Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thuốc chữa viêm loét dạ dày nên dùng loại nào tốt?

Ngày 09/11/2017
Kích thước chữ

Viêm loét dạ dày gây ra các tổn thương niêm mạc dạ dày, làm đau dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tìm đúng thuốc chữa viêm loét dạ dày là cách tốt

Viêm loét dạ dày gây ra các tổn thương niêm mạc dạ dày, làm đau dạ dày, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Tìm đúng thuốc chữa viêm loét dạ dày là cách tốt nhất chữa căn bệnh này dứt điểm.

1. Thuốc chữa viêm loét dạ dày tốt nhất và hiệu quả

Hiện nay có rất nhiều thuốc chữa viêm loét dạ dày đang được áp dụng để giúp giảm đau viêm hiệu quả cũng như điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Dùng thuốc tây

Thường là sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau để giảm các triệu chứng bệnh như tiêu chảy, đau thắt…Tiêu biểu là dùng các nhóm thuốc:

– Nhóm kháng axit: thường chứa magnesi và nhôm, có tác dụng kháng acid tại chỗ. Do thuốc này không hấp thu vào máu nên ít gây tác dụng toàn thân. Tuy nhiên, chỉ nên dùng nhóm thuốc này sau bữa ăn từ 1 – 3 giờ trước khi đi ngủ nhé.

– Nhóm làm giảm tiết acid: gồm nhóm thuốc kháng H2 (Cimetidin, nizatidine, famotidine…) và thuốc ức chế bơm proton (Lanzoprazole, Rabeprazole, Omeprazole…)

– Nhóm thuốc tạo màng bọc: Nhóm này có khả năng tạo kết dính với dịch dạ dày tạo thành một vỏ bọc bao quanh ổ loét và toàn bộ niêm mạc dạ dày. Tên biệt dược:

  • Bismuth: là Subcitrate Bismuth (Trymo) hay CBS,
  • Silicate Al (Kaolin, smecta) và Silicate Mg (gastropulgite…)

Thuốc chữa viêm loét dạ dày nên dùng loại nào tốt? Có 3 nhóm thuốc Tây chính thường được bác sĩ chỉ định là nhóm kháng axit, nhóm làm giảm tiết axit và nhóm thuốc tạo màng bọc

Các nhóm thuốc trên có ưu điểm là hiệu quả nhanh, nhưng dễ gây ra tác dụng phụ. Đặc biệt, nếu lạm dụng thuốc trong một thời gian dài sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ từ tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm như xốp xương, rối loạn tiêu hóa, táo bón… Do đó, người mắc bệnh viêm loét dạ dày nên hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng những thuốc chữa viêm loét dạ dày trên nhé.

Sử dụng các bài thuốc dân gian

Phổ biến nhất, hay được người bệnh áp dụng là các cách chữa viêm loét dạ dày bằng mật ong kết hợp với nghệ vàng, nước ép bắp cải, … Các bài thuốc này thường giúp làm giảm các triệu chứng đau dạ dày, khó tiêu, ợ hơi, chán ăn… Bởi chúng khá đơn giản, dễ áp dụng và có thể giảm được các triệu chứng bệnh nhanh chóng, nhưng lại không phải là giải pháp điều trị tận gốc căn bệnh.

Thuốc chữa viêm loét dạ dày nên dùng loại nào tốt? Thuốc chữa viêm loét dạ dày tốt nhất hay được dùng trong dân gian là nghệ vàng và mật ong

2. Những lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm loét dạ dày

Đi khám bác sĩ khi có một số biểu hiện bệnh dạ dày:

Khi có các biểu hiện như đau bụng vùng thượng vị liên tục thành từng cơn, bị đau khi ăn quá no hay quá đói, buồn nôn và nôn khi ăn, đầy hơi chướng bụng… thì nên đặt nghi vấn rằng liệu có bị đau dạ dày hay rối loạn tiêu hóa thông thường. Cách nhanh chóng là đến các cơ sở y tế khám chuyên khoa để bạn có thể xác định sớm tình trạng sức khỏe nhé.

Làm các xét nghiệm chuẩn đoán mức độ của bệnh dạ dày

Khi đã xác định rõ là bị đau dạ dày, người bệnh cần làm các xét nghiệm, nội soi chẩn đoán hình ảnh để biết rõ việc mình có bị viêm, loét tại niêm mạc dạ dày hay không? Nếu có thì mức độ viêm loét nặng hay nhẹ để từ đó bác sĩ sẽ có cơ sở kê đơn thuốc đúng cho người bệnh.

Thuốc chữa viêm loét dạ dày nên dùng loại nào tốt? Việc đi thăm khám và làm các xét nghiệm để biết mức độ bệnh

Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Khi dùng thuốc điều trị, người bệnh thường được chỉ định phối hợp từ 3 – 4 loại thuốc. Bao gồm có thuốc ức chế tiết acid dịch vị, thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn Hp và thuốc bao vết loét. Loại thuốc, liều lượng và thời gian điều trị phụ thuộc vào tình trạng bệnh của từng người. Vì thế, điều người bệnh cần làm là dùng đúng thuốc, đúng liều và đúng thời điểm theo hướng dẫn của bác sĩ, nhất là nên thông báo cho bác sĩ nếu thấy có tác dụng phụ… Trên cơ sở đó, bác sĩ có thể tư vấn cho người bệnh dùng thuốc nào tốt nhất, sao cho đạt hiệu quả và tránh được những tương tác của thuốc không mong muốn.

Kết hợp ăn uống, nghỉ ngơi dành riêng cho bệnh nhân viêm loét dạ dày

Bên cạnh việc dùng thuốc chữa viêm loét dạ dày, người bệnh phải có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Bên cạnh đó, kết hợp dùng các loại thức ăn cho người đau dạ dày, giúp bệnh mau phục hồi thì cũng nên tránh đồ kích thích niêm mạc dạ dày như thức ăn chua, cay, nóng và các loại đồ uống có hại cho dạ dày như rượu bia, chè đặc, café…

Thuốc chữa viêm loét dạ dày tốt nhất chính là dùng đúng đơn chỉ định bác sĩ qua quá trình thăm khám kiểm tra xét nghiệm bệnh. Đồng thời, phải kết hợp chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi và ăn uống khoa học hợp lí để bệnh mau khỏi nhé.

Thanh Hoa

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể.Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.