Ứng dụng Nhà Thuốc Long Châu

Siêu ưu đãi, siêu trải nghiệm

Long Châu

Tìm hiểu về huyệt bách hội và các tác dụng trong trị liệu

Ngày 18/10/2022
Kích thước chữ
  • Mặc định

  • Lớn hơn

Trên cơ thể người có rất nhiều huyệt đạo, trong đó huyệt bách hội có vị trí quan trọng trong hệ thống huyệt vị châm cứu. Đây cũng là huyệt được nhắc đến với tác dụng “đề thần” và mang nhiều ý nghĩa trong thực tiễn chữa bệnh.

Huyệt bách hội có vai trò rất quan trọng vì tại đây tập trung nhiều hệ thống dây thần kinh trong cơ thể. Việc xác định và hiểu rõ về huyệt vị này sẽ giúp thuận tiện hơn khi khai thông, bấm huyệt để cải thiện sức khỏe. Vậy huyệt bách hội nằm ở đâu, có tác dụng gì nổi bật, cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết dưới đây nhé!

Huyệt bách hội là gì?

Huyệt bách hội còn có một số tên gọi khác là dương ngũ hội, huyệt tam dương, thiên mãn, thiên sơn, duy hội,... Đây là huyệt thứ 20 trong số 28 huyệt của đường kinh mạch Đốc. 

Theo nghĩa Hán Việt, “bách” mang ý nghĩa là trăm, là nhiều; còn “hội” là từ chỉ nơi hội tụ của các đường kinh khí. Vì thế, cái tên huyệt bách hội có nghĩa là nơi hội tụ của nhiều đường kinh khí trong cơ thể như kinh Dương, kinh Can, mạch Đốc,...

Theo các sách y học cổ truyền, bách hội là huyệt trung tâm, có mối liên hệ mật thiết với các kinh lạc trên khắp cơ thể. Huyệt là “cửa ngõ” khai mở mạch Nhâm và mạch Đốc, do đó khi kết hợp với huyệt hội âm sẽ tạo nên sức mạnh vô cùng to lớn.

Huyệt bách hội nằm tại vị trí ngay điểm lõm chính giữa đầu Huyệt bách hội nằm tại vị trí ngay điểm lõm chính giữa đầu

Vị trí huyệt bách hội

Huyệt bách hội là điểm lõm ngay chính giữa đỉnh đầu, là nơi thiên khí đi qua. Nó nằm ở giao điểm của đường thẳng chạy dọc cơ thể với đường nối đỉnh của 2 vành tai. 

Cách xác định vị trí của huyệt rất đơn giản như sau:

  • Xòe hai bàn tay, đặt hai ngón tay cái vào hai lỗ tai.
  • Ngón tay giữa của mỗi bàn tay đặt về phía đỉnh đầu sao cho đầu 2 ngón tay này chạm nhau, các ngón còn lại ôm lấy đầu.
  • Nơi giao nhau của hai ngón tay giữa chính là vị trí của huyệt bách hội.

Huyệt bách hội có tác dụng gì?

Vì là huyệt trung tâm, là nơi hội tụ của nhiều kinh mạch nên huyệt có chức năng quan trọng trong điều trị các bệnh liên quan đến dây thần kinh trung ương, điều hòa dương khí, hỗ trợ giải tỏa tinh thần,... Cụ thể:

  • Tăng cường tuần hoàn máu và trí nhớ: Khi chải đầu, chúng ta thường hay chạm tới huyệt bách hội. Vì thế, thay vì dùng lược thì chải đầu bằng tay sẽ giúp massage não, đả thông kinh mạch, cải thiện trí nhớ,... Đây cũng là lý do mà các bệnh nhân mắc chứng như Parkinson, Alzheimer, trúng gió đều được khuyến khích bấm huyệt, xoa bóp huyệt bách hội.
  • Điều trị huyết áp thấp, rối loạn tiền đình: Day ấn huyệt này sẽ giúp lưu thông khí huyết, tăng biên độ sóng cho cơ thể và làm các thành mạch đàn hồi tốt hơn. Do đó, các triệu chứng của người huyết áp thấp, rối loạn tiền đình như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, ù tai sẽ được giảm thiểu và cải thiện rõ rệt.
  • Giúp tinh thần thoải mái, đầu óc tỉnh táo: Huyệt có tác động đến quá trình lưu thông khí huyết, thúc đẩy quá trình chuyển hóa các chất. Việc châm cứu vào huyệt này sẽ giúp cải thiện tinh thần, trí nhớ, làm cho tinh thần thư giãn và kiểm soát các hành vi rối loạn tiêu cực. 
  • Cải thiện tình trạng mất ngủ: Bách hội là huyệt có tác dụng trong phòng, chống các bệnh về thần kinh như zona thần kinh,.... Vì vậy, day bấm huyệt sẽ giúp tinh thần thoải mái, loại bỏ ưu phiền, từ đó mang đến giấc ngủ ngon và sâu hơn. 
Việc khai thông huyệt bách hội giúp cơ thể con người giải tỏa căng thẳng Việc khai thông huyệt bách hội giúp cơ thể con người giải tỏa căng thẳng

Cách khai thông huyệt bách hội hiệu quả

Là một huyệt vị quan trọng, tác động đến dương khí của toàn cơ thể, cho nên để huyệt phát huy hết công dụng của nó khi chữa bệnh, bệnh nhân cần thực hiện đúng theo các bước bấm huyệt từ các thầy thuốc Đông y. 

Chuẩn bị:

  • Trước khi bấm huyệt, người bệnh cần tìm tư thế thích hợp (nằm trên giường hoặc ngồi ghế có tựa lưng).
  • Thư giãn đầu óc, tập trung tinh thần vào việc day bấm huyệt.
  • Xác định chính xác vị trí của huyệt bách hội.

Cách thực hiện:

  • Nắm hờ bàn tay, ngón giữa hơi khum lại rồi đặt lên vị trí huyệt với góc 90 độ. Phần gốc bàn tay (gần cổ tay) áp vào phía trên vành tai để tạo điểm tựa.
  • Dùng ngón tay giữa ấn và day huyệt với một lực vừa phải theo chiều kim đồng hồ trong khoảng 2 phút.
  • Sau khi bấm huyệt xong thì ngồi nghỉ ngơi và thư giãn.
Muốn khai thông huyệt bách hội đúng cách bạn nên tìm đến các bác sĩ y học cổ truyền Muốn khai thông huyệt bách hội đúng cách bạn nên tìm đến các bác sĩ y học cổ truyền

Để đảm bảo sức khỏe và nâng cao hiệu quả điều trị, khi thực hiện bấm huyệt cần lưu ý những điều sau: 

  • Luôn thực hiện thao tác nhịp nhàng, tác động vào huyệt với một lực vừa đủ (vì là một trong các tử huyệt trên cơ thể nên không được tác động quá mạnh sẽ gây nguy hiểm).
  • Kiên trì day huyệt trong 15 - 30 ngày, mỗi ngày một lần trong 30 phút hoặc điều chỉnh liệu trình theo chỉ dẫn của bác sĩ. 
  • Nếu có các biểu hiện như đột ngột hoa mắt, chóng mặt, ra mồ hôi, tim đập nhanh,... thì cần dừng ngay việc bấm huyệt. Hãy lau mồ hôi, uống nước đường nóng, dùng chăn ủ ấm và nghỉ ngơi tại chỗ. 
  • Chống chỉ định bấm huyệt bách hội với người có khối u, bệnh da ở vùng đầu, người đang sốt cao hoặc mắc bệnh truyền nhiễm cấp tính. 
Tuyệt đối không tự ý bấm huyệt ở nhà khi không có sự hiểu biết nhất định về huyệt bách hội Tuyệt đối không tự ý bấm huyệt ở nhà khi không có sự hiểu biết nhất định về huyệt bách hội

Trên đây là những kiến thức giúp bạn hiểu hơn về huyệt bách hội - huyệt có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Mong rằng qua bài viết, bạn đọc sẽ có thêm thông tin về huyệt đạo này để biết cách áp dụng và lưu ý khi chữa bệnh. 

Cẩm Ly

Nguồn: Tổng hợp

Có thể bạn quan tâm

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể. Xem thêm