Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Thắc mắc: Pha sữa bằng nước nguội có sao không?

Ngày 31/03/2022
Kích thước chữ

Pha sữa bằng nước nguội có sao không? Có ảnh hưởng đến chất lượng sữa không? Đây chính là những băn khoăn của các bậc bố mẹ. Nhưng bố mẹ yên tâm vì bài viết sau đây sẽ giúp bố mẹ giải đáp những thắc mắc này.

Trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh, bố mẹ cần đặc biệt chú ý đến nguồn dinh dưỡng hằng ngày của con để con được phát triển toàn diện và tối ưu. Một trong những vấn đề mà bố mẹ quan tâm là làm sao để pha sữa công thức cho con đúng cách, liệu pha sữa bằng nước nguội có sao không? Hãy cùng khám phá câu trả lời ngay sau đây nhé. 

Không có sẵn nước ấm, pha sữa bằng nước nguội có sao không?

Pha sữa bằng nước nguội có sao không, có ảnh hưởng gì không? Trong trường hợp không có sẵn nước ấm, mẹ pha sữa bằng nước nguội thì sữa sẽ khó tan. Không chỉ vậy, nhiệt độ lạnh sẽ làm cho các men trong hệ tiêu hóa non nớt của trẻ sơ sinh không hoạt động tốt. Bên cạnh đó, do trẻ có các cữ bú sữa mẹ với nhiệt độ tương tự mức nhiệt độ của cơ thể. Trong khi đó, nếu nguồn sữa công thức có nhiệt độ thấp hơn, sẽ làm cho trẻ khó chịu, quấy khóc và không chịu bú.

Trong thực tế, mọi người thường hay pha sữa với nước sôi với suy nghĩ rằng nước sôi sẽ giúp “sữa chín”, đồng thời dễ khuấy tan và tiêu diệt vi trùng. Tuy nhiên, suy nghĩ này là hoàn toàn sai lệch. Nếu pha sữa công thức với nước nóng, nhiệt độ quá cao sẽ làm cho các thành phần dinh dưỡng của sữa dễ dàng bị tiêu hủy. Từ đó không còn đảm bảo dinh dưỡng để cung cấp cho cơ thể trẻ. Vì vậy nên, nhiệt độ của nước pha sữa công thức cho bé tốt nhất là nước ấm.

Nước pha sữa công thức cho bé tốt nhất là nước ấm Nước pha sữa công thức cho bé tốt nhất là nước ấm

Pha sữa với nước ấm tốt nhất là nước từ 40 - 50 độ C. Một số cha mẹ thường dùng cách pha một phần nước sôi với hai phần nước nguội để tạo thành nước ấm có nhiệt độ phù hợp. Điều này trông có vẻ tiện lợi và nhanh chóng. Nhưng phương pháp này không được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích thực hiện.

Thay vào đó, bố mẹ nên dùng một ly nước đun sôi rồi đặt trong một thau nước lạnh để nước nguội dần. Rồi hẵn dùng pha sữa cho bé ngay sau đó. Bởi vì nước dùng để pha sữa tốt nhất cho bé không được để nguội ở nhiệt độ phòng quá hai giờ. Vì điều này sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng cho trẻ.

Cách pha sữa công thức chuẩn nhất

Bước 1: Tiệt trùng các dụng cụ pha sữa

Các dụng cụ pha sữa cho trẻ cần được rửa sạch, tiệt trùng và phơi khô ráo trước khi sử dụng. Việc này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và tránh cho bé không bị tiêu chảy do các loại vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa gây nên.

Sử dụng máy tiệt trùng chính là cách tiệt trùng bình sữa và núm vú tối ưu nhất. Bên cạnh đó, mẹ có thể đun sôi nước để khử trùng cho bình sữa và dụng cụ cho con bú. Sau khi nước sôi, có thể ngâm bình và núm vú trong nồi từ khoảng 20 đến 30 phút. Sau đó, vớt ra và tráng các dụng cụ lại với nước đun sôi để nguội rồi phơi cho khô ráo.

Tiệt trùng bình sữa giúp tránh cho bé không bị tiêu chảy do các loại vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa gây nên Tiệt trùng bình sữa giúp tránh cho bé không bị tiêu chảy do các loại vi khuẩn xâm nhập vào dụng cụ pha sữa gây nên

Bước 2: Khử khuẩn tay trước khi pha sữa

Bố mẹ cần lưu ý về các bước vệ sinh, khử khuẩn tay trước khi bắt đầu pha sữa. Vì bàn tay bố mẹ cũng tác động rất lớn đến chất lượng sữa con bú. Thế nên bố mẹ hãy rửa tay thật sạch sẽ trước khi chạm vào dụng cụ pha sữa của bé.

Bước 3: Đọc kĩ hướng dẫn trên bao bì sữa

Tùy vào loại sữa con uống mà cách pha sữa cho trẻ sơ sinh có thể sẽ khác nhau. Chính vì thế, bố mẹ cần đọc kĩ các bước hướng dẫn cũng như tỉ lệ sữa và nước được in trên bao bì sữa. Việc thay đổi tỉ lệ pha sữa công thức cho trẻ chỉ được thực hiện khi có sự chỉ định của bác sĩ.

Bước 4: Đun sôi nước và để nguội ở nhiệt độ 40 - 50 độ C

Nên đun sôi rồi để nước nguội đến nhiệt độ phù hợp để pha sữa chứ không pha với nước nguội đã để lâu. Sau đó, dựa theo hướng dẫn trên bao bì để ước tính lượng sữa con bú trong một cữ bú rồi đổ lượng nước tương ứng vào bình.

Bước 5: Pha sữa cho con

Tùy vào loại sữa con uống mà cách pha sữa cho trẻ sơ sinh có thể sẽ khác nhau Tùy vào loại sữa con uống mà cách pha sữa cho trẻ sơ sinh có thể sẽ khác nhau

Bố mẹ nên dùng muỗng đo lường có sẵn đong lượng sữa theo hướng dẫn. Ngoài ra, bố mẹ còn cần gạt lượng bột sao cho vừa bằng với mép của muỗng đong. Việc này giúp tránh tình trạng sữa quá đặc hoặc quá loãng mà gây ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Cho sữa bột vào bình, rồi đậy nắp lại và lắc từ từ cho bột sữa tan đều hết. Trước khi cho bé uống, bố mẹ nhớ kiểm tra lại nhiệt độ của sữa một lần nữa bằng cách nhỏ một ít ra mu bàn tay.

Lượng sữa pha cho con nếu con không uống hết thì mẹ có thể uống giúp con. Chứ tuyệt đối không để bé uống đi uống lại, vừa mất đi hàm lượng dinh dưỡng lại có nguy cơ khiến bé bị nhiễm trùng, tiêu chảy.

 Pha sữa công thức cho trẻ là việc tưởng chừng như dễ nhưng lại không đơn giản chút nào. Mọi thao tác, cách thức đều cần học hỏi, tra cứu, đặc biệt là đối với các bậc lần đầu làm cha mẹ. Chỉ như vậy mới an tâm đem đến những điều tốt đẹp trọn vẹn cho con.

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Thị Hồng Nhung

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp đại học Khoa Dược. Có kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực Dược phẩm, tư vấn thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Chăm sóc bé