Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Tinh trùng đặc cảnh báo sức khỏe tốt hay xấu?

Ngày 24/08/2022
Kích thước chữ

Vấn đề sinh lý nam giới luôn là điều “bí ẩn” mà chúng ta đều luôn luôn có những thắc mắc. Trong đó có vấn đề phổ biến là tinh trùng đặc, vậy tình trạng này là tốt hay xấu?

Rất nhiều đấng mày râu có kết cấu tinh trùng đặc một cách tự nhiên và các vấn đề sinh lý nam giới luôn trong trạng thái ổn định. Khi đó, trường hợp này được cho là hoàn toàn bình thường và không gây ra bất cứ tình trạng nguy hiểm nào cả. Tuy nhiên, một số ít trường hợp đôi khi tinh dịch có thể dày lên một cách bất thường và có kèm theo các triệu chứng khác như thay đổi màu và đổi mùi thì được gọi là tình trạng bất thường.

Lưu ý rằng, bài viết đề cập chính xác được gọi là tinh dịch đặc, nhưng do thành phần chính của tinh dịch là tinh trùng và đây cũng là thứ quan trọng nhất của nó, nên chúng ta thường quen gọi là tinh trùng. Tinh dịch có kết cấu rất khác nhau ở từng cá nhân và điều này phụ thuộc rất nhiều vào kết cấu sinh học và chất lượng cuộc sống. Hãy cùng chúng tôi giải đáp thắc mắc về vấn đề tinh trùng đặc tốt hay xấu qua bài viết dưới đây nhé!

Tinh trùng đặc tốt hay xấu?

Thông thường, kết cấu tinh trùng có trong tinh dịch có thể thay đổi dựa vào những yếu tố sau đây:

  • Nồng độ vitamin – đặc biệt là vitamin B12 trong cơ thể của nam giới.
  • Do chế độ ăn uống.
  • Do mức độ luyện tập thể chất.
  • Do lối sống và thói quen như chất kích thích, chất gây nghiện, sử dụng cần sa hoặc uống rượu.
  • Do bệnh lý.
  • Do bẩm sinh của từng người.

Do đó, để biết tinh trùng đặc là tốt hay xấu, chúng ta cần xác định mức độ đặc của tinh trùng thông qua các yếu tố sau:

Tinh trùng đặc, hơi sệt, có màu trắng đục là tốt Tinh trùng đặc báo hiệu sức khỏe tốt hay xấu

Tinh trùng bình thường

Kết cấu của tinh trùng có trong tinh dịch thường thay đổi ngay sau khi xuất tinh. Lúc này, tinh dịch có chứa tinh trùng thường sệt, hơi đặc và có màu trắng đục. Tuy nhiên, tinh dịch sẽ nhanh chóng hóa loãng và trở nên lạnh sau khi tiếp xúc với môi trường không khí từ 4 đến 5 phút. Đây được gọi là trạng thái bình thường của tinh trùng và nó hoàn toàn tốt.

Tinh trùng đặc và sệt hơn bình thường

Trường hợp khác, tinh dịch đặc hơn và sệt hơn. Đây thường là kết quả của mức độ tinh trùng trong cơ thể nam giới ở mức cao hơn bình thường. Không những thế, thời gian cần thiết để hóa loãng tinh dịch sau khi xuất tinh cũng sẽ lâu hơn, nhưng thường không quá 30 đến 60 phút.

Khi nồng độ tinh trùng cao thường dễ thụ thai hơn bình thường. Điều này được giải thích do tinh trùng đặc cũng ít có nguy cơ chảy ra khỏi âm đạo, từ đó làm tăng khả năng thụ thai. Lúc này, tinh trùng đặc được cho là bình thường thuộc dạng tinh trùng khỏe mạnh và có thể làm tăng khả năng thụ thai và sinh con.

Tinh trùng đặc quạnh như keo

Trường hợp tinh dịch chứa tinh trùng đặc quánh như keo, sau hơn 60 phút sau khi xuất tinh vẫn không hóa loãng, hoặc hóa loãng rất ít thì đây có thể là tình trạng tinh dịch đông đặc.

Điều này khiến tinh trùng không thể thoát ra ngoài và bơi vào tử cung và thụ tinh, rất dễ gây ra tình trạng vô sinh. Không những thế, nó còn gây khó khăn trong vấn đề quan hệ tình dục và xuất tinh.

Tinh trùng đặc vón cục

Một số ít trường hợp khác, xuất tinh ra rất đặc, tinh trùng vón cục như hạt gạo, khi bóp cảm thấy mịn… thường là kết quả của việc bị viêm nhiễm, cũng là nguy cơ có thể dẫn tới vô sinh ở nam giới.

Tinh trùng đặc vốn cục tốt hay xấu? Đây là tình trạng xấu có thể gây vô sinh Khi tinh trùng quá đặc rất khó để chúng có để bơi đến tử cung để thụ tinh với trứng

Khi tinh trùng đặc phản ánh điều gì?

Như đã nói trên, nếu tinh trùng đặc có màu trắng đục, kết cấu sệt và sẽ hóa loãng nhanh chóng sau khi tiếp xúc với môi trường không khí được cho là tinh trùng khỏe mạnh. Các trường hợp tinh trùng đặc bất thường, có thể phản ánh một trong những vấn đề sau đây:

Do mất nước

Thành phần chính có trong tinh dịch là nước. Do đó, khi cơ thể bị mất nước hoặc không nhận đủ lượng nước cần thiết có thể làm cho tinh trùng đặc như thạch. Không những thế, thiếu nước còn khiến nồng độ pH của cơ thể bị ảnh hưởng và làm tăng tính axit và kiềm trong tinh dịch. Điều này có thể làm cho tinh dịch đặc có ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Các dấu hiệu mất nước như sau: Nam giới luôn trong trạng thái khát, khô cổ, chóng mặt, tiểu kém, nước tiểu sậm màu…

Khi có những dấu hiệu này, các chàng hãy nhanh chóng bổ sung nước vào cơ thể như: Nước lọc, nước suối, nước dừa, nước ép… Tuy nhiên, các chàng hạn chế bổ sung rượu bia trong trường hợp này nhé!

Do mất cân bằng hormone

Tinh dịch chứa nhiều hormone testosterone và một số hormone khác nhằm bảo vệ tinh trùng khi chúng đi qua môi trường axit của âm đạo. Khi mất cân bằng nồng độ hormone có thể dẫn đến tinh trùng đặc hơn.

Việc mất bằng cân bằng hormone có thể liên quan mật thiết đến vấn đề tuổi tác, chế độ ăn uống và hoạt động thể chất. Ngoài việc dẫn đến tinh trùng đặc và dày, các triệu chứng khác của mất cân bằng hormone như: Giảm ham muốn tình dục, khó khăn trong việc cương dương, mệt mỏi…

Mất cân bằng hormone khiến tinh trùng đặc hơn. Trương hợp này tinh trùng đặc xấu, gây khó khăn trong việc cương dương Tinh trùng đặc bất thường là lời cảnh báo cho tình trang sức khỏe

Do tình trạng nhiễm trùng đường sinh dục

Nhiễm trùng đường sinh dục có thể là nguyên nhân làm cho tinh trùng đặc quánh. Điều này làm ảnh hưởng đến nồng độ tinh trùng trong tinh dịch, thay đổi kết cấu và hình dạng của tinh trùng.

Bên cạnh đó, nhiễm trùng đường sinh dục có thể làm tế bào bạch cầu tấn công tinh trùng tác động đến nồng độ tinh trùng, khiến chúng đặc sánh và thay đổi màu, mùi, vị. Ngoài ra, khi vi khuẩn tấn công cũng khiến tinh trùng kết dính dẫn đến hiện tượng tinh trùng đặc và dính hơn. Các dấu của việc nhiễm trùng đường sinh dục có thể bao gồm: Khó tiểu, đau rát khi đi tiểu, nước tiểu có mùi, tinh hoàn sưng và rối loạn xuất tinh…

Do viêm túi tinh

Nam giới khi bị viêm túi tinh thường xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi quan hệ tình dục. Người bệnh thường có hiện tượng xuất tinh sớm hoặc di tinh. Bệnh có thể ảnh hưởng đến chất lượng của tinh trùng và khả năng sinh sản của nam giới. Các dấu hiệu viêm túi tinh bao gồm: Dương vật bị đau khi quan hệ, tinh trùng đặc có màu vàng hoặc có lẫn máu khi xuất tinh.

Do viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt là bệnh lý có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ tinh và chức năng sinh sản của nam giới. Các dấu hiệu viêm tuyến tiền liệt t bao gồm: Tần suất đi tiểu nhiều, tiểu rắt, tiểu đêm, tinh trùng đặc có mùi và rối loạn xuất tinh.

Do thận yếu

Thận có vai trò quan trọng đối với việc sản sinh các hóc môn. Do đó, khi thận hư yếu có ảnh hưởng tới việc sản xuất tinh trùng.

Thận yếu ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng Thận hư yếu cũng có ảnh hưởng đến tính chất đặc lỏng của tinh trùng

Trên đây là những thông tin về vấn đề tinh trùng đặc tốt hay xấu hi vọng làm hài lòng bạn đọc. Tuy trường hợp mà tinh trùng đặc, đặc quánh hoặc vón cục có nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau. Do đó, khi có bất cứ những vấn đề liên quan đến tình trùng, bạn đọc hãy đừng ngần ngại mà hãy nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn điều trị đúng cách nhất nhé!

Hoàng Yến

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin