Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà như thế nào?

Ngày 27/09/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trứng gà là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, dễ chế biến và quen thuộc với hầu hết mọi người. Cụ thể thành phần dinh dưỡng của trứng gà như thế nào và nên ăn bao nhiêu quả trứng mỗi ngày, cùng tìm hiểu ở phần chia sẻ bên dưới nhé!

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà mang lại giá trị vô kể cho sức khỏe con người. Ăn trứng gà sẽ cung cấp nhiều các chất dinh dưỡng hơn cả những thực phẩm đắt tiền và được coi là quý hiếm. Đây là một tin tốt cho những người thích ăn trứng gà.

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà

Như đã biết, sau khi bóc đi lớp vỏ cứng bên ngoài của quả trứng gà sẽ còn lòng trắng và lòng đỏ trứng. Hai phần trứng này rất bổ dưỡng và rất tốt cho sức khỏe. Lòng đỏ trứng gà được coi là thành phần quan trọng nhất và chứa nhiều khoáng chất, vitamin quan trọng cho cơ thể.

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà như thế nào? Nên ăn bao nhiêu trứng gà 1 tuần? 2 Lòng đỏ trứng gà chứa nhiều khoáng chất, vitamin quan trọng cho cơ thể

Trung bình 100g lòng đỏ trứng chứa 13.6g protein, 29.8g chất béo, 134mg canxi, 7mg sắt, 3.7mg kẽm, 146μmg axit folic, 960μg vitamin A, 2000mg cholesterol và nhiều loại vitamin, khoáng chất khác. Về hàm lượng protein, lòng đỏ trứng chứa các axit amin hoàn chỉnh, có lợi cho sức khỏe và tồn tại ở trạng thái hòa tan. 

Giá trị dinh dưỡng của lòng trắng trứng thấp hơn so với lòng đỏ trứng gà. 100g lòng trắng trứng chứa 10.3g protein, 19mg canxi và các khoáng chất, vitamin khác. Lượng protein trong lòng trắng chủ yếu là albumin, có thêm nhiều axit amin gần hoàn chỉnh.

Ngoài các thành phần dinh dưỡng chính được liệt kê ở trên, trứng gà còn chứa lecithin, một nguồn chất béo quý hiếm. Lecithin có nhiều trong trứng gà, nhưng rất ít trong các thực phẩm khác. Chất béo lecithin tham gia vào cấu tạo của tế bào và dịch trong não. Tác dụng của chất béo này là điều hòa lượng cholesterol, ngăn chặn sự tích tụ của cholesterol, tăng khả năng phân tách và bài tiết chất này ra khỏi cơ thể. Mặc dù trứng gà có chứa một lượng lớn cholesterol (600mg trên 100g), nhưng sự hiện diện của lecithin đã giúp điều hòa lại lượng cholesterol rất tốt.

Ngoài ra, trứng gà còn chứa một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất dồi dào như sắt, kẽm, đồng, mangan, iot, vitamin B1, B6, A, D và K, thường được tìm thấy nhiều nhất trong lòng đỏ trứng gà. Vitamin B8 (biotin) được tìm thấy trong cả lòng đỏ và lòng trắng trứng gà và tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể. Các vitamin tan trong nước, B2 và B6, đều có trong lòng trắng trứng gà.

Tìm hiểu: 1 quả trứng gà bao nhiêu calo? Ăn trứng gà sống nhiều có tốt không?

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà như thế nào? Nên ăn bao nhiêu trứng gà 1 tuần? 3 Thành phần dinh dưỡng của trứng gà rất tốt cho sức khỏe

Một số lợi ích đối với sức khỏe khi thêm trứng gà vào khẩu phần ăn

Theo trên, bạn đã được tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng của trứng gà, vậy bạn đã nhận thấy những lợi ích mà loại thực phẩm này có thể mang lại cho sức khỏe con người chưa? Hãy cùng liệt kê những lợi ích sức khỏe của trứng:

Bồi bổ sức khỏe: Là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin phong phú và đa dạng, trứng gà có tác dụng bồi bổ sức khỏe, phục hồi cơ thể, cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể rất hiệu quả. Những người mới ốm dậy, suy nhược cơ thể hãy ăn trứng gà thường xuyên để tăng tốc độ phục hồi. 

Điều chỉnh lượng cholesterol trong cơ thể: Lecithin, một thành phần chất béo của trứng gà, có vai trò điều hòa lượng cholesterol trong cơ thể. Nếu sử dụng trứng gà đúng cách, bạn không phải lo lắng về việc tăng lượng cholesterol trong máu. Điều này giúp đẩy lùi căn bệnh mỡ máu hay gan nhiễm mỡ. Cơ thể bạn sẽ luôn khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng tích cực.

Phòng ngừa bệnh tim mạch: Axit oleic có trong trứng gà là một axit béo có lợi. Chúng có tác dụng chống lại nguy cơ đột quỵ và bệnh tim mạch. Trên thực tế, những người ăn trứng gà thường xuyên có trái tim khỏe mạnh và không mắc các vấn đề về tim mạch.

Có tác dụng chống lão hóa: Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trứng có chứa chất chống oxy hóa rất tốt. Sử dụng trứng đúng cách có thể giúp chị em có được làn da trẻ trung, mịn màng và khỏe mạnh. Ngoài vai trò là thực phẩm, từ xưa phụ nữ đã biết cách đắp mặt bằng lòng trắng trứng gà để giúp da trắng sáng, mịn màng hơn.

Giúp ngăn ngừa ung thư: Có thể bạn không biết rằng ăn trứng gà còn có thể ngăn ngừa ung thư. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, các vitamin nhóm B trong trứng gà có khả năng tìm ra và tiêu diệt các tế bào ung thư gây hại cho con người. Đừng bỏ qua món ăn bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe này nhé!

Cải thiện trí nhớ: Sự hiện diện của chất béo lecithin trong lòng đỏ trứng gà được coi là sắc tố vàng, có tác dụng giúp cải thiện hệ thần kinh và cải thiện trí nhớ. Ăn trứng gà có thể ngăn ngừa suy giảm trí nhớ và cực kỳ tốt cho người cao tuổi. 

Hỗ trợ giảm cân: Trứng gà thường được xuất hiện trong các thực đơn ăn kiêng được chia sẻ bởi các blogger nổi tiếng. Ăn trứng gà rất giàu protein và ít calo giúp tăng cơ, hỗ trợ giảm cân an toàn. Vì vậy, trứng gà nên được sử dụng trong chế độ ăn kiêng, giảm cân.

Thành phần dinh dưỡng của trứng gà như thế nào? Nên ăn bao nhiêu trứng gà 1 tuần? 4 Trứng gà giúp người ốm bồi bổ sức khỏe

Ăn bao nhiêu quả trứng gà một tuần là đủ?

Không có quy định về số lượng trứng gà cụ thể mà một người có thể ăn trong một ngày hoặc một tuần. Trứng gà trước đây được coi là một nguồn thực phẩm không lành mạnh do chứa nhiều cholesterol và các vấn đề về tim mạch.

Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng báo cáo rằng, trứng gà chứa một lượng cholesterol đáng kể (600mg cholesterol/100g trứng gà). Nhưng thay vào đó, thực phẩm này có mối tương quan thuận lợi giữa lecithin và cholesterol. Đặc biệt, lecithin có vai trò điều chỉnh mức cholesterol, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, và loại bỏ cholesterol ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn tối đa, cần hiểu rõ tình trạng cholesterol hiện tại của cơ thể, đặc biệt là ở người lớn tuổi và bổ sung số lượng trứng trong khẩu phần ăn một cách hợp lý.

Theo các chuyên gia, số lượng trứng được khuyến nghị theo độ tuổi và sức khỏe là:

  • Đối với trẻ 6 - 7 tháng tuổi, 1/2 lòng đỏ trứng gà với mỗi bữa ăn. 
  • Đối với trẻ 8 - 9 tháng tuổi, mỗi bữa 1 lòng đỏ trứng gà. 
  • Đối với trẻ 10 - 12 tháng tuổi, mỗi bữa cho trẻ ăn cả lòng đỏ trứng gà và lòng trắng trứng gà, mỗi bữa ăn một quả.
  • Đối với trẻ từ 1 - 2 tuổi ăn 3 - 4 quả trứng gà mỗi tuần.
  • Đối với người lớn chỉ nên ăn 3 quả trứng gà mỗi tuần.
  • Đối với người bị cao huyết áp hoặc lượng cholesterol trong máu cao vẫn có thể ăn trứng gà, tuy nhiên chỉ nên ăn 1 - 2 quả mỗi tuần.

Những lưu ý khi ăn trứng gà

Trên cơ sở phân tích thành phần dinh dưỡng của trứng gà ở trên, bạn đã nhận thấy được tầm quan trọng và giá trị dinh dưỡng của trứng gà. Mặc dù biết rằng, ăn trứng gà rất tốt cho sức khỏe, nhưng để phát huy được những lợi ích của trứng thì phải sử dụng đúng cách. Dưới đây là một số điều bạn cần lưu ý khi ăn trứng gà:

  • Không uống trà sau khi ăn trứng. Protein của trứng kết hợp với axit tannic trong trà sẽ khiến bạn cảm thấy khó tiêu. 
  • Không nên ăn trứng với đậu nành vì chúng cản trở quá trình hấp thu chất.
  • Không ăn trứng sống hoặc lòng đào vì có nhiều nguy cơ ngộ độc, nôn mửa và nhiễm khuẩn. Ngoài ra, đừng để trứng chín quá, nếu không chất lượng trứng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Không ăn trứng đã để qua đêm.
  • Không ăn trứng với óc heo, quả hồng, thịt thỏ.
  • Tăng nguy cơ ngộ độc khi dùng tỏi chiên với trứng. 
  • Không dùng thuốc chống viêm sau khi ăn trứng vì có thể gây đau dạ dày. 

Bài viết trên của Nhà thuốc Long Châu đã giải thích về thành phần dinh dưỡng của trứng gà và những lợi ích mà loại thực phẩm này mang lại cho sức khỏe con người. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn xây dựng một chế độ ăn uống lành mạnh và bổ dưỡng. 

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm