Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu
  1. /
  2. Góc sức khỏe/
  3. Phòng bệnh & Sống khoẻ

Tìm hiểu về gân chân ngỗng là gì?

Ngày 16/02/2023
Kích thước chữ

Bạn có biết gân chân ngỗng là gì không? Cấu tạo của gân chân ngỗng ra sao? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Khi dây chằng chéo nằm ở vị trí khớp gối bị chấn thương sẽ gây ra tình trạng khớp gối bị yếu và không vững. Trong trường hợp này, nếu bạn không kịp thời phát hiện và khắc phục thì sẽ dễ dẫn đến thoái hóa khớp gối sớm, hoặc tổn thương ở các vùng khác xung quanh. Đối với tình trạng này, các bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân phẫu thuật tạo hình dây chằng bằng gân cơ ngỗng. Vậy gân chân ngỗng là gì? Đặc điểm cấu tạo và tác dụng của nó như thế nào?

Khái niệm gân chân ngỗng là gì?

Gân chân ngỗng là nhóm cơ gồm các cơ thon, cơ bán gân và cơ may chạy từ trên đùi xuống. Các cơ này có điểm xuất phát từ ba vị trí khác nhau ở phía trong của xương đùi, trước khi nhập lại và bám vào mặt trước trong đầu trên của xương chày, hay còn được gọi là xương ống quyển.

Tìm hiểu về gân chân ngỗng là gì 1 Gân chân ngỗng là gì? Là nhóm cơ gồm các cơ thon, cơ bán gân và cơ may chạy từ trên đùi xuống. 

Do hình dáng giống chân của con ngỗng, nhóm cơ này được gọi là gân chân ngỗng hoặc nhóm cơ chậu chày. Với đặc điểm gân rất dài, phần trên của các cơ này được gắn vào mặt trên trong của đùi, trong khi phần dưới của chúng rời ra và bám vào mặt trước trong đầu trên của xương chày.

Đặc điểm của gân chân ngỗng

Vị trí bám tận của gân chân ngỗng trên xương chày nằm ở mặt trước trong đầu trên, với một vùng rộng khoảng 20mm, nằm dưới đỉnh của lồi củ trước khoảng 19mm và vào trong khoảng 22,5mm.

  • Cơ may bắt nguồn từ gai chậu trước trên, chạy dọc mặt trước đùi theo hướng từ ngoài vào trong. Ở đoạn dưới đùi, gân trở nên mỏng và rộng bám vào mặt trước trong đầu trên xương chày, đó là thành phần nông nhất của bó gân chân ngỗng.
  • Cơ thon bắt nguồn từ thân và ngành dưới của xương mu, chạy xuống dọc mặt trong của đùi đến nhập cùng gân bán gân, bám tận ở đầu trên xương chày.
  • Gân bán gân bắt nguồn từ ụ ngồi, chạy dọc mặt sau trong đùi đến bám tận cùng với gân cơ thon và cơ may ở mặt trước trong đầu trên xương chày.

Ở vùng mặt trong gối trước khi đến điểm bám tận của bó chân ngỗng, gân bán gân và gân cơ thon nằm giữa hai lớp: Lớp thứ nhất là gân cơ may và lớp thứ hai là dây chằng bên trong, gân cơ thon nằm ở trước và trên gân bán gân. Gân cơ thon có hình dạng tròn hơn nhưng nhỏ hơn gân bán gân.

Bó cơ và gân được bọc bởi lớp cân đùi, chia thành lớp nông và sâu. Lá cân sâu nối với gân cơ thon và gân bán gân tạo thành 3 - 4 dải quanh các gân này tại vị trí khoảng 8 - 10cm trên điểm bám tận.

Công dụng của gân chân ngỗng

Gân cơ chân ngỗng là một gân chung của ba cơ hoà nhập theo vị trí bám từ trên xuống dưới là cơ thợ may, cơ thon và cơ bán gân, nằm ở lớp thứ 2. Trong đó cơ bán gân và cơ thon là hai cơ được lấy để làm mảnh ghép trong tái tạo dây chằng chéo.

Phẫu thuật gân chân ngỗng được thực hiện để cải thiện chức năng và giảm đau trong trường hợp chấn thương dây chằng đầu gối hoặc thoái hóa cơ, gân và xương trong khu vực này. Các chấn thương chân thường gây ra thiếu khả năng di chuyển, đau và mất chức năng, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng hoạt động hàng ngày của bệnh nhân.

Phẫu thuật gân chân ngỗng có thể bao gồm việc tách và tái lập gân bị rách hoặc đứt, hoặc phẫu thuật xương để tái thiết khu vực bị thương. Trong một số trường hợp, phẫu thuật gân chân ngỗng có thể được thực hiện để cải thiện hoạt động chân và giảm đau do thoái hóa gân và cơ.

Tìm hiểu về gân chân ngỗng là gì 2 Phẫu thuật gân chân ngỗng được giúp cải thiện chức năng trong trường hợp chấn thương.

Việc phục hồi sau phẫu thuật gân chân ngỗng thường bao gồm tập luyện cơ và tái đào tạo để giúp bệnh nhân lấy lại chức năng và khả năng di chuyển của chân. Các bài tập và chế độ tập luyện phục hồi cụ thể sẽ phụ thuộc vào tình trạng và mức độ chấn thương của bệnh nhân.

Điểm hạn chế của phẫu thuật tạo hình dây chằng bằng gân chân ngỗng

Thế nhưng, biện pháp phẫu thuật dây chằng bằng gân chân ngỗng có một nhược điểm là gân ghép có thể bị đứt trong quá trình lấy gân. Tệ hơn là phải sử dụng mảnh ghép thay thế ngắn hơn.

Tuy là vậy bạn cũng đừng quá lo lắng, nghiên cứu đã chứng minh rằng sự yếu đi của các cơ xung quanh rất nhỏ và sẽ bình thường hóa sau khi phục hồi chức năng. Đặc biệt, sau khi lấy bỏ một phần gân, chúng có thể dính vào các cơ xung quanh và tăng sức mạnh cho các cơ này. Hơn nữa, chúng có khả năng tái tạo lại gân nhờ quá trình liền sẹo trên gân đã bị lấy đi, điều này có thể được xác nhận thông qua phim chụp MRI.

Tìm hiểu về gân chân ngỗng là gì 3 Phương pháp tái tạo ACL bằng gân cơ bán gân và gân cơ thon có tỷ lệ thành công là 96%.

Hiện nay, phẫu thuật tạo hình dây chằng bằng gân bán gân và gân tự thân đã được chứng minh là vật liệu đáp ứng tốt các yêu cầu của phẫu thuật. Phương pháp tái tạo ACL bằng gân cơ bán gân và gân cơ thon đã trở thành một kỹ thuật phổ biến với tỷ lệ thành công lên đến hơn 96%, giúp cho bệnh nhân có một khớp gối vững chắc, dễ dàng vận động và quay lại chơi môn thể thao yêu thích.

Trong bài là những thông tin cần thiết giúp bạn hiểu rõ hơn gân chân ngỗng là gì, và cách phẫu thuật tạo hình dây chằng bằng gân chân ngỗng chi tiết. Mong rằng qua đó, bạn có thêm nhiều kiến thức về sức khỏe.

Bảo Vân

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm

Dược sĩ Đại họcTrần Thị Dương

Đã kiểm duyệt nội dung

Tốt nghiệp Đại Học Dược Hà Nội và có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực Dược phẩm. Nhiều năm công tác giảng dạy tại các trường trung cấp và cao đẳng dược. Hiện đang là giảng viên cho Dược sĩ tại Nhà thuốc Long Châu.

Xem thêm thông tin