Long Châu

Thời gian hắc lào ủ bệnh bao lâu? Cần lưu ý điều gì?

Ngày 02/06/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Khoảng thời gian hắc lào ủ bệnh bao lâu và bệnh hắc lào có thể bị trong bao lâu? Đây là những vấn đề mà rất nhiều người bị hắc lào đang lo lắng, quan tâm. Cùng tham khảo bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Hắc lào là loại bệnh da liễu do các loại nấm gây ra. Một trong số các loại nấm đó là trychophytone, microsporum hay epidermophyton ...

Da đổ nhiều mồ hôi và không vệ sinh sạch sẽ khi đi dưới ánh nắng là điều kiện để nhiều chứng bệnh phát triển mạnh, trong đó có hắc lào. Bệnh hắc lào gây ra triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu tới người bệnh.

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Cần lưu ý điều gì 1 Bệnh hắc lào gây ra triệu chứng ngứa ngáy và khó chịu tới người bệnh

Nguyên nhân mắc bệnh hắc lào đó là do thói quen vệ sinh thân thể không sạch sẽ, mặc quần áo bị ẩm, ít tắm gội hoặc tắm gội ở nơi có nguồn nước bẩn tạo điều kiện cho vi nấm dễ dàng gây bệnh. Con đường lây nhiễm của bệnh hắc lào từ người này sang người khác thông qua việc tiếp xúc da với da, dùng chung vật dụng và quan hệ tình dục với người nhiễm bệnh. 

Dấu hiệu bệnh hắc lào

Bạn có thể nhận biết bệnh hắc lào này qua các dấu hiệu và triệu chứng như:

  • Xuất hiện một vùng da có dạng vòng tròn màu khác với các vùng da bình thường xung quanh, có dấu hiệu nổi vảy.
  • Có thể gây ngứa.
  • Các vùng đỏ dần rộng ra và lan ra các nơi khác.
  • Có mảng da ngứa, trơn láng.
  • Các vòng tròn đỏ trên da có thể chồng chéo lên nhau.
Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Cần lưu ý điều gì 2 Người bị hắc lào có dấu hiệu nổi vẩy, ngứa ngáy

Thời gian hắc lào ủ bệnh bao lâu?

Bệnh hắc lào thường xảy ra ở các vùng da ít để ý tới như bẹn sau đó sẽ lây lan ra các vị trí lân cận như mông. Ngoài ra còn nhiều vị trí khác như mặt, tay, chân, gáy...

Biến chứng mà bệnh gây ra là viêm da cơ địa, tổn thương sâu, sẹo gây mất thẩm mỹ. Nặng hơn nữa sẽ bị nổi mẩn đỏ, bội nhiễm, mưng mủ toàn thân.

Hắc lào ủ bệnh thông thường sẽ là 3 - 6 tháng. Nếu không phát hiện để điều trị sớm thì các vi khuẩn sẽ phát triển nhanh chóng. Ở giai đoạn này, khi hắc lào ủ bệnh rồi bắt đầu biểu hiện ra da, các vùng đỏ sẽ nhanh lây ra hơn và gây khó khăn cho việc chữa trị.

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Cần lưu ý điều gì 3 Thời gian ủ bệnh hắc lào vào khoảng 3 - 6 tháng

Thời gian phát bệnh vào khoảng 2 - 3 năm tuỳ theo cơ địa từng người gây ra các biến chứng. Nguy hiểm nhất là khi vi khuẩn nhiễm vào máu gây ra sự lây lan tế bào cấp bội nhiễm, ở giai đoạn này không có cách khắc phục và chữa trị được. Chính vì vậy, phát hiện ra trong thời điểm đầu khi mới ủ bệnh hắc lào sẽ dễ dàng điều trị dứt điểm hơn.

Chẩn đoán và các cách điều trị bệnh hắc lào

Tổn thương do hắc lào gây ra nhìn chung cũng khá dễ giải quyết ở giai đoạn đầu ủ bệnh nếu phát hiện ra sớm. Tuy nhiên, nếu để lâu bệnh sẽ lây lan và khó kiểm soát vì thế bạn nên tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ.

Làm sao để chẩn đoán hắc lào?

Bác sĩ chẩn đoán tình trạng ban đầu của bạn bằng cách quan sát các triệu chứng xuất hiện trên da. Sau đó, họ sẽ đưa ra lời khuyên hoặc có thể đề nghị lấy mẫu ở vùng bị hắc lào để kiểm tra chính xác hơn về bệnh tình của bạn.

Các cách điều trị hắc lào sau đây sẽ giúp trị dứt điểm nhanh chóng

Bác sĩ sẽ lựa chọn các cách điều trị bệnh hắc lào phù hợp cho từng trường hợp dựa trên 2 yếu tố là:

  • Vị trí mà nấm xuất hiện trên cơ thể.
  • Mức độ, thời gian viêm nhiễm.

Nên dùng các dạng thuốc bôi tại vùng da bị hắc lào như: Clotrimazole, Miconazol, Ketoconazole… những loại thuốc này có ưu điểm là mũi thơm, không gây lột da, không có màu, không gây sưng đau nhưng đôi lúc có thể gây ra những dị ứng nhẹ. Tuy nhiên, các dị ứng này sẽ hết sau khi ngừng thuốc.

Các loại thuốc cổ điển như: BSI, ASA, mỡ Benzosali,… cũng có tác dụng tốt nhưng làm lột da nhiều, đau rát, có thể làm sạm da nên hiện nay ít dùng.

Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Cần lưu ý điều gì 4 Điều trị bệnh hắc lào bằng cách bôi kem

Cần đặc biệt lưu ý bôi thuốc đều đặn để giảm triệu chứng ngứa và lan rộng, tuyệt đối không gãi để tránh gây trầy xước hoặc bội nhiễm vi khuẩn.

Phòng ngừa sự ủ bệnh của hắc lào và ngăn chặn hắc lào tái phát

Nấm do hắc lào rất dễ ủ bệnh trên cơ thể hoặc bị tái phát và lây lan, người đã từng mắc bệnh sẽ có nguy cơ bị lại vì một số thói quen sinh hoạt xấu hoặc dùng chung đồ dùng với người đang bị nhiễm bệnh.

Một số biện pháp giúp phòng tránh hắc lào ủ bệnh cũng như ngăn ngừa bệnh hắc lào như sau:

  • Không dùng chung vật dụng sinh hoạt với người khác (quần áo, khăn tắm...).
  • Nên tham khảo ý kiến và điều trị theo chỉ định của bác sĩ.
  • Không mặc quần áo quá chật hoặc bị ẩm.
  • Lựa chọn các loại xà phòng tắm, sữa tắm, sữa rửa mặt phù hợp với làn da.
  • Vệ sinh thân thể thường xuyên và luôn giữ cơ thể khô ráo.
  • Bổ sung các thực phẩm có khả năng chống nấm như hành, tỏi...
  • Nên tập thể dục thường xuyên cũng như nghỉ ngơi khoa học nhằm tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Thời gian ủ bệnh hắc lào bao lâu? Cần lưu ý điều gì 5 Thường xuyên vệ sinh cơ thể để tránh tối đa nguy cơ bị hắc lào

Qua bài viết trên, hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn hắc lào ủ bệnh bao lâu cũng như các cách phòng tránh và điều trị về bệnh này.

Minh Hạnh

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm