Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Thượng mã phong là gì? Cách xử lý như thế nào?

Ngày 16/10/2022
Kích thước chữ

Trong quan hệ tình dục, người ta thường dùng khái niệm thượng mã phong. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về trường hợp này cũng như mức độ nguy hiểm của nó. Vậy thượng mã phong là gì? Hãy cùng nhà thuốc Long Châu tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bên cạnh các bệnh về đường tình dục, bệnh yếu sinh lý,... thì thượng mã phong cũng là một triệu chứng nguy hiểm liên quan đến việc quan hệ tình dục. Nhưng vấn đề đó là có rất ít người biết về tình trạng này cũng như cách xử lý kịp thời nếu không may rơi vào trường hợp đối tác bị thượng mã phong, đặc biệt là nam giới. Vậy thượng mã phong là gì? Đối tượng dễ mắc thượng mã phong. Cùng Long Châu khám phám thông qua bài viết dưới đây nhé!

Thượng mã phong là gì?

Thượng mã phong là tình trạng bị đột quỵ trong quá trình đang quan hệ tình dục. Nguyên nhân gây thượng mã phong thường là do trong lúc cao trào, tinh dịch người nam tiết ra quá nhiều khiến mạch máu não bị đứt, gây tắc nghẽn hoặc trụy tim dẫn đến thượng mã phong.

Thượng mã phong còn có nhiều tên gọi khác như trúng phong, trúng phòng, phạm phòng... Thượng mã phong thường xảy ra bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước nào cả. Ngoài ra, thời gian xảy ra thượng mã phong cũng rất ngắn và nhanh chóng. Do đó, nếu không may đối tác trong trường hợp này cần phải được sơ cứu khẩn cấp để tránh gây hậu quả nguy hiểm đến tính mạng.

Thượng mã phong là gì? Cách xử lý như thế nào?1

Thượng mã phong thường gặp ở nam giới

Đối tượng dễ bị thượng mã phong

Từ nguyên nhân dẫn đến thượng mã phong, nhiều người thường nghĩ chỉ nam giới mới gặp trường hợp này, tuy nhiên thực tế thì nữ giới cũng có thể gặp phải triệu chứng này. Khá bất ngờ là tỷ lệ nữ giới bị thượng mã phong đang ngày càng có xu hướng tăng lên. Mặc dù vậy nhưng so với tỷ lệ nam giới bị thượng mã phong thì con số này cũng là khá nhỏ.

Dưới đây là một số nhóm người dễ bị thượng mã phong trong quan hệ tình dục:

  • Nam giới từ 35 - 50 tuổi.
  • Người hay sử dụng rượu bia, chất kích thích trước khi quan hệ tình dục.
  • Người có tiền sử bệnh tim, rối loạn nhịp tim.
  • Người hay lạm dụng thuốc ngủ, thuốc an thần.
  • Người bị động kinh, rối loạn tuần hoàn não.
  • Người vừa khỏi bệnh nặng và đang trong quá trình dưỡng bệnh.
  • Người dễ bị hồi hộp, quan hệ tình dục quá đà.

Bên cạnh đó, một số cặp vợ chồng mới cưới do bận rộn dẫn đến mệt mỏi về tinh thần, thể xác, đồng thời chưa có kinh nghiệm trong quan hệ tình dục mà bị thượng mã phong.

Thượng mã phong là gì? Cách xử lý như thế nào?2

Nam giới từ 35 - 50 tuổi dễ bị thượng mã phong

Dấu hiệu nhận biết khi bị thượng mã phong

Người bị thượng mã phong sau khi quan hệ tình dục thường có những triệu chứng sau đây:

  • Xuất tinh xong thì bị ngất, đây là trường hợp bị đột quỵ cao nhất.
  • Cảm thấy tức ngực, khó thở, thở gấp.
  • Ra nhiều mồ hôi, co giật nhẹ, chân tay lạnh.
  • Mặt mũi trắng bệch.
  • Tinh dịch chảy ra liên tục.

Xử lý như thế nào khi bị thượng mã phong?

Vì thượng mã phong thường xảy ra ở nam giới nên người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý ban đầu khi trường hợp này xảy ra. Khi nam giới đang trong tình trạng bị sốc, chị em cần phải bình tĩnh và sơ cứu như sau:

  • Giữ nguyên hiện trạng, nếu dương vật còn ở trong âm đạo thì cũng không nên rút ra ngoài.
  • Sử dụng một vật nhọn có thể là kim khâu để đâm mạnh vào phần xương cụt của người nam. Trong trường hợp không có sẵn hai vật đó, nữ giới có thể dùng móng tay để ấn vào xương cụt hoặc nhổ lông mao xung quanh hậu môn của nam giới.
  • Tiếp đó dùng ngón cái ấn mạnh vào huyệt nhân trung ở giữa mũi và môi.
  • Cho người bị thượng mã phong nằm xuống, xoa bóp toàn thân, hô hấp nhân tạo.
  • Nhanh chóng gọi cấp cứu.

Sơ cứu là bước quan trọng giúp bạn tình vượt qua nguy cơ đột quỵ nguy hiểm. Thượng mã phong có thể gặp ở bất cứ ai mà không có dấu hiệu trước đó nên việc hiểu biết về cách sơ cứu khi gặp thượng mã phong là vô cùng quan trọng. Cả nam giới và nữ giới đều cần trang bị cho mình những kiến thức này.

Thượng mã phong là gì? Cách xử lý như thế nào?3

Cần nhanh chóng gọi cấp cứu khi bạn tình bị thượng mã phong

Biện pháp hạn chế nguy cơ bị thượng mã phong

Thượng mã phong không phải là hiếm gặp trong quan hệ tình dục. Tuy nhiên nếu có hiểu biết về nó, bạn sẽ có thể phòng tránh và xử lý kịp thời. Một số biện pháp hạn chế nguy cơ bị thượng mã phong như:

  • Nên tìm hiểu thêm những kiến thức về quan hệ tình dục an toàn.
  • Quan hệ điều độ, luôn giữ trạng thái sức khỏe tốt, không quan hệ nhiều trong lúc mệt mỏi.
  • Trước khi quan hệ không nên sử dụng rượu, bia hay chất kích thích.
  • Trong quá trình quan hệ tình dục, nếu nhận thấy cơ thể khác thường nên nói chuyện với bạn tình về bất ổn của cơ thể cũng như tạm dừng và nghỉ ngơi. Đừng vì chiều ý đối tác mà gắng sức, như vậy sẽ dễ dẫn đến đột quỵ.
  • Thường xuyên tập thể dục, ăn uống khoa học để luôn giữ sức khoẻ ở trạng thái tốt nhất.

Hy vọng qua bài viết trên đây quý đọc giả có thể biết được thượng mã phong là gì và biết cách xử lý, sơ cứu nếu không may rơi vào trường hợp này, giúp nạn nhân thoát khỏi nguy hiểm. Đừng quên theo dõi Long Châu để cập nhật thêm những thông tin bổ ích về kiến thức sức khỏe nhé!

Như Nguyễn

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcNgô Kim Thúy

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Dược Huế. Từng tham gia nghiên cứu khoa học đề tài về Dược liệu. Nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực Dược phẩm. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.