Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới báo hiệu điều gì?

Ngày 12/06/2022
Kích thước chữ

Sử dụng que thử thai là một trong những biện pháp vừa nhanh chóng lại an toàn hiệu quả giúp xác định bạn có thai hay không. Tuy nhiên, gặp phải tình trạng que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới khiến bạn hoang mang và lo lắng rằng mình đã có thai hay chưa? Hãy để Nhà Thuốc Long Châu giúp bạn tìm câu trả lời ở bài viết dưới đây.

Khi sử dụng que thử thai, thông thường sẽ xảy ra 2 trường hợp. Hoặc là que thử hiện 2 vạch, báo hiệu rằng bạn đã có thai, hoặc là que thử xuất hiện 1 vạch và cho biết bạn không có thai. Vậy trong trường hợp que thử xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới thì sao? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người khi gặp phải tình trạng này.

Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới là gì?

Hiện nay, que thử thai là một dụng cụ hỗ trợ xét nghiệm nhanh có thai không còn mấy xa lạ với chị em phụ nữ trên toàn thế giới. Thiết bị này hoạt động dựa trên việc định tính nồng độ hormone hCG – loại hormone được tiết ra khi mang thai và xuất hiện trong nước tiểu của phụ nữ.

Que thử thai được sử dụng hiện nay trên thị trường có hai loại, một là que thử thai giấy truyền thống và hai là que thử thai điện tử. Nếu được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm, que thử thai có thể cho kết quả chính xác lên đến 97%.

Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới báo hiệu điều gì? 1
 Que thử thai có thể cho kết quả nhanh với độ chính xác cao

Thông thường que thử thai sẽ cho ra 2 trường hợp sau: Một là, xuất hiện 1 vạch đậm, tức là không mang thai. Hai là, que thử thai xuất hiện 2 vạch đậm báo hiệu đã có thai. Tuy nhiên, một số ít trường hợp sẽ gặp phải hiện tượng thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới.

Tình trạng này có thể hiểu là kết quả của que thử hiện 1 vạch rõ, 1 vạch còn lại rất mờ và rất dễ nhầm lẫn. Ngoài ra, kèm theo đó còn là tình trạng xuất hiện những cơn đau âm ỉ vùng bụng dưới. Điều này khiến các chị em lo lắng rằng mình có thai hay chưa, và liệu có gặp phải tình trạng gì nguy hiểm hay không?

Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới có thai hay không?

Khi bạn thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới, có thể sẽ có hai trường hợp xảy ra:

Dấu hiệu sớm của mang thai

Trường hợp thứ nhất đa phần chị em phụ nữ sẽ gặp phải, đó là dấu hiệu bạn đã mang bầu. Tuy nhiên xuất hiện 1 vạch đậm và 1 vạch mờ là do bạn mới có thai, do đó dẫn đến lượng hormon hCG được tiết ra ở tử cung còn ít và khiến que thử không hiện rõ 2 vạch.

Cùng với đó, tình trạng đau bụng dưới có thể là do phôi thai làm tổ trong tử cung ở thời gian đầu mang thai. Hiện tượng này là hoàn toàn bình thường. Để có kết quả chính xác hơn, sau một vài ngày bạn có thể thử lại, và nếu có thai sẽ cho ra kết quả 2 vạch đậm.

Nguyên nhân khác

Trường hợp thứ hai, đây có thể không phải do mang thai nhưng thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng có thể đến từ nguyên nhân do một số vấn đề sức khỏe đang tiềm ẩn gây ra mà chị em phụ nữ cần cẩn thận quan tâm. Lúc này, bạn nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám để có những chẩn đoán chính xác nhất.

Nguyên nhân thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới

Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới?

  • Nồng độ hCG thấp: Nồng độ hormone hCG thấp có thể do thử thai không đúng thời điểm trong ngày hoặc thử thai quá sớm. Do ở những ngày đầu mang thai, lượng hormone tiết ra chưa đủ nhiều nên làm que thử thai xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ.
  • Sử dụng que thử thai sai cách: Bạn nên đặt que thử lên một mặt phẳng ngang và khô ráo, sau đó khoảng 5 – 10 phút đọc kết quả. Nhưng nếu bạn lấy que ra quá sớm có thể làm que thử xuất hiện 1 vạch đậm 1 vạch mờ, dẫn đến kết quả bị sai.
  • Que thử không đảm bảo chất lượng: Việc sử dụng que thử không đảm bảo chất lượng cũng có thể khiến kết quả thử thai của bạn bị ảnh hưởng. Nên mua ở những cơ sở có uy tín để được đảm bảo kết quả một cách chính xác nhất.
  • Uống nhiều nước trước khi thử thai: Trước khi thử thai mà bạn uống nhiều nước cũng có thể ảnh hưởng đến kết quả thử thai. Tốt nhất trước khi thử thai khoảng 1h, bạn nên hạn chế uống nước để đạt kết quả chính xác nhất.
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc an thần có thể ảnh hưởng đến nồng độ hormon hCG, do đó khiến kết quả thử thai của bạn không còn chính xác.
  • Bệnh lý phụ khoa: Nếu chẳng may bạn bị mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm nhiễm đường tiết niệu, nhiễm nấm cũng có thể khiến bạn xuất hiện triệu chứng đau bụng dưới và cho kết quả dương tính giả 1 vạch đậm 1 vạch mờ khi thử thai.
Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới báo hiệu điều gì? 2
 Que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới đến từ nhiều nguyên nhân

Làm gì khi thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới?

Vậy bạn nên làm gì khi que thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới? Đừng quá lo lắng, hãy tiếp tục tìm hiểu những lời khuyên mà Nhà Thuốc Long Châu dành cho bạn ở dưới đây:

  • Hãy chắc chắn rằng que thử thai bạn dùng đảm bảo cho kết quả chính xác. Bạn nên mua que thử ở các nhà thuốc uy tín và chất lượng đạt yêu cầu.
  • Trước khi thử thai, hạn chế sử dụng các chất kích thích vì chúng có thể gây ảnh hưởng đến kết quả. Ngoài ra, tham khảo ý kiến của bác sĩ điều trị về việc ngưng sử dụng các thuốc chữa bệnh đang dùng.
  • Nên sử dụng que thử thai sau khi có dấu hiệu trễ kinh từ 5 – 7 ngày. Bạn có thể dùng que thử thai sau lần nhận kết quả 1 vạch đậm 1 vạch mờ khoảng vài ngày, vì thông thường lúc này nồng độ hCG sẽ nhiều hơn trước và que thử thai dễ dàng phát hiện ra.
  • Ưu tiên sử dụng que thử vào buổi sáng sớm, vì đây là lúc nồng độ hCG trong máu và nước tiểu đạt cao nhất trong ngày.
  • Thực hiện đúng quy trình theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất.
  • Nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để có những chẩn đoán chính xác và hướng xử lý phù hợp khi xuất hiện tình trạng không mong muốn.
Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới báo hiệu điều gì? 3
 Thử thai theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất để thu được kết quả chính xác nhất

Trên đây là bài viết của Nhà Thuốc Long Châu trả lời cho câu hỏi “Thử thai 1 vạch đậm 1 vạch mờ kèm đau bụng dưới báo hiệu điều gì?”. Rất mong bài viết đem đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích. Hãy theo dõi trang web của Nhà Thuốc để cập nhật nhanh nhất những vấn đề về sức khoẻ nhé!

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNguyễn Chí Chương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội - chuyên môn Dược lâm sàng. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.