Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thắc mắc: Vì sao mặt bị sưng sau khi ngủ dậy?

Ngày 18/11/2022
Kích thước chữ

Mặt bị sưng sau khi ngủ dậy là tình trạng nhiều người thường gặp phải nhưng không hiểu nguyên nhân do đâu. Bài viết này sẽ giúp bạn đi tìm câu trả lời.

Bất kỳ sự bất thường nào xảy ra trên cơ thể đều khiến chúng ta lo lắng. Mặt bị sưng sau khi ngủ dậy là vấn đề thường thấy ở nhiều người, gây hoang mang lo lắng liệu đây có thể là dấu hiệu cảnh báo cho nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng tiềm ẩn hay không.

Nguyên nhân khiến mặt bị sưng sau khi ngủ dậy

Nếu bạn là người gặp phải tình trạng mặt bị sưng sau khi ngủ dậy thì có thể tìm hiểu các nguyên nhân gây ra biểu hiện này sau đây:

Thói quen ngủ

Nhiều người thức dậy với khuôn mặt bị sưng do việc giữ nước qua đêm xảy ra, đặc biệt những người ngủ quá ít hoặc người ngủ quá nhiều là đối tượng rất hay bị tình trạng này.

Khi chúng ta nằm xuống sẽ khiến chất lỏng đọng lại và đọng lại ở mặt. Nếu ở tư thế ngủ nằm sấp thì sưng mặt còn kèm theo bọng mắt trầm trọng hơn. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng vì tình trạng bị bọng mắt buổi sáng chỉ cần sau khi thức dậy, bạn ngồi thẳng thì những chất lỏng này sẽ dần biến mất.

Vì sao mặt bị sưng sau khi ngủ dậy? 1 Những người ngủ quá ít hoặc người ngủ quá nhiều là đối tượng rất hay bị tình trạng sưng mặt khi ngủ dậy.

Do trang điểm

Viêm da tiếp xúc có thể xuất phát từ việc trang điểm. Bên cạnh đó, trang điểm còn có khả năng làm tăng nguy cơ bị bọng mắt cũng như bọng ở mặt do kích ứng hoặc mẩn đỏ.

Do thức ăn

Một số loại thực phẩm nhất định nếu bạn ăn vào ban đêm hoặc buổi tối có thể khiến bạn bị bọng mắt vào buổi sáng hôm sau. Đặc biệt, các thực phẩm giàu natri có thể khiến cơ thể giữ nhiều nước hơn cũng như khiến bạn cần uống nhiều nước hơn. Khi bạn không thể đào thải lượng nước thừa này qua đường tiểu thì chắc chắn nước sẽ đọng lại ở các khu vực khác nhau trên cơ thể, bao gồm cả mặt khiến bạn gặp tình trạng mặt bị sưng sau khi ngủ dậy.

Danh sách các loại thức ăn chứa hàm lượng natri cao có thể khiến mặt bị sưng sau khi ngủ dậy bạn cần tránh bao gồm thức ăn nhanh (bánh mì kẹp thịt, khoai tây chiên, pizza…), thịt đã qua chế biến (thịt xông khói, pepperoni), sushi (nhất là với nước tương), nachos, bánh quy,...

Do rượu

Những người uống rượu vào ngày hôm trước thì dễ gặp biểu hiện mặt bị sưng sau khi ngủ dậy vào ngày hôm sau. Uống rượu khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, cũng là nguyên nhân gây tình trạng mất nước nhẹ.

Vì sao mặt bị sưng sau khi ngủ dậy? 2 Những người uống rượu vào ngày hôm trước thì dễ bị sưng mặt sau khi ngủ dậy.

Nguyên nhân thể chất và tình trạng sức khỏe

Phụ nữ khi đến chu kỳ kinh nguyệt

Chị em sẽ bị tình trạng giữ nước trước khi có kinh nguyệt, một trong những biểu hiện dễ thấy là bị sưng mặt, hay xuất hiện bọng mắt khi thức dậy. Những người có các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) rất dễ nhận thấy hiện tượng này. 

Dị ứng

Những người có cơ địa bị dị ứng với bụi, phấn hoa,... cũng gặp phải tình trạng sưng mặt, sưng mắt khi ngủ dậy.

Bên cạnh đó, các triệu chứng khác của phản ứng dị ứng có thể gặp phải như ngạt mũi, chảy nước mũi, bị hắt hơi hoặc ngứa và chảy nước mắt có thể cho thấy dị ứng đang gây ra bọng mắt.

Viêm xoang

Nhiễm trùng xoang, viêm xoang cũng khiến mặt bị sưng sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, viêm xoang còn gây ra một số triệu chứng khác đi kèm như đau ở mặt, chảy nước mũi, đau răng, sốt, nghẹt mũi, suy giáp,... 

Vì sao mặt bị sưng sau khi ngủ dậy? 3 Viêm xoang khiến mặt bị sưng sau khi ngủ dậy.

Hội chứng Cushing

Trong một số trường hợp, hội chứng Cushing cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng mặt bị sưng sau khi ngủ dậy. Nó liên quan đến việc cơ thể có mức cortisol quá cao và thường xảy ra như một tác dụng phụ của thuốc.

Thông thường, mặt bị sưng sau khi ngủ dậy, hay mặt bị sưng một bên sau khi ngủ dậy sẽ biến mất trong vài ngày nếu bạn chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống cùng lối sống cho khoa học, cân bằng. Tuy nhiên, nếu trường hợp sưng mặt, bọng mắt kéo dài và không khỏi thì bạn nên đi khám để bác sĩ tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Làm gì để cải thiện tình trạng mặt bị sưng sau khi ngủ dậy?

Như đã đề cập ở trên, mặt bị sưng sau khi ngủ dậy thông thường không nguy hiểm đến sức khỏe nên nếu bạn gặp phải tình trạng này thì có thể áp dụng một số cách sau đây:

Chườm lạnh

Dùng đá viên bọc vào chiếc khăn mỏng, sau đó chườm lên mặt trong thời gian từ 5 – 10 phút để giúp làm tan bớt những phần sưng, tăng cường lưu thông máu….

Massage mặt

Động tác massage có thể giúp giảm sưng mặt cấp tốc. Bạn có thể massage bằng tay hoặc máy với cách thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đổ một ít dầu massage vào hai lòng bàn tay, xoa đều để tay ấm lên.
  • Bước 2: Đặt ngón tay áp út lên phần đầu mắt, gần sống mũi, sau đó vuốt nhẹ vòng qua hốc mắt đến đuôi mắt. Mỗi bên mắt thực hiện động tác này 5 lần để giảm sưng mắt.
  • Bước 3: Đặt ngón trỏ và ngón giữa dưới hõm xương gò má, vuốt đều từ dưới hướng lên trên với lực hơi mạnh để nâng cơ mặt.
  • Bước 4: Đặt ngón tay trỏ, giữa và áp út phía dưới cằm, nhẹ nhàng vuốt về phía mang tai.
  • Bước 5: Dùng toàn bộ 10 đầu ngón tay ấn mạnh vào dọc xương hàm để làm tan bọng nước tích tụ dưới da, giảm sưng, phù nề, khuôn mặt nhờ đó cũng trở nên thon gọn hơn.
  • Bước 6: Dùng 10 đầu ngón tay vỗ nhẹ vào toàn bộ khuôn mặt để tăng tuần hoàn máu.
Vì sao mặt bị sưng sau khi ngủ dậy? 4 Động tác massage có thể giúp giảm sưng mặt cấp tốc.

Điều chỉnh tư thế ngủ

Ngủ sai tư thế cũng là nguyên nhân khiến mặt bị sưng một bên sau khi ngủ dậy bởi nó sẽ khiến tình trạng mặt tích nước thường xuyên xảy ra. Do đó, chú ý điều chỉnh tư thế ngủ đúng sẽ có lợi cho cơ thể và sức khỏe của bạn bằng cách nằm với phần đầu cao hơn so với toàn bộ cơ thể. Ngoài ra, bạn càng nên tránh tư thế nằm sấp không tốt cho sức khỏe, cũng tránh cho bạn bị sưng mặt vào sáng hôm sau.

Chế độ ăn uống

Như có đề cập ở trên, thực phẩm chứa hàm lượng natri cao là nguyên nhân gây nên các triệu chứng phù nề vì khiến cơ thể tích trữ nước. Do đó, hãy chú ý xây dựng chế độ ăn hàng ngày giảm thiểu muối, đồng thời kết hợp các loại rau xanh để cơ thể khỏe mạnh.

Tình trạng mặt bị sưng sau khi ngủ dậy, mặt bị sưng một bên sau khi ngủ dậy là vấn đề thường gặp phải nhưng không gây nguy hiểm nếu bạn sớm điều chỉnh chế độ ăn và lối sống. Trong trường hợp mặt bị sưng lâu ngày, và không có dấu hiệu thuyên giảm sau khi bạn đã áp dụng biện pháp giúp cải thiện thì hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời nhé.

Như Quỳnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.