Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có tác dụng gì đối với sức khỏe

Ngày 20/02/2023
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Đậu phụ là món ăn truyền thống của người châu Á và ngày càng được phương Tây ưa chuộng, chọn lựa thay thế thịt để ăn chay. Vậy thành phần dinh dưỡng của đậu phộng có tác dụng gì đối với sức khỏe con người? Hãy cùng tìm ra đáp án ở phần nội dung sau đây!

Đậu phụ là loại thực phẩm được làm từ sữa đậu nành đã được cô đặc và ép thành những khối trắng, quy trình thực hiện khá giống với phô mai. Tuy nhiên, cũng giống như các loại thực phẩm thực vật khác, bên trong đậu nành có chứa một số chất độc.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ

Đậu phụ là một loại đạm thực vật, được làm từ đậu này sau khi trải qua quá trình ngâm, nghiền nát và nấu chín. Từ thể lỏng, sữa đậu nành sẽ cô đặc lại để trở thành đậu phụ.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có tác dụng gì đối với sức khỏe 1 Đậu phụ chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể

Đậu phụ chứa hàm lượng carb thấp, không chứa gluten, bơ sữa động vật hay cholesterol. Đây là món thuần chay khá phổ biến đối với những người đang áp dụng chế độ ăn uống chuyên biệt.

Thành phần dinh dưỡng bên trong 100g đậu phụ bao gồm:

  • Năng lượng: 318 kJ (76 kcal);
  • Carbohydrate: 1,9g;
  • Chất đạm: 8,1g;
  • Chất xơ: Khoảng 1,9g;
  • Chất khoáng: Canxi: 350mg (35%); sắt: 5,4mg (42%); Natri: 7mg (0%) và Magiê: 30mg (8%);
  • Đậu phụ là loại thực phẩm chứa ít carbohydrate nên lượng chất béo khoảng 4,8g (trong đó có 4,7g chất béo bão hòa).

Hầu hết thành phần dinh dưỡng của đậu phụ là chất béo không bão hòa nên rất tốt cho hệ tim mạch, còn chất béo bão hòa chỉ duy trì ở mức độ rất thấp. Đậu phụ cũng là loại thực phẩm giúp cung cấp canxi, sắt tuyệt vời cho cơ thể, đáp ứng yêu cầu bổ sung 5% kali hằng ngày.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có lợi ích gì đối với sức khỏe?

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có chứa isoflavone, một phytoestrogen có tác dụng tương tự hormone estrogen giúp mang lại một số lợi ích đối với sức khỏe như:

  • Giảm bốc hỏa - triệu chứng mãn kinh khá phổ biến: Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng phần lớn phụ nữ Nhật Bản ít bị bốc hỏa hơn nữ giới ở những nền văn hóa khác, tất cả đều nhờ vào việc ăn nhiều sản phẩm làm từ đậu nành.
  • Phòng ngừa một số bệnh ung thư: Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ được nhiều người truyền tai nhau rằng nó có công dụng ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú nhưng vẫn cần phải nghiên cứu thêm.
  • Hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành: Lưỡng Estrogen thực vật sẽ giúp cải thiện mức độ hoạt động của lớp nội mạc - các mô lót mạch máu nằm bên trong quả tim.
  • Giúp da đẹp hơn: Chất isoflavone bên trong đậu nành có thể làm cho làn da trở nên tươi trẻ, ít nếp nhăn hơn.
  • Ngăn ngừa loãng xương nếu dùng khoảng 50 - 100mg isoflavone, tương đương 1 - 2,5 cốc đậu nành luộc hay 1,5 - 4 cốc sữa đậu nành. Để tốt cho sức khỏe của xương, bạn hãy chọn sữa đậu này được bổ sung thêm vitamin D và canxi.

Các nghiên cứu lâm sàng đã có bằng chứng thành phần dinh dưỡng của đậu phụ phát huy tốt những công dụng trên, ngoại trừ việc ngăn ngừa bệnh loãng xương.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có tác dụng gì đối với sức khỏe 2 Đậu phụ giúp tăng trí nhớ, giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Mối liên hệ của isoflavone với việc ngăn ngừa loãng xương cần đòi hỏi nhiều nghiên cứu dài hạn hơn thì mới đưa ra kết luận được. Nhìn chung thì protein bên trong thành phần dinh dưỡng của đậu phụ cũng góp phần hỗ trợ vào quá trình hồi phục và phát triển của xương.

Ngoài ra, một số nghiên cứu đã chỉ ra thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có tác dụng:

  • Tăng trí nhớ, sức khỏe cho não bộ: Các loại thực phẩm làm từ đậu nành có thể giúp ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và khó suy nghĩ khi về già. Tuy nhiên cần thêm nhiều nghiên cứu để khẳng định.
  • Giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng: Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ chứa chất xơ giúp ruột già khỏe mạnh, từ đó giảm được nguy cơ bị ung thư trực tràng.
  • Giảm cholesterol: Nếu chúng ta ăn 283g đậu phụ mỗi ngày sẽ giảm được 5% lượng cholesterol xấu LDL trong cơ thể.

Nguy cơ bị dị ứng và tác dụng phụ khi sử dụng đậu phụ

Như đã đề cập ở trên, đậu nành cũng giống như những loại thực phẩm thực vật khác nên thành phần bên trong cũng có chứa chất độc gây ra một số tình trạng như:

Dị ứng

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ là nguyên nhân chính gây dị ứng ở trẻ em và người lớn. Dị ứng đậu nành thường xuất hiện khi còn nhỏ và hầu hết sẽ tự khỏi vào tuổi trưởng thành. Những người bị dị ứng với các loại đậu, sữa, lúa mì hoặc những thực phẩm khác cũng có thể phản ứng với đậu nành.

Thành phần dinh dưỡng của đậu phụ có tác dụng gì đối với sức khỏe 3 Một số thành phần của đậu phụ có thể gây dị ứng ở trẻ em và cả người lớn

Các triệu chứng dị ứng đậu nành thường xuất hiện nhẹ như ngứa miệng hoặc phát ban, nếu nghiêm trọng sẽ gây ra những phản ứng nghiêm trọng như sốc phản vệ, đe dọa tới tính mạng.

Tác dụng phụ

Một số loại thuốc trầm cảm có thể tương tác với các sản phẩm làm từ đậu nành lên men do hàm lượng axit amin tyramine cao. Những người dùng thuốc này cần giới hạn lượng tyramine, chỉ duy trì ở mức 6mg hoặc ít hơn. Một phần đậu phụ thường chứa từ 1 - 5mg tùy thuộc vào khoảng thời gian lên men.

Những ai dùng warfarin làm loãng máu cũng cần tránh sử dụng các sản phẩm đậu nành vì có thể gây ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc.

Nội dung trên đã phần nào giúp bạn hiểu rõ hơn thành phần dinh dưỡng của đậu phụ cũng như công dụng tuyệt vời mà nó mang lại. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích trong việc chọn lựa các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của bạn và đình.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm