Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thắc mắc: Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền và nên xét nghiệm ở đâu?

Ngày 17/05/2021
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền và xét nghiệm Covid ở đâu là điều đang được nhiều người dân quan tâm. Cùng tìm hiểu để lựa chọn phương pháp phù hợp và địa chỉ xét nghiệm Covid uy tín nhất.

Xét nghiệm SARS-CoV-2 là điều rất cần thiết trong bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, giúp nhà nước phát hiện sớm các trường hợp dương tính từ đó có biện pháp cách ly kịp thời, khoanh vùng hạn chế dịch lan rộng. Cùng tìm hiểu giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền để có thể chủ động đi xét nghiệm nếu nghi ngờ bản thân mắc bệnh.

Các phương pháp xét nghiệm Covid-19 phổ biến nhất hiện nay

Xét nghiệm RT-PCR

Thắc mắc: Giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền 1Xét nghiệm RT-PCR có giá tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm

Phương pháp này được áp dụng ở cơ sở có đầy đủ điều kiện chuẩn về con người, phòng ốc, máy móc nên giá thành cao và thời gian có kể quả lâu. Kết quả của RT-PCR có tính khẳng định có hoặc không sự hiện diện của virus trong cơ thể.

Giá xét nghiệm covid bao nhiêu tiền theo phương pháp này đã được nhà nước công bố là tối đa 734.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm.

Những người nằm trong diện F1 hoặc nhóm người bị phơi nhiễm trong 14 ngày nên sử dụng phương pháp này để cho kết quả chính xác nhất. Tuy nhiên trong một số trường hợp người bệnh mới lây nhiễm và không có nhiều virus trong dịch đường hô hấp thì có thể cho kết quả xét nghiệm âm tính. Vì thế người bệnh cần xét nghiệm 2-3 lần để cho kết quả chính xác nhất.

Xét nghiệm tìm kháng thể kháng virus trong máu (test nhanh)

Thắc mắc: Giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền 2Phương pháp test nhanh covid có giá 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm

Xét nghiệm test nhanh thường áp dụng với những trường hợp đã phơi nhiễm với virus trong vòng 2 tuần để xác định việc người bệnh có nhiễm bệnh hay không. Nếu có thì trong máu sẽ có kháng thể kháng SARS-CoV-2 vì sau 2 tuần thì kháng thể đã hình thành.

Nếu bạn thắc mắc giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền theo phương pháp test nhanh thì giá của chúng đã được công bố là tối đa 238.000 đồng/1 mẫu xét nghiệm. Vì đây là kỹ thuật đơn giản, cho kết quả nhanh nên giá thành rẻ. Tuy nhiên đây chỉ là phương pháp xét nghiệm mang tính sàng lọc vì test nhanh không phù hợp khi xét nghiệm sớm vì phần lớn sẽ cho kết âm tính (chưa đủ 2 tuần nên dù người bệnh có bị nhiễm hay không thì cơ thể vẫn chưa đủ thời gian sản xuất kháng thể).

Vì thế rất nhiều trường hợp sau khi test nhanh có kết quả ÂM TÍNH nhưng khi xét nghiệm lại bằng RT-PCR cho kết quả DƯƠNG TÍNH. Do đó, dù có kết quả âm tính khi test nhanh chúng ta cũng không nên chủ quan, vẫn phải áp dụng các phương pháp phòng chữa bệnh theo khuyến cáo.

Một số phương pháp khác

Ngoài ra hiện nay trên thế giới vẫn có những phương pháp xét nghiệm khác như xét nghiệm ELISA. Đây là xét nghiệm dịch học để xét nghiệm những bệnh phẩm của bệnh nhân như đờm, dịch nội khí quản để xem có kháng thể kháng virus Covid-19 không từ đó cho kết quả. Hiện nay nước ta chưa ban bố giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền cho phương pháp ELISA. Có thể là do những lý do kinh tế, kỹ thuật và thời gian cho nên xét nghiệm nhanh là phương pháp được áp dụng rộng rãi nhất.

Xét nghiệm Covid-19 có được thanh toán bảo hiểm không?

Xét nghiệm covid bao nhiêu tiền còn tùy thuộc vào vấn đề người bệnh có nằm trong diện được xét bảo hiểm y tế (BHYT) hay không. Từ đó chi phí cho dịch vụ xét nghiệm giữa các đối tượng là  khác nhau theo quy định của Nhà nước như: 

Những đối tượng không được áp dụng BHYT

Những người bị chỉ định cách ly y tế tại nhà nhưng có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Covid-19 nhưng có kết quả dương tính với virus thì không được áp dụng thẻ Bảo Hiểm y tế

Những đối tượng được áp dụng BHYT

Bệnh nhân có thẻ BHYT đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế, được bác sĩ chỉ định xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính. Mức thanh toán sẽ dựa vào việc bệnh nhân được xét nghiệm đúng tuyến và sai tuyến bệnh viện.

Hoặc để biết chắc chắn xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền và số tiền được bảo hiểm chi trả là bao nhiêu thì bạn có thể liên hệ với bảo hiểm để hỏi thêm thông tin.

Những trường hợp xét nghiệm covid miễn phí

Tuy đã có công văn ban hành giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền nhưng nhà nước cũng đã hỗ trợ chi phí xét nghiệm và khám chữa bệnh cho những người nghi nhiễm Covid-19 miễn phí.

Những người trở về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính (có thẻ bảo hiểm y tế) sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán virus corona tại các cơ sở y tế được cấp phép. Nếu kết quả âm tính, bệnh nhân sẽ được bảo hiểm y tế sẽ chi trả 100% chi phí xét nghiệm.

Xét nghiệm corona bao lâu có kết quả?

Thắc mắc: Giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền 3Giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền thì kết quả cũng sẽ trả về trong vòng 5 - 10 giờ

Xét nghiệm Covid-19 ở đâu?

Tính đến ngày 11/01/2021, đã có 91 đơn vị được cấp phép thực hiện xét nghiệm khẳng định chẩn đoán Covid-19 trên phạm vi cả nước. Các đơn vị này bao gồm:

Miền Bắc:

  1. Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương
  2. Viện đào tạo Y học dự phòng và Y tế công cộng
  3. Trường Đại học Y tế công cộng
  4. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội
  5. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh
  6. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang
  7. Trung tâm y tế dự phòng Hải Phòng
  8. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa
  9. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh
  10. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái

Miền Trung:

  1. Viện Pasteur Nha Trang
  2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng
  3. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Nam
  4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Thuận
  5. Bệnh viện Đa khoa Trung ương Huế
  6. Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi

Tây Nguyên:

  1. Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên
  2. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai
  3. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông

Miền Nam:

  1. Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh
  2. Viện Y tế công cộng TP. Hồ Chí Minh
  3. Bệnh viện Chợ Rẫy
  4. Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh
  5. Bệnh viện Thống Nhất
  6. Bệnh viện Quân y 175
  7. Bệnh viện Quân y 7A
  8. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.Hồ Chí Minh
  9. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP. Hồ Chí Minh
  10. Bệnh viện Nhi Đồng 1
  11. Bệnh viện Nhi đồng TP. Hồ Chí Minh
  12. Bệnh viện Nguyễn Tri Phương
  13. Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch
  14. Bệnh viện FV - TP. Hồ Chí Minh
  15. Bệnh viện Gia An 115
  16. Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Sài Gòn
  17. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Cần Thơ
  18. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Kiên Giang
  19. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai
  20. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Tây Ninh
  21. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng
  22. Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
  23. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP. Hồ Chí Minh
  24. Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hậu Giang

Giá xét nghiệm Covid-19 bao nhiêu tiền không ảnh hưởng đến thời gian nhân kết quả xét nghiệm. Tùy vào số lượng người xét nghiệm và năng lực làm việc của các phòng xét nghiệm mà người bệnh sẽ có kết quả trong vòng 1-3 ngày. Hiện nay hệ thống y tế của Việt Nam vẫn đang hoạt động hết công suất để xét nghiệm virus corona chủng mới, với mức thời gian nhanh nhất là từ 5 - 10 giờ.

Xuân Trúc

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm