Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Sinh viên ở trọ cần lưu ý gì trong mùa dịch virus Corona

Ngày 18/02/2020
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Sau những ngày nghỉ kéo dài, sinh viên quay trở lại trường học cần trang bị cho mình những thông tin về dịch corona cũng như cách phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe bản thân và tiếp tục ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dịch viêm phổi cấp do virus Corona Vũ Hán gây ra đang có diễn biến phức tạp và đã trở thành tình trạng khẩn cấp trên toàn cầu. Trước tình hình này, các trường học trên khắp các tỉnh thành của cả nước liên tục có những công văn kịp thời cho sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch, đảm bảo mục tiêu cao nhất là vì sự an toàn của học sinh và của cộng đồng.

Tuy nhiên, sau thời gian nghỉ kéo dài, nhiều trường có quyết định sẽ cho học sinh, sinh viên đi học lại khi dịch bệnh tại Việt Nam không có dấu hiệu tăng nặng và đẻ kịp tiến độ học tập. Trong trường hợp sinh viên quay trở lại trường học khi dịch corona chưa thực sự kết thúc, các bạn nên tìm hiểu thông tin về dịch bệnh cũng như các biện pháp phòng ngừa dịch để có sức khỏe thật tốt, tiếp tục việc học của mình. Đặc biệt đối với sinh viên ở trọ thì càng phải lưu tâm đến vấn đề vệ sinh chỗ ở - nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ trong mùa dịch corona.

Vệ sinh nhà trọ sạch sẽ

PGS.TS Lê Huy Nga - Nguyên Cục Trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo, để phòng bệnh thì một trong những cách hiệu quả nhất chính là giữ nơi ở sạch sẽ thoáng khí. Virus Corona đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng, nhiệt độ cao, tia cực tím và sợ cả gió, sợ môi trường thông thoáng khí, do đó nên mở các cửa sổ, tận dụng điều kiện tự nhiên để diệt virus.

Với các bạn sinh viên ở trọ, trong thời gian nghỉ dài thì phòng ốc thường hay bám bụi bẩn. Vì vậy việc quét dọn nhà cửa là ưu tiên hàng đầu khi các bạn quay trở lại.

Sinh viên ở trọ cần lưu ý gì trong mùa dịch virus Corona 1Lau dọn nhà cửa, tạo môi trường thoáng khí

Có chế độ ăn uống khoa học

Theo TS.BS Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng ĐH Y Phạm Ngọc Thạch, việc ăn uống bên ngoài không đảm bảo vệ sinh thực phẩm cũng đồng thời ẩn nấp những mối nguy cơ bệnh tật do thực phẩm bẩn. Vì vậy, chúng ta nên hạn chế ăn ngoài mà thay vào đó nên tự chuẩn bị thức ăn cho mình.

Việc ăn uống đúng cách đóng vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe và hỗ trợ hệ miễn dịch làm việc hiệu quả. Mặc dù không phải là cách phòng lây nhiễm bệnh nhưng việc nâng cao đề kháng thông qua bữa ăn là lá chắn hoàn hảo cho cơ thể chống chọi với bệnh tật nếu chẳng may bị virus tấn công. 

Bạn có thể tăng cường đề kháng bằng cách:

  • Cung cấp nhiều các thực phẩm chứa vitamin C như kiwi, cam, đu đủ, súp lơ xanh, cải xanh... 
  • Nạp đủ chất đạm (protein), các vitamin và khoáng chất khác như vitamin A; D; E; Sắt; Kẽm; Selen, vì đây đều là những chất quan trọng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.
  • Tăng cường sử dụng các gia vị chứa hoạt chất đặc biệt giúp tăng cường miễn dịch như: tỏi, hành, nghệ, sả, nấm, tảo biển, các loại rau gia vị... 

Để biết một ngày, một người trưởng thành cần nạp bao nhiêu thức ăn thì bạn có thể tham khảo tháp dinh dưỡng cho các lứa tuổi khác nhau, do Viện Dinh dưỡng – Bộ Y tế ban hành. Nếu bữa ăn hằng ngày không thể đảm bảo đáp ứng đầy đủ các chất dinh dưỡng nói trên, hoặc khi bác sĩ dinh dưỡng chẩn đoán là bị thiếu vi chất dinh dưỡng, bạn có thể bổ sung vi chất dinh dưỡng thông qua những con đường khác như dùng thêm thực phẩm chức năng để hỗ trợ.

Sinh viên ở trọ cần lưu ý gì trong mùa dịch virus Corona 2Bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C để tăng đề kháng cho cơ thể

Bên cạnh định lượng mức thực phẩm cần tiêu thụ, việc ăn uống đúng cách vẫn là một phần rất quan trọng để hỗ trợ cho hệ miễn dịch của chúng ta. Rau quả nên rửa sạch trước khi sử dụng. Thực phẩm từ động vật vẫn an toàn nếu được nấu chín kỹ và xử lý cẩn thận trong quá trình sơ chế.

Rửa tay thường xuyên, lau chùi đồ vật trong nhà

Một trong những lưu ý quan trọng nhất trong phòng chống Covit 19 chính là luôn giữ cơ thể sạch sẽ, đặc biệt là đôi tay. Bạn nên rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước sạch hoặc sử dụng các dung dịch diệt khuẩn nhanh. Việc rửa tay cần thiết nhất là trong các trường hợp:

  • Trước và sau khi chế biến thức ăn. 
  • Trước khi ăn.
  • Ngay sau khi sử dụng nhà vệ sinh công cộng.
  • Ngay sau khi tiếp xúc với chất thải.
  • Ngay khi đi học về phòng, nên thay đồ và tắm ngay để đảm bảo cơ thể sạch sẽ và hạn chế nguy cơ mang virus từ bên ngoài về nhà.

Ngoài ra, bạn cũng không nên dùng chung vật dụng cá nhân với bạn cùng phòng như: khăn mặt, bàn chải đánh răng, cốc uống nước. Khăn tắm, khăn mặt cần giặt thường xuyên và giữ khăn luôn khô, sạch, không treo khăn ẩm ướt trong nhà tắm. 

Sinh viên ở trọ cần lưu ý gì trong mùa dịch virus Corona 3Rửa tay dưới vòi nước sạch giúp hạn chế được vi khuẩn, virus

Cẩn thận khi chạm vào các vật dụng thường tiếp xúc với tay như bàn phím, laptop, điện thoại di động..., đặc biệt là những vật dụng sử dụng ở nơi công cộng như như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, hay bất kỳ đồ vật nào có bề mặt tiếp xúc với tay vì đây là những nơi tiềm ẩn rất nhiều loại vi khuẩn, virus. Nếu rửa tay xong, bạn có thể dùng khăn giấy để lót tay, tránh tiếp xúc trực tiếp với khóa cửa.

Trang

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm