Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thụ thai và tránh thai chuẩn xác hơn với cách tính ngày rụng trứng

Ngày 22/03/2021
Kích thước chữ

Biết cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em chủ động hơn trong kế hoạch thụ thai hay tránh thai của mình mà không mất quá nhiều thời gian, công sức.

Một trong những điều kiện quan trọng để thụ thai tự nhiên là có hiện tượng rụng trứng. Việc bạn dự đoán được thời gian rụng trứng sẽ giúp tỷ lệ thụ thai gia tăng lên đáng kể. Việc tính ngày rụng trứng có thể thông qua siêu âm, tuy nhiên một số cách đơn giản hơn mà các bạn có thể áp dụng tại nhà.

Thụ thai và tránh thai chuẩn xác hơn với cách tính ngày rụng trứng  1Tính ngày rụng trứng chính xác sẽ giúp bạn chủ động hơn trong kế hoạch mang thai.

Tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Cách để tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt được áp dụng với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều từ 21 - 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt sẽ gồm 2 pha là pha nang noãn và pha hoàng thể được chia cắt nhau bởi ngày rụng trứng.

Pha hoàng thể thường cố định 14 ngày, vì vậy bạn có thể dễ dàng nhận thấy ngày rụng trứng sẽ cách đầu kỳ kinh kế tiếp là 14 ngày. Từ đó ta có thể ước lượng được ngày rụng trứng bằng cách lấy số ngày của chu kỳ kinh trừ đi 14.

Ví dụ: Nếu như chu kỳ của bạn đều đặn là 28 ngày thì ngày trứng rụng sẽ là ngày thứ 14 của chu kỳ, tương tự với chu kỳ 21 ngày thì ngày rụng trứng là ngày thứ 7, chu kỳ 35 ngày là ngày thứ 21.

Đây là cách tính ngày rụng trứng có thể tự áp dụng tại nhà, tuy nhiên nếu bạn vẫn gặp khó khăn với cách này hoặc đơn giản muốn thuận tiện hơn bạn có thể sử dụng những phần mềm tính ngày rụng trứng trên điện thoại thông minh. Những ứng dụng này sẽ dựa vào chu kỳ của bạn mà dự đoán ngày rụng trứng dựa theo quy luật trên.

Điểm yếu là phương pháp tính ngày rụng trứng này chỉ áp dụng với những phụ nữ có kinh nguyệt đều. Những chu kỳ kinh nguyệt không đều thường là những chu kỳ không có rụng trứng. Do đó nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn không đều trên thì nên đi khám bác sĩ để có được lời khuyên tốt nhất.

Thụ thai và tránh thai chuẩn xác hơn với cách tính ngày rụng trứng 2Ngày rụng trứng liên quan mật thiết đến kỳ kinh nguyệt.

Theo dõi nhiệt độ cơ thể

Cách tính ngày rụng trứng này dựa trên nguyên tắc khi trứng rụng cơ thể sẽ chuyển từ pha nang noãn sang pha hoàng thể, thêm vào đó là sự gia tăng nồng độ progesterone. Đây chính là yếu tố làm tăng nhiệt độ cơ thể phụ nữ lên so với bình thường khoảng 0,5 độ C. Sự thay đổi này không đáng kể, rất khó được nhân biết.

Chúng ta có thể ước lượng được ngày trứng rụng bằng cách kiểm tra nhiệt độ vào mỗi buổi sáng, tuy nhiên khi nhiệt độ bắt đầu tăng thì có nghĩa trứng đã rụng rồi và ta đã bỏ mất thời điểm vàng cho sự thụ thai.

Theo dõi chất nhầy ở cổ tử cung

Sau giai đoạn hành kinh thì âm đạo thường có hiện tượng khô hạn, sau đó chất nhầy cổ tử cung sẽ tiết tăng dần và đến giữa chu kỳ thì chất nhầy này tăng nhiều nhất. Đây chính là thời điểm lý tưởng có tỷ lệ thụ thai cao nhất. Thậm chí cả 2 ngày sau thời điểm này thì tỷ lệ thụ thai vẫn ở khả năng rất cao. Vì thế nếu bạn mong muốn mang thai thì đây chính là khoảng thời gian hợp lý nhất.

Cách tính ngày rụng trứng này có nhiều ưu điểm vượt trội hơn như ngoài việc xác định chính xác được thời điểm, nó còn cực kỳ đơn giản, không tốn tiền và phụ nữ có thể chủ động theo dõi được. Ngoài ra, ở những người phụ nữ kinh nguyệt không đều cũng hoàn toàn có thể dựa vào chất nhầy cổ tử cung để ước lượng được ngày rụng trứng.

Thụ thai và tránh thai chuẩn xác hơn với cách tính ngày rụng trứng  2Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn những cách để tính ngày rụng trứng phù hợp với tình trạng sức khỏe của bạn nhất.

Sử dụng que thử rụng trứng

Que thử trứng rụng là một cách tính ngày rụng trứng đơn giản có thể thử ngay tại nhà. Hai cách thử là chính là nồng độ LH hoặc nồng độ progesterone có trong cơ thể. Tuy nhiên ở Việt Nam, phương pháp phổ biến vẫn là que thử dựa vào nồng độ LH.

Cơ chế dựa vào sự gia tăng nồng độ LH tại 36 giờ trước thời điểm trứng rụng, dẫn đến sự gia tăng nồng độ LH trong nước tiểu. Việc sử dụng que thử này khá chính xác trong việc xác định nồng độ LH, tuy nhiên LH có thể tăng trong một số trường hợp bạn sử dụng thuốc nội tiết.

Việc sử dụng que thử rụng trứng gần giống như việc thử thai vì đều sử dụng que thử nước tiểu. Tuy nhiên việc dùng que thử trứng rụng có một số khác biệt như thời gian thử tối ưu nhất nên từ 10 - 21 giờ mỗi ngày và nên thử trong 6 ngày liên tục trước thời điểm rụng trứng.

Với những phương pháp tính ngày rụng trứng, hy vọng đã giúp được chị em trong việc tự tính ngày rụng trứng, từ đó có thể chủ động tránh thai và thụ thai. Một lời khuyên bổ ích dành cho chị em đó chính là kết hợp thê với chế độ ăn uống, sinh hoạt làm mạnh để cơ thể khỏe mạnh, việc có một sức khỏe tốt cũng là tiền đề rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thụ thai của phụ nữ. Ngoài ra, nếu bạn gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai thì có thể đến các trung tâm y tế uy tính và gặp bác sĩ để họ đưa ra lời khuyên cũng như các phương pháp và có thể giúp bạn tính ngày rụng trứng hiệu quả.

Bảo Hân

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại học Nguyễn Tuấn Trịnh

Đã kiểm duyệt nội dung

Từng làm ở Viện ISDS, nhiều năm cộng tác với CDC Thái Nguyên triển khai dự án phòng chống HIV/AIDS, 2 năm cộng tác với WHO.

Xem thêm thông tin