Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về bệnh gút

Ngày 15/08/2017
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Bệnh gút là một dạng bệnh về khớp thường hay gặp ở nam giới tuổi tầm trung niên. Tuy nhiên, hiện nay bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa độ tuổi và gia tăng

Bệnh gút là một dạng bệnh về khớp thường hay gặp ở nam giới tuổi tầm trung niên. Tuy nhiên, hiện nay bệnh ngày càng có xu hướng trẻ hóa độ tuổi và gia tăng về số lượng. Vậy bệnh gút là gì? Nguyên nhân và cách điều trị bệnh gút ra sao?

Bệnh gút hay còn gọi là bệnh thống phong là một bệnh rối loạn chuyển hóa các nhân purin, làm tăng acid uric máu, gây lắng đọng các tinh thể urat ở các mô. Ở khớp gây ra viêm khớp cấp tính và mạn tính, ở mô mềm tạo ra hạt tô phi, ở thận gây ra viêm  thận kẽ, sỏi thận…

Tìm hiểu về bệnh gútNguyên nhân gây bệnh gút là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gút

Nguyên nhân gây bệnh gút là do sự tích tụ quá nhiều axit uric trong cơ thể gây ra. Trong khi đó, axit uric được sản sinh từ sự phân hủy của các chất gọi là purin. Và purin có trong tất cả các mô của cơ thể. Chính vì vậy, người bị bệnh gút cần tránh các loại thực phẩm như gan, các loại đậu, cá cơm,…vì những thực phẩm đó chứa nhiều purin.

Khi nồng độ axit uric trong máu cao tăng cao, lúc này các tinh thể axit uric hình thành trong cơ thể sẽ là mầm mống gây nên bệnh gút.

Tìm hiểu về bệnh gútNhững thực phẩm người bệnh gút cần hạn chế những thực phẩm có chứa nhiều purin

Có nhiều nguyên nhân gây ra tăng axit uric trong máu, dưới đây sẽ là 3 loại nguyên nhân phổ biến nhất.

+ Gút nguyên phát: Đây là nguyên nhân thường có yếu tố gia đình, bởi do ăn quá nhiều thức ăn chứa nhân purin và uống quá nhiều rượu bia và các loại đồ uống có gas.

+ Gút thứ phát: Đây là nguyên nhân xuất phát từ việc acid uric tăng cao do tiểu tế bào quá mức (bệnh bạch cầu thể tủy mạn tính, thiếu máu huyết tán, bệnh vẩy nến diện rộng…) hoặc do suy thận.

+ Sự bất thường về enzym cũng là nguyên nhân gây ra bệnh gút: do thiếu hụt hoàn toàn hoặc một phần enzym HGPRT, là enzym tham gia vào quá trình chuyển hóa acid uric, gây ra bệnh gút khởi phát sớm ở trẻ em (rất nặng và hiếm gặp).

Rượu bia cũng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh gút. Trong đó bia là yếu tố cao nhất gây ra bệnh. Đa số bệnh nhân bị gút là do uống rượu bia thường xuyên trung bình từ 7-10 năm.

Với những người thừa cân, béo phì thì bị tăng nguy cơ mắc bệnh gút gấp 5 lần người bình thường.

Ngoài ra, bệnh gút cũng có thể xảy ra do yếu tố sinh hoạt gia đình, ăn uống, gen di truyền,… hoặc ảnh hưởng của một số loại thuốc làm rối loạn chuyển hóa acid uric…

Triệu chứng của bệnh gút

Gút cấp tính:

Gút cấp tính thường được biểu hiện bằng tình trạng viêm khớp cấp, khởi phát đột ngột, đau dữ dội, kèm theo sưng, nóng, đỏ tại khớp bị tổn thương, đau tăng dần và thường bị đau nhất sau 8- 12 giờ, các cơn đau thường diễn ra vào ban đêm, làm bạn bị mất ngủ. Sức khỏe suy sụp.

Triệu chứng thường thấy của những cơn gút cấp tính này là đau đầu, trạng thái kích thích, mệt mỏi, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, đau bụng, đái dắt, đặc biệt là triệu chứng tại chỗ như: khó cử động chi dưới, nổi tĩnh mạch, tê bì ngón chân cái…

Gút mạn tính:

Nếu như người bệnh không phòng ngừa và tuân thủ điều trị tốt, thì sau một khoảng thời gian từ 10 đến 20 năm bệnh sẽ nặng hơn và trở thành gút mạn tính.

Biểu hiện của gút mạn tính là xuất hiện hạt tô phi (do tích lũy các tinh thể muối urat sodium kết tủa trong mô liên kết) ở nhiều nơi như: vành tai, cạnh các khớp bị tổn thương….

Bệnh gút mạn tính còn gây ra những biến chứng nguy hiểm làm hẹp khe khớp, tiêu xương, sỏi thận, suy thận mạn tính. Từ đây nó có thể làm cho người bệnh bị tàn phế suốt đời thậm chí là tử vong.

Hãy tìm hiểu kỹ về bệnh gút, nhận biết sớm những nguyên nhân gây ra bệnh gút là gì để có hướng điều trị và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Thu Hà

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm
Chủ đề:Bệnh gút