Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người tiểu đường

Ngày 18/09/2017
Kích thước chữ

Người mắc bệnh tiểu đường cần phải chú ý rất nhiều đến việc ăn uống để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết. Tuy chế độ ăn cho người tiểu đường rất gắt gao nhưng vẫn có

Người mắc bệnh tiểu đường cần phải chú ý rất nhiều đến việc ăn uống để kiểm soát tốt chỉ số đường huyết. Tuy chế độ ăn cho người tiểu đường rất gắt gao nhưng vẫn có nhiều thực phẩm vừa hỗ trợ điều trị bệnh vừa ngon miệng.

Mỗi loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng riêng. Khi bạn hiểu cách lựa chọn và tuân thủ nguyên tắc ăn uống trong chế độ ăn cho người tiểu đường bạn sẽ bảo vệ được sức khỏe của mình và cả những người thân xung quanh.

Nhóm bột đường

  • Nên dùng: Ngũ cốc nguyên hạt, gạo còn vỏ cám, đậu đỗ, rau củ… và nên chế biến bằng cách hấp, luộc hay nướng; hạn chế đồ rán, xào vì nhiều dầu mỡ.
  • Hạn chế dùng: Gạo trắng, bánh mì trắng hay miến, bột sắn dây, các loại củ (khoai, sắn…) nướng.
Các loại củ cũng thuộc nhóm tinh bột nên khi đã dùng các thực phẩm này thì phải giảm hoặc cắt hẳn cơm

 Nhóm chất đạm

  • Nên dùng: Ăn cá, thịt nạc, thịt bỏ mỡ, gia cầm bỏ da; các loại đậu (đạm có nguồn gốc thực vật) nên hấp, luộc, nướng, áp chảo… để loại bỏ bớt mỡ.
  • Hạn chế tối đa thịt hộp, xúc xích, các món chế biến sẵn… thay vào đó nên ăn cá, trứng, sữa.

Nhóm chất béo, đường

  • Nên dùng: Các chất béo không bão hoà như dầu đậu nành, olive, vừng, dầu cá, mỡ cá…
  • Hạn chế: Các món chứa nhiều chất béo bão hoà, nhiều cholesterol sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch, không tốt cho sức khoẻ (thịt mỡ lợn, phủ tạng động vật, da gia cầm, kem tươi, dầu dừa…). Hạn chế bánh kẹo ngọt, sirô, mứt, các loại nước ngọt có gas, siro ngọt…

Nhóm rau quả

  • Nên: Ăn các loại rau sống, hấp, luộc; rau trộn. Lưu ý nên sử dụng lượng dầu ăn nhỏ thay vì các loại nước sốt có nhiều chất béo; bạn cũng có thể sử dụng các loại gia vị như tỏi, hành, tiêu, ớt… Ngoài ra nên ăn trái cây tươi, chia sẵn thành từng phần nhỏ; ăn nguyên trái hoặc cắt nhỏ hơn làm nước ép. Chú ý không thêm đường hoặc kem, nước sốt; nên lựa chọn những hoa quả có hàm lượng đường thấp
  • Hạn chế dùng: Các loại trái cây chứa nhiều đường như nho, xoài, na, nhãn… và cả các loại trái cây sấy khô
Thực phẩm nên có trong chế độ ăn cho người tiểu đường 2
Mỗi ngày bạn nên ăn 400g rau quả tươi, tốt nhất ăn cả xác để bổ sung xơ

Mỗi ngày người bệnh tiểu đường nên ăn khoảng 400 gram rau và trái cây tươi. Các thực phẩm này vừa có tác dụng chống lão hóa, vừa bổ sung vitamin, muối khoáng tốt nhất. Nên ăn cả xác hơn là ép lấy nước uống bởi chất xơ có trong rau quả là thành phần quan trọng giúp hạ đường trong máu, làm chậm hấp thu đường và ít tăng đường sau khi ăn.

Sữa

  • Cung cấp vitamin, đường, đạm, canxi và chất khoáng
  • Mỗi ngày sử dụng 1-2 khẩu phần (trong đó một khẩu phần chuẩn chứa 12g chất đường, 8g đạm, 0-8g chất béo, 90-150 kcal). Người bệnh lưu ý cần chọn các loại sữa ít hoặc không béo và các loại sữa chua ít béo, không đường.
Lưu ý cần chọn loại sữa chua ít béo, không đường

Sử dụng chất ngọt trong chế độ ăn cho người tiểu đường

Thực phẩm cần tránh khi bị tiểu đường đầu tiên chính là đường. Đường là nguyên nhân gây bệnh tiểu đường hàng đầu và làm trầm trọng thêm bệnh lý. Vậy nên cần kiểm soát chế độ ăn cho người tiểu đường chặt chẽ và nên sử dụng các chất ngọt nhân tạo có thể thay đường trong nước uống như Aspartam và sacharine vừa giúp làm giảm lượng đường ăn vào vừa giữ được cảm giác ngon miệng.

Phong

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm