Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thâm mụn sau bao lâu thì hết?

Ngày 12/03/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Mụn sau khi nặn thường để lại vết thâm trên da, tuy không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nhưng những đốm đen xỉn màu cũng khiến nhiều người cảm thấy kém tự tin hơn. Vì thế, thâm mụn sau bao lâu thì hết luôn là vấn đề được đông đảo mọi người quan tâm.

Thâm xuất hiện sẽ làm vùng da bị mụn tối màu hơn so với những vùng da xung quanh, khiến da không đều màu. Vậy nguyên nhân hình thành thâm mụn là gì? Thời gian để vết thâm mờ hẳn là bao lâu? Cần chú ý những gì để không bị thâm sau khi nặn mụn? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nguyên nhân xuất hiện vết thâm sau mụn

Sau mụn, làn da bị tổn thương sẽ có cơ chế tự làm lành. Trong quá trình này, da thường tăng sản xuất hắc sắc tố melanin, xáo trộn sự cân bằng và tạo ra những vết thâm mụn xỉn màu, kém thẩm mỹ, làm da kém mịn màng và không đều màu. Dưới đây là một số tác nhân có thể dẫn đến sự hình thành của những vết thâm mụn:

  • Nặn mụn sai cách: Việc tự ý nặn mụn ở nhà thường diễn ra không đúng phương pháp, khiến làn da gặp tổn thương là yếu tố hàng đầu khiến thâm mụn xuất hiện. Ngoài ra, tay hoặc các dụng cụ có sẵn tại nhà mà chúng ta thường dùng để nặn mụn cũng không đảm bảo vệ sinh nên nguy cơ bị nhiễm trùng, làm tình trạng mụn nặng hơn là rất cao.
  • Điều trị mụn không đúng phương pháp: Khi bị mụn, nếu bạn chăm sóc nó không đúng cách khiến các nốt mụn xuất hiện lại nhiều lần cũng sẽ làm hình thành vết thâm trên da.
  • Không chống nắng cho da: Da sau khi bị mụn thường rất nhạy cảm, dễ bắt nắng nên nếu không bảo vệ da trước sự tác động của ánh nắng mặt trời, những yếu tố có hại trong ánh nắng sẽ tăng cường sự sản sinh melanin và làm da bị thâm sạm.

Ngoài ra, tình trạng vết thâm sau mụn cũng phụ thuộc vào cơ địa mỗi người và chế độ ăn uống trong và sau khi bị mụn.

Thâm mụn sau bao lâu thì hết? 1
Nguyên nhân xuất hiện vết thâm sau mụn

Nặn mụn xong bao lâu thì hết thâm?

Phần lớn các trường hợp sau khi nặn mụn xong, các vết thâm sẽ mờ dần và từ từ biến mất sau khoảng 2 tuần. Cụ thể:

  • Trong ngày đầu tiên, da sẽ sưng đỏ do các tác động khi lấy nhân mụn. Tuy nhiên hiện tượng này sẽ biến mất sau 1 - 2 ngày.
  • 5 - 10 ngày sau khi nặn mụn, thâm mụn sẽ mờ dần, tốc độ mờ thâm sẽ phụ thuộc vào sức khỏe làn da của mỗi người. Đây cũng được xem là một dấu hiệu tốt chứng tỏ quá trình phục hồi của da đang diễn ra.
  • Sau nặn mụn 10 - 14 ngày hay lâu hơn, da bắt đầu tái tạo tế bào da mới nên các vết thâm mụn sẽ mờ dần và biến mất hẳn. Nếu muốn đẩy nhanh quá trình này, bạn có thể áp dụng một số phương pháp trị thâm tại nhà.

Làm gì sau khi nặn mụn để không bị thâm?

Những mẹo chăm sóc da sau khi nặn mụn mà Nhà thuốc Long Châu giới thiệu dưới đây không chỉ giúp ngăn ngừa thâm mụn mà còn giúp da hồi phục nhanh hơn.

Giữ vệ sinh vùng da bị mụn

Da sau nặn mụn nhạy cảm hơn bình thường, dễ phản ứng với các tác nhân gây hại từ bên ngoài nên bạn cần giữ vệ sinh vùng da này thật cẩn thận để hạn chế tình trạng sưng viêm hay kích ứng. 

Sau khi nặn mụn, hãy ưu tiên sử dụng nước muối sinh lý để rửa mặt và thực hiện thật nhẹ nhàng để đảm bảo không làm tổn thương da mặt. Riêng với những bạn có làn da khô, sau khi rửa mặt bằng nước muối thì nên rửa mặt lại một lần nữa với nước sạch để da không bị thiếu nước và sạm màu.

Khi đi ra ngoài, bạn nên dùng miếng dán mụn để bảo vệ vết thương mụn. Miếng dán mụn ban ngày Derma Angel hoạt động hiệu quả trong trường hợp này. Ngoài công dụng che đi các nốt mụn xấu xí, miếng dán còn giúp giữ vệ sinh, ngăn ngừa viêm nhiễm, sưng tấy cho da. Hydrocolloid có trong sản phẩm mang đến công dụng hỗ trợ hút cồi mụn, làm lành vết thương sau khi nặn mụn và hạn chế thâm sạm tối đa.

Thâm mụn sau bao lâu thì hết? 2
Miếng dán mụn ban ngày Derma Angel

Dùng sản phẩm trị thâm mụn

Thay vì chăm sóc da như hằng ngày, với những ai vừa mới nặn mụn xong thì việc bôi các sản phẩm đặc trị theo yêu cầu của bác sĩ là rất quan trọng, đây cũng là cách hiệu quả để đánh bay các vết thâm mụn. Hiện nay có rất nhiều dòng sản phẩm trị thâm mụn trên thị trường nhưng bạn không nên tùy ý sử dụng mà hãy tuân thủ chỉ định của bác sĩ để tránh nguy cơ vết thương mụn trở nên nghiêm trọng hơn. 

Chống nắng cho da

Tia UV là tác nhân khiến vùng da vừa nặn mụn trở nên thâm sạm. Do đó, khi ra ngoài, bạn nên che chắn mặt cẩn thận đồng thời sử dụng các loại kem chống nắng dành riêng cho da mụn hay da nhạy cảm để bảo vệ làn da của mình. 

Ngoài ra, sau khi nặn mụn, bạn cũng nên hạn chế tẩy tế bào chết, trang điểm da mặt hay luyện tập thể dục thể thao vì có thể khiến da bị viêm nhiễm, tình trạng mụn trở nên nghiêm trọng hơn.

Thâm mụn sau bao lâu thì hết? 4
Dùng kem chống nắng cho da mụn để bảo vệ da

Thâm sạm là vấn đề thường gặp sau khi nặn mụn. Tuy nhiên, tình trạng này cũng không quá khó để phòng ngừa và điều trị nếu bạn chăm sóc da tốt. Hy vọng những thông tin mà Nhà thuốc Long Châu chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đánh bay thâm mụn một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất nhé!

Hoàng Trang

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm