Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Mẹ & bé

Cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất và một số lưu ý

Ngày 28/03/2022
Kích thước chữ

Trẻ sơ sinh cần được chú ý đặc biệt đến nguồn dinh dưỡng hàng ngày để được phát triển toàn diện. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các bậc phụ huynh các pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh đạt chuẩn, giúp bé hấp thu trọn vẹn chất dinh dưỡng.

 Trong bất kỳ trường hợp nào thì sữa mẹ luôn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con. Tuy nhiên, vì một nguyên nhân nào đó làm cho mẹ không đủ sữa hay không có sữa cho con thì việc bổ sung sữa công thức là rất cần thiết. Vì vậy, mẹ cần phải biết cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh để đảm bảo dinh dưỡng cho con phát triển.

Trẻ sơ sinh cần lượng sữa như thế nào?

Việc bú đủ lượng sữa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh. Mẹ có thể xác định lượng sữa cho bé bú qua từng giai đoạn phát triển như sau:

  • Bé từ 5 ngày - 3 tháng tuổi: Một trẻ sơ sinh khỏe mạnh mà sinh đủ tháng sẽ cần khoảng 150ml sữa trên 1kg cân nặng mỗi ngày.
  • Bé từ 3 tháng - 6 tháng tuổi: Mỗi ngày bé cần khoảng 120ml sữa cho mỗi kg trọng lượng cơ thể.
  • Bé từ 6 tháng - 1 tuổi: Lượng sữa cho bé mỗi ngày là khoảng 90-120ml trên mỗi kg trọng lượng cơ thể.
Việc bú đủ lượng sữa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh Việc bú đủ lượng sữa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ sơ sinh

Đặc biệt, đối với trường hợp những bé sinh non, mẹ cần cho bé uống nhiều sữa hơn. Tuy nhiên, mẹ cần phải nghe theo sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn để có lượng sữa phù hợp cho bé. 

Cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh chuẩn nhất

Bước 1: Chuẩn bị, tiệt trùng các dụng cụ pha sữa

Các dụng cụ pha sữa cho bé gồm bình sữa và núm vú cần được sửa sạch, phơi khô và tiệt trùng trước khi sử dụng. Việc này nhằm đảm bảo an toàn vệ sinh cũng như tránh cho bé không bị tiêu chảy từ các loại vi khuẩn xâm nhập vào các dụng cụ pha sữa.

Cách tiệt trùng tối ưu nhất chính là sử dụng máy tiệt trùng. Bên cạnh đó, mẹ có thể đun sôi khử trùng bình sữa và núm vú cho con.

Bước 2: Vệ sinh, khử khuẩn tay trước khi pha sữa

Các mẹ cần chú ý về các bước vệ sinh tay trước khi bắt đầu pha sữa. Bởi vì, bàn tay mẹ cũng tác động rất lớn đến chất lượng sữa con uống. Thế nên, các mẹ hãy rửa tay, khử khuẩn thật sạch mỗi khi chạm vào dụng cụ pha sữa cho con. 

Bước 3: Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh có thể sẽ khác nhau vào loại sữa con uống. Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng sữa mẹ cần đọc kỹ cách bước hướng dẫn trên bao bì. Ngoài ra, lượng nước, tỷ lệ nước với sữa còn phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Để đảm bảo chất lượng sữa mẹ cần đọc kỹ cách bước hướng dẫn trên bao bì Để đảm bảo chất lượng sữa mẹ cần đọc kỹ cách bước hướng dẫn trên bao bì

Bước 4: Đun sôi nước và để nguội bớt

Mẹ nên đun sôi nước lọc rồi để nguội ở nhiệt độ cần thiết, chứ không nên pha với nước nguội đã để lâu. Nhiệt độ pha sữa còn tùy thuộc vào loại sữa con uống, thông thường sẽ dao động ở khoảng 37 - 45 độ C. Sau khi nước nguội bớt, mẹ hãy ước tính lượng sữa con bú rồi đổ lượng nước tương ứng vào bình.

Bước 4: Pha sữa

Sử dụng muỗng đo lường có sẵn để đong lượng sữa theo hướng dẫn. Mẹ cần gạt lượng sữa bột sao cho vừa bằng với mép của muỗng đong để tránh sữa quá đặc hoặc quá loãng. Bởi vì điều này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. 

Tiếp đó, cho sữa vào bình, đậy nắp và lắc từ từ cho bột sữa tan đều. 

Một số lưu ý trong cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh

Nhằm đảm bảo con được uống bình sữa chất lượng nhất, mẹ cần biết một số lưu ý trong cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh như sau: 

Không trộn thêm thức ăn khác

Mẹ tuyệt đối không được tùy tiện trộn thêm thức ăn khác như ngũ cốc, nước rau quả,... vào sữa. Nếu nghĩ rằng bé cần được cung cấp nhiều chất dinh dưỡng hơn khuyến cáo thì mẹ nên tìm đến người có chuyên môn để được tư vấn.

Không dùng sữa còn thừa lại

Sau mỗi lần bé uống sữa, mẹ hãy vứt bỏ lượng sữa nếu còn thừa lại. Mẹ không nên tận dụng và tiếp tục bảo quản sữa trong bình vì việc này có thể tạo ra vi khuẩn khiến trẻ dễ mắc bệnh. Lý do là vì vi khuẩn có thể phát triển trong môi trường nước ấm và theo nước bọt của trẻ vào sữa.

Mẹ không nên tận dụng và tiếp tục bảo quản sữa trong bình vì việc này có thể tạo ra vi khuẩn khiến trẻ dễ mắc bệnh Mẹ không nên tận dụng và tiếp tục bảo quản sữa trong bình vì việc này có thể tạo ra vi khuẩn khiến trẻ dễ mắc bệnh

Chỉ dùng nước lọc đun sôi để pha sữa

Để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn cho bé, mẹ chỉ nên dùng nước lọc đã đun sôi để pha sữa cho con. Mẹ không được dùng nước tinh khiết, nước khoáng hay nước lã để pha. Bởi những loại nước này đều sẽ làm thay đổi thành phần dinh dưỡng trong sữa của con.

Tuyệt đối không làm ấm sữa trong lò vi sóng

Các mẹ thường có thói quen dùng lò vi sóng để hâm sữa cho con vì cho rằng nó sẽ làm ấm sữa một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, lò vi sóng có mức nhiệt quá cao, sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng sữa. Ngoài ra, lò vi sóng chỉ làm nóng bên ngoài chứ không hâm nóng đều sữa được. 

Trên đây là bài viết hướng dẫn các mẹ cách pha sữa công thức cho trẻ sơ sinh đúng cách. Việc pha sữa đúng cách rất quan trọng, nó giúp bé có thể hấp thụ trọn vẹn các chất dinh dưỡng trong sữa. Hy vọng từ những chia sẻ trên, mẹ sẽ có cách pha sữa cho con chuẩn nhất để đảm bảo dinh dưỡng cho bé nhà mình nhé. 

Ngọc Hiếu

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcPhạm Nguyễn Hoàng Kim

Đã kiểm duyệt nội dung

Dược sĩ chuyên ngành Dược lâm sàng, với nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực dược phẩm. Là Dược sĩ Long Châu đạt được chứng chỉ bệnh học cấp quốc tế. Hiện đang là giảng viên tại Trung tâm Đào tạo FPT Long Châu.

Xem thêm thông tin
Chủ đề:Trẻ sơ sinh