lượng hệ thống đường ống dẫn nước tại Việt Nam chưa thật sự ổn định. Đường dẫn nước lâu năm không được thay mới và bảo dưỡng thường xuyên sẽ xuất hiện tình trạng rỉ sét, đóng cặn bẩn nên nước đi qua sẽ bị nhiễm kim loại nặng, chứa nhiều bụi bẩn,...

Hơn thể nữa, nguồn nước máy tại Việt Nam có nồng độ pH không thật sự ổn định, mức pH giảm xuống đến 4.0 - 4.5 và thường chứa nhiều Clo, Sulphur, cặn thô cùng những loại kí sinh trùng.

Thắc mắc: Nước máy có uống được không? 3 Bạn không nên uống trực tiếp nguồn nước máy

Nước máy đun sôi có uống được không?

Phương pháp đun sôi thường được mọi người áp dụng từ trước đến nay. Với cách thức này 99% vi khuẩn sẽ được tiêu diệt. Thế nhưng bạn có thể sử dụng lâu dài không là một vấn đề khác. Bởi chỉ sau 2 - 3 tiếng, các siêu vi sẽ tái nhiễm và những vi sinh vật sẽ tiếp tục xâm lấn vào nước sôi đã được để nguội.

Thắc mắc: Nước máy có uống được không? 4

Bạn có thể uống nước máy đã được đun sôi

Mặt khác, nhiều hộ gia đình có thói quen đun sôi nước để nguội trong những bình chứa nhựa, thủy tinh nhiều ngày. Ngoài ra, nếu nước máy thuộc loại nước cứng, việc đun sôi không thể dễ dàng phá huỷ các thành phần độc hại có trong nguồn nước. 

Đặc biệt hơn, trong nước máy có chứa hàm lượng Clo, khi đun sôi với nhiệt độ cao Clo sẽ biến đổi thành Clorofom có thể phá hủy tầng ozon, gây tổn thương mạch máu, tế bào, hệ thần kinh, đường tiêu hóa,...

Những lưu ý khi sử dụng nước máy

Không uống nước máy trực tiếp

Nước máy có chứa rất nhiều chất hóa học, khoáng chất có hại, những vi khuẩn vẫn còn trong nước hoặc có thể nhiễm bẩn thông qua quá trình vận chuyển nước. Do đó, bạn không nên uống nước máy trực tiếp mà cần phải qua hệ thống máy lọc nước hỗ trợ lọc sạch. 

Uống nước máy trực tiếp không được đun sôi hoặc không qua xử lý là bạn đang dung nạp vào cơ thể rất nhiều loại vi khuẩn, hóa chất tiềm ẩn.

Không nên uống nước đã đun sôi quá lâu

Nếu bạn thường xuyên dùng loại nước máy đun sôi để uống thì không nên để quá 24 giờ ngoài môi trường. Bởi quá trình đun sôi nước các vi khuẩn sẽ chết hoặc vẫn còn xác vi khuẩn trong nước. Nếu bạn để lâu bên ngoài môi trường, điều này sẽ tạo điều kiện giúp các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ hơn. 

Tốt nhất, bạn chỉ nên uống loại nước được đun sôi trong ngày và không nên sử dụng lại nước này đun sôi vào ngày hôm sau. 

Thắc mắc: Nước máy có uống được không? 5 Nước đun sôi để nguội chỉ nên dùng trong khoảng 24 giờ

Bài viết trên đây là những chia sẻ của Nhà thuốc Long Châu về nội dung "nước máy có uống được không?". Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn sẽ có thể hiểu biết, học hỏi thêm được nhiều kiến thức từ chúng tôi về nước máy là gì, những đặc tính của nước máy và những lưu ý về việc sử dụng nước máy trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Đừng quên thường xuyên theo dõi chúng tôi để có thêm nhiều thông tin bổ ích, cần thiết về sức khỏe giúp ích cho bản thân và gia đình bạn nhé!

Tuyết Trâm

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm