Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Danh sách thực phẩm giàu chất xơ lại dễ ăn cho các bé

Ngày 27/11/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Thiếu chất xơ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm lớn, biếng ăn, táo bón,… ở trẻ. Mẹ hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn để bé nhanh lớn. Có

Thiếu chất xơ là nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm lớn, biếng ăn, táo bón,… ở trẻ. Mẹ hãy bổ sung thực phẩm giàu chất xơ vào bữa ăn để bé nhanh lớn.

Có rất nhiều cha mẹ phải rất vất vả để ép cho con ăn đủ chất. Mà thông thường những loại đồ ăn giàu dinh dưỡng lại không quá hấp dẫn với bé. Một ví dụ điển hình trong trường hợp này đó là trẻ con thường không thích ăn rau dẫn tới tình trạng thiếu chất xơ và gây ra nhiều bệnh, đặc biệt là táo bón.

Những thực phẩm giàu chất xơ có khả năng làm thức ăn xuống ruột chậm hơn, từ đó giúp lợi khuẩn có thời gian để tiêu hóa thức ăn. Nhiều bà mẹ nghĩ rằng cần bổ sung 25-30 gram chất xơ mỗi ngày cho con với nguồn chủ yếu là từ rau. Nhưng thực tế không phải như vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những loại thực phẩm được đề cập ngay bên dưới để thay thế. Không chỉ chứa một lượng chất xơ lớn, chúng còn là nguồn cung cấp dồi dào các dưỡng chất như sắt, magie, chất béo, vitamin hay axit amin.

Lượng chất xơ tiêu chuẩn nên bổ sung hàng ngày theo từng độ tuổi:

  • Trẻ em từ 4-8 tuổi: 25 gram chất xơ/ngày
  • Từ 9-13 tuổi: 26 gram chất xơ/ngày
  • 14-18 tuổi: 26 gram chất xơ/ngày

Thực phẩm giàu chất xơ nhất: quả mâm xôi

Danh sách thực phẩm giàu chất xơ lại dễ ăn cho các bé 1
Bổ sung chất xơ mỗi ngày cho bé bằng một đĩa salad với quả mâm xôi

Giàu chất chống oxy hóa và có nhiều dinh dưỡng là những gì người ta nghĩ về quả mâm xôi. Nhưng thực tế nó lại là loại thực phẩm có chứa nhiều chất xơ. Không những thế, quả mâm xôi lại rất bắt mắt và ngon miệng khi làm salad hay món tráng miệng vào bữa sáng cho bé.

Trong 100 gram quả mâm xôi có tới 5 gram chất xơ. Ngoài ra còn có thêm nhiều chất khác như: vitamin C, K canxi và axit béo omega 6.

Đậu gà

Trẻ sẽ khó mà cưỡng lại được sức hấp dẫn của một hộp đậu Garbanzo hoặc đậu gà (chickpeas). Được coi như vị vua của bữa ăn, đậu gà có thể sử dụng cả khi nấu chín hoặc làm lạnh. Chất xơ được chia làm 2 loại chính là chất xơ hòa toan và chất xơ không hòa tan. Chất xơ hòa tan có khả năng làm giảm cholesterol, giảm nguy cơ mắc tiểu đường và bệnh tim mạch khác. Chất xơ không hòa tan làm cho thức ăn đi qua hệ tiêu hóa của bé chậm lại khiến cơ thể dễ dàng hấp thụ dinh dưỡng hơn. Đậu gà là một trong những loại thực phẩm chứa cực nhiều chất xơ không hòa tan.

Trong 100 gram đậu gà có khoảng 17 gram chất xơ và các dưỡng chất đáng chú ý khác như: sắt, magie, vitamin, canxi và kali.

Đậu đen

Danh sách thực phẩm giàu chất xơ lại dễ ăn cho các bé 2
Một cốc đậu đen đáp ứng được 1/3 dưỡng chất cần thiết của một ngày

Đậu đen có nhiều chất dưỡng chất cho cơ thể. Một cốc đậu đen mỗi ngày đáp ứng được một phần ba giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trong 100 gram đậu đen có khoảng 16 gram chất xơ. Ngoài ra đậu đen còn chứa thêm sắt, vitamin B6, magie, canxi và kali.

Sung ngọt

Danh sách thực phẩm giàu chất xơ lại dễ ăn cho các bé 3
Vị ngọt ngào của sung ngọt sẽ rất hấp dẫn với các bé

Chắc chắn các bé sẽ rất thích loại trái cây ngọt ngào và ngon miệng này. Quả sung ngọt được sử dụng rộng rãi trong điều trị chứng khó tiêu, viêm phế quản, tiểu đường và táo bón ở trẻ . Vì trong sung không chứa chất béo nên chắc chắn không gây hại cho cơ thể nếu bé trót ăn nhiều. Sung ngọt còn có tác dụng giảm cholesterol và hạ huyết áp. Trong 100 gram sung ngọt chứa 2.9 gram chất xơ và rất nhiều loại dưỡng chất phổ biến khác: vitamin C, magie, kali, vitamin C,…

Táo

Bạn nên dự trữ một vài quả táo trong nhà để vừa giảm bớt cơn đóivừa bổ sung dưỡng chất cho con. Có một lượng rất lớn sợi xơ hòa tan được tìm thấy trong vỏ táo được gọi là pectin. Chất này đóng vai trò quan trọng làm tăng sức khỏe đường ruột. Táo chứa lượng calo và chất béo rất thấp giúp con của bạn tránh xa nhiều bệnh tật. Ăn 100 gram táo có nghĩa là cơ thể đã hấp thụ được 2.4 gram chất xơ và nhiều loại chất khác: vitamin C, A, protein và kali.

Lợi ích của chất xơ đối với cơ thể của bé là rất lớn: chống táo bón, hỗ trợ tiêu hóa, giúp bé ăn ngon miệng, phòng tránh nhiều bệnh tật. Do đó, mẹ nên chú ý để bổ sung thêm thực phẩm giàu chất xơ mỗi ngày. Bạn cũng nên nhớ không nên chỉ ép bé ăn rau mà hãy làm đa dạng thực đơn để bé thấy ngon miệng hơn.

Huyền Trang

Nguồn: Lifehack

Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm