Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tinh trùng vón cục là gì? Tinh trùng vón cục có nguy hiểm không?

Ngày 30/08/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Tinh trùng vón cục phản ánh sức khỏe sinh sản và khả năng sinh sản của nam giới. Bệnh tuy không nguy hiểm nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh.

Tinh trùng vón cục là hiện tượng tinh dịch sau khi xuất tinh đặc và vón cục không giống bình thường khiến nhiều nam giới băn khoăn không biết đó có phải là tình trạng nguy hiểm không. Tinh dịch đặc quánh hoặc vón cục như thạch hoặc màu vàng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu của một số bệnh nam khoa hoặc các vấn đề liên quan đến sức khỏe mà nam giới cần lưu ý.

Tinh trùng vón cục ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản nam giới Tinh trùng vón cục ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nam giới

Tinh trùng vón cục là gì?

Tinh trùng được sản xuất bởi tinh hoàn và chức năng chính của chúng là thụ tinh với trứng của người phụ nữ trong quá trình quan hệ tình dục. Tinh trùng tập hợp với số lượng lớn trong một chất lỏng hơi sệt gọi là tinh dịch.

Tinh trùng vón cục hay còn gọi là tinh dịch vón cục xảy ra khi tinh dịch ở trạng thái lắng cặn, kết lại với nhau thành nhiều cục nhỏ. Ngoài những đặc tính bất thường của tinh dịch, màu sắc và mùi của tinh dịch cũng có thể thay đổi và trở nên hôi tanh.

Thông thường, tinh dịch sẽ hơi quánh, có màu trắng đục, trắng trong hoặc vàng nhạt. Nếu nam giới xuất tinh ra bên ngoài, tinh dịch sẽ hóa lỏng sau khoảng 15 đến 30 phút. Nếu tinh dịch không hóa lỏng chứng tỏ tinh dịch đã bị đông đặc.

Điều quan trọng là phải phân biệt giữa tinh trùng vón cục và tinh trùng đông đặc. Các dấu hiệu dễ nhận thấy của tinh trùng vón cục là:

  • Có nhiều hạt trắng, kích thước bằng hạt cơm và khi bóp thấy mịn xuất hiện trong tinh dịch.
  • Tinh trùng vón cục có thể có màu nâu hoặc vàng, tính chất như thạch hoặc giống hạt gạo.
  • Người đàn ông vẫn có nhu cầu tình dục, thậm chí hưng phấn khi giao hợp.
  • Dưới kính hiển vi, bạn có thể thấy khả năng di chuyển của tinh trùng giảm, nhiều tinh trùng thậm chí đã chết.

Tinh trùng vón cục do đâu?

Tinh trùng vón cục có thể do:

  • Nồng độ testosterone thấp: Gây thiểu năng sinh dục ở nam giới, khiến tinh dịch bị vón cục. Các dấu hiệu sau có thể đi kèm với chứng thiểu năng sinh dục:
  • Thay đổi tâm trạng thường xuyên.
  • Rối loạn cương dương.
  • Mệt mỏi, giảm ham muốn tình dục.
  • Rụng tóc và mất khối lượng cơ.
  • Ăn kiêng và cơ thể bị mất nước: Chế độ ăn uống của người đàn ông có thể ảnh hưởng đến mùi, màu sắc và độ đặc của tinh trùng. Khi bạn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng, tinh trùng của bạn sẽ khỏe mạnh. Ngược lại, nếu cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng, tinh trùng có thể trở nên yếu. Đặc biệt, nước là thành phần vô cùng quan trọng của tinh dịch. Nếu cơ thể bị mất nước trong thời gian dài có thể khiến tinh trùng vón cục.
Nguyên nhân tinh trùng vón cục Chế độ ăn uống của ảnh hưởng đến mùi, màu sắc và độ đặc của tinh trùng
  • Xuất tinh không thường xuyên: Thường xảy ra ở nam giới mới xuất tinh lần đầu hoặc lâu không quan hệ tình dục. Điều này có thể được khắc phục khi xuất tinh trở lại ở mức độ vừa phải.
  • Nhiễm trùng: Tinh trùng vón cục cũng có thể xảy ra nếu cơ quan sinh dục của nam giới bị viêm nhiễm. Điều này là do tinh trùng bị giết chết bởi vi khuẩn khi chúng đi qua khu vực bị nhiễm trùng. Khi đó tinh trùng vẫn bị lắng đọng, gây ra phản ứng hóa học hoặc viêm nhiễm tạo thành cục.
  • Ngoài ra, nếu nam giới mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, phì đại tuyến tiền liệt làm viêm mào tinh cũng có thể khiến tinh trùng bị vón cục.

Mức độ nguy hiểm khi gặp tình trạng tinh trùng bị vón cục

Tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng tinh trùng vón cục có thể khiến nam giới bị vô sinh. Vì hiện tượng này có xu hướng tiêu diệt rất nhiều tinh trùng trong quá trình xuất tinh.

Nam giới ngoài 30 tuổi cần đặc biệt lưu ý đến tình trạng này. Vì nồng độ testosterone sẽ bắt đầu giảm 1 đến 2% mỗi năm. Testosterone của bạn sẽ giảm khi bạn già đi. Điều này khiến nam giới ngày càng lãnh cảm, giảm ham muốn và có nguy cơ rất cao mắc các bệnh về sinh sản như tinh trùng dị dạng, tinh trùng yếu, rối loạn cương dương. Vì vậy, ngay khi tinh dịch có dấu hiệu bất thường, nam giới nên đi khám càng sớm càng tốt.

Phương pháp điều trị tình trạng tinh trùng vón cục

Điều trị tình trạng tinh trùng vón cục bằng thuốc

Nếu nguyên nhân gây ra hiện tượng tinh trùng vón cục là do nhiễm trùng hoặc viêm nhiễm thì có thể dùng thuốc để tiêu diệt mầm bệnh. Các loại thuốc thường được sử dụng trong những trường hợp này bao gồm:

  • Thuốc kháng sinh.
  • Thuốc kháng viêm không steroid.
  • Thuốc ổn định nội tiết tố.

Đây là những loại thuốc do bác sĩ kê đơn nên người bệnh không được tự ý mua về uống khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia.

Điều trị tinh trùng vón cục bằng thuốc Người bệnh không được tự ý mua thuốc về uống khi chưa có sự hướng dẫn của chuyên gia

Điều trị tình trạng tinh trùng vón cục tại nhà

Ngoài việc sử dụng thuốc điều trị tinh trùng vón cục, người bệnh cần kết hợp các phương pháp điều trị tại nhà để cải thiện tình trạng bệnh:

  • Chế độ ăn uống khoa học: Bạn cần bổ sung các loại thực phẩm như mật ong giúp tăng cường tinh trùng, giá đỗ chứa nhiều vitamin C, kẽm và chất chống oxy hóa giúp tăng sản xuất tinh trùng, việt quất giúp cải thiện khả năng di chuyển và chất lượng của tinh trùng, các loại hải sản chứa nhiều amino acid kích thích sản sinh testosterone và tham gia vào quá trình sản xuất tinh trùng.
  • Đời sống tình dục lành mạnh: Trên thực tế, nam giới ở độ tuổi 70 đến 80 có thể duy trì đời sống tình dục miễn là họ biết điều chỉnh sao cho khoa học. Trung bình nam giới nên quan hệ tình dục khoảng 3 lần/tuần, tần suất xuất tinh đều đặn sẽ hạn chế được hiện tượng tinh trùng vón cục.
  • Lối sống lành mạnh: Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc mỗi ngày, hạn chế căng thẳng, lo âu và từ bỏ thói quen sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá sẽ giúp cải thiện chất lượng tinh trùng ở nam giới.

Tinh trùng vón cục là hiện tượng tinh dịch bị vón cục, tuy không ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng quan hệ tình dục nhưng lại có thể dẫn đến vô sinh ở nam giới. Vì vậy, khi có những biểu hiện bất thường, bạn cần đến cơ sở y tế khám càng sớm càng tốt để tìm ra nguyên nhân gây ra hiện tượng tinh trùng vón cục, từ đó có hướng khắc phục kịp thời.

Thuý Nguyễn

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm